Quốc hội (QH) đã quyết nghị đến hết ngày 31.12.2013, căn bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trong phạm vi cả nước.

Tập trung giải quyết khiếu kiện đất đai

Trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN-MT), nghị quyết nêu rõ tập trung giải quyết những bất cập, hạn chế trong quản lý nhà nước về đất đai, trước hết là việc giao quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, thu hồi đất; chính sách giá trong đền bù giải phóng mặt bằng; quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị; tình trạng sử dụng đất lãng phí; bảo đảm đến 31.12.2013 căn bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trong phạm vi cả nước. Đồng thời, Bộ TN-MT tập trung xây dựng, trình QH xem xét, cho ý kiến về dự án luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 4, QH khóa 13. QH giao Bộ trưởng TN-MT phối hợp với Tổng thanh tra Chính phủ và Chủ tịch UBND các cấp từ nay đến 31.12.2012 “tập trung giải quyết những vụ việc khiếu kiện về đất đai trọng điểm, phức tạp, kéo dài, được dư luận xã hội quan tâm và công bố công khai kết quả giải quyết trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước hết là các vụ việc về đền bù, giải phóng mặt bằng tại các khu công nghiệp, khu đô thị, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người có đất bị thu hồi”.

Hoàn thiện cơ chế quản lý tập đoàn, tổng công ty

Trong nội dung nghị quyết, QH giao Bộ Kế hoạch - Đầu tư từng bước hoàn thiện và tổ chức thực hiện có kết quả Đề án tái cơ cấu đầu tư công; đẩy nhanh việc giải ngân gắn với quản lý chặt chẽ các nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA đồng thời với xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư vốn của nhà nước vào các doanh nghiệp...

Ngoài việc hoàn thiện các chính sách đầu tư cho tam nông, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cũng được giao trách nhiệm hoàn thiện thể chế và cơ chế pháp lý về quản lý các tập đoàn (TĐ), tổng công ty nhà nước (TCT), tập trung vào các vấn đề về đại diện chủ sở hữu; phân cấp và làm rõ trách nhiệm quản lý giữa các cơ quan quản lý tổng hợp với các bộ quản lý ngành, lĩnh vực và các TĐ, TCT; việc sử dụng vốn ngân sách nhà nước để đầu tư của các TĐ, TCT cũng như cơ chế giám sát tài chính đối với TĐ, TCT (bao gồm cả giám sát từ bên ngoài và giám sát nội bộ)...

Theo Thanh Niên
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.