Tin từ UBND thành phố Hà Nội cho biết, thành phố yêu cầu các địa phương phải hoàn thành xử lý dứt điểm tất cả các trường hợp nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên địa bàn trong quý 3/2013.

Theo báo cáo của 13 quận, huyện có nhà "siêu mỏng, siêu méo", đến hết tháng Ba năm nay, đã xử lý được 389/597 trường hợp, trong đó có hai huyện là Gia Lâm và Thanh Trì đã hoàn thành việc xử lý các trường hợp này. Còn lại 208 trường hợp trên địa bàn 9 quận, huyện đang tiếp tục giải quyết.

Cụ thể, quận Ba Đình còn 69 trường hợp đã phân loại xử lý, trong đó thu hồi 34 trường hợp. Với những căn nhà này, các hộ dân đã sử dụng trong thời gian dài, ổn định và hiện đang là nơi ở, kinh doanh của họ. Tiếp theo, quận Đống Đa còn 27 trường hợp phải thu hồi; quận Hai Bà Trưng còn 19 trường hợp, trong đó 11 trường hợp đang thỏa thuận hợp khối, 8 trường hợp lên phương án thu hồi. Quận Tây Hồ hiện cũng còn 23 trường hợp, đều là các công trình cấp 4 đã được lên phương án thu hồi nhưng việc thu hồi đất gặp rất nhiều khó khăn nên đang được đề xuất là không thu hồi nữa mà chuyển sang hình thức cải tạo chỉnh trang thành những ki ốt một tầng. Quận Hà Đông có 34 trường hợp, hiện đã lập thành 20 dự án. Các quận còn lại: Cầu Giấy có 9 trường hợp; Thanh Xuân có 9 trường hợp; Hoàng Mai 10 trường hợp; Hoài Đức 7 trường hợp (trong đó có 4 trường hợp đã lên phương án hợp thửa, hợp khối nhưng hiện nay các hộ vẫn chưa có sự thống nhất).

Đối với trường hợp diện tích đất còn lại không đủ điều kiện về mặt bằng để xây dựng công trình, chủ sử dụng đất không thực hiện hợp thửa đất, hợp khối xây dựng hoặc khai thác theo quy hoạch, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương tổ chức lập, phê duyệt dự án đầu tư sử dụng đất vào mục đích công cộng (không sử dụng làm vỉa hè, cây xanh); ban hành quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, tổ chức cân đối, bố trí vốn thực hiện dự án.

Thành phố giao UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng, tỷ lệ 1/500 theo thẩm quyền. Trường hợp cần ý kiến tham vấn của Sở Quy hoạch Kiến trúc phải có văn bản tham vấn trong thời hạn 7 ngày làm việc. Theo đó, các quận, huyện cũng phải chủ động cân đối bố trí nguồn vốn thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng khi tiến hành thu hồi đất; trường hợp có khó khăn về nguồn vốn cần xác định tổng mức đầu tư, báo cáo UBNBD thành phố trong tháng Bảy này.

Theo quy định của UBND TP Hà Nội, những lô đất có diện tích nhỏ hơn 15 m2, chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu nhỏ hơn 3m không được phép xây dựng, tuy nhiên từ nhiều năm nay, những ngôi nhà cao tầng siêu mỏng, siêu nhỏ diện tích 5m2, hoặc nhỏ hơn vẫn mọc lên.

Thanh Châu (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.