Sở TN -MT đang xây dựng thủ tục bỏ quy định về thu hồi đất còn lại ngoài chỉ giới xây dựng đường giao thông

Sở Tài nguyên và Môi trường vừa có báo UBND thành phố Hà Nội về công tác rà soát, đối chiếu với thực tế xử lý “nhà siêu mỏng, siêu méo và kết quả giải quyết, hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc của các địa phương.

Thành phố Hà Nội quyết liệt trong giải quyết dứt điểm tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo (Ảnh: nguồn Internet)

Về tính khả thi của các Quyết định của UBND Thành phố Hà Nội: Tại Quyết định số 15/2011/ QĐ-UBND ban hành quy định xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng đang tồn tại dọc theo các tuyến đường giao thông và nguyên tắc thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường giao thông mới trên địa bàn thành phố, trong đó việc xử lý được thực hiện theo 3 giải pháp: Cho phép sử dụng đất thực hiện việc hợp thửa đất hoặc hợp khối nhà, đảm bảo các điều kiện về mặt bằng quy định; Cho phép sử dụng đất được tổ chức khai thác, sử dụng thửa đất đúng mục đích và quy hoạch đã được duyệt; Tổ chức thu hồi đất để thực hiện theo quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

3 giải pháp này thực hiện xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng đang tồn tại dọc theo các tuyến đường giao thông, trong đó giải pháp chủ yếu là cho phép người đang sử dụng đất chủ động thực hiện. Biện pháp cuối cùng là thu hồi đất thực hiện các dự án công cộng trong trường hợp chủ sử dụng đất không thực hiện hợp thửa đất hoặc hợp khối nhà hoặc khai thác theo quy hoạch.

Thủ tục thu hồi đất thực hiện dự án xây dựng các công trình công cộng được thực hiện theo quy định tại QĐ số 02/2010/QĐ-UBND ban hành quy định về thu hồi đất giao đất, cho thuê đất chuyển mục đích sử dụng làm nhà ở nông thôn tại địa điểm dân cư nông thôn. Việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư được thực hiện theo QĐ số108/2009/QĐ-UBND của UBND thành phố ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Hà Nội.

Theo Sở Tài nguyên- Môi trường thực tế triển khai, một số quận, huyện Long Biên, Hoài Đức đã thực hiện tốt và hiệu quả. Tuy nhiên, có một số vấn đề bất cập trong quá trình thực hiện. Tại Khoản 3, Điều 1 QĐ số 02 quy định: Thu hồi đất còn lại ngoài chỉ giới xây dựng đường giao thông nhưng không đủ điều kiện xây dựng được áp dụng theo quy định riêng của Thành phố. Trong khi đó, Khoản 4 Điều 2 QĐ số 15 quy định: Trường hợp Nhà nước áp dụng biện pháp thu hồi đất để xử lý các trường hợp không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng thì trình tự, thủ tục thu hồi đất được thực hiện theo quy định tại QĐ số 02.

Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết bất cập trên hiện đang được Sở này xây dựng thủ tục trình Thành phố bỏ quy định tại Khoản 3 Điều 1 QĐ số 02.

Về hướng dẫn các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo, thời gian qua Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ động hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý các trường hợp đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng đang tồn tại dọc theo các tuyến đường giao thông.

Trên cơ sở đề nghị của các quận, huyện và Sở Xây dựng về các vướng mắc trong quá trình thu hồi đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản hướng dẫn cụ thể các chủ đầu tư trình tự, thủ tục thực hiện thu hồi đất không đủ điều kiện mặt bằng xây dựng./.

Theo H.La (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.