CafeLand – Sau một quãng thời gian dài gây tranh cãi và đợi ý kiến thông qua, cuối cùng gói hỗ trợ thị trường BĐS đã có những bước khởi động đầu tiên.

Giữa tháng tư, NHNN đã có những thông báo chính thức đầu tiên về gói 30.000 tỷ. Tuy nhiên, vì tầm quan trọng và sức ảnh hưởng lớn của gói hỗ trợ nên đến chiều hôm qua, 9/5/2013 Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) mới cho biết trong vài ngày tới sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người thu nhập thấp thuê, mua nhà ở xã hội.

Theo đó, những điểm mới trong chính sách lần này là:

- Hỗ trợ tối đa về lãi suất khi lãi suất cho vay là 6% cố định trong 10 năm (chỉ điều chỉnh theo hướng giảm xuống khi lãi suất trên thị trường thấp hơn 6%).

- Thêm một số đối tượng vào diện được quyền vay ưu đãi từ gói hỗ trợ này.

Gói hỗ trợ lần này nếu chính thức được giải ngân với những ưu đãi như trên sẽ có những tác động rất tích cực đến thị trường BĐS trên phân khúc nhà ở xã hội cũng như trên toàn thị trường (trong bối cảnh nhiều dự án nhà ở thương mại đang được xem xét để cấp phép chuyển thành nhà ở xã hội). Việc thêm một số đối tượng vào diện được vay cũng là một tín hiệu tốt khi trước đó, gói hỗ trợ bị đánh giá là thiếu sức lan tỏa khi đa phần các đối tượng được vay không có nhiều khả năng chi trả.

Tuy nhiên, theo đánh giá của một số chuyên gia kinh tế thì thời hạn vay 10 năm vẫn còn ngắn và thiếu phù hợp. Sau khi ban hành Thông tư, NHNN sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại linh hoạt trong việc cấp tín dụng cho các đối tượng thuộc diện được vay ưu đãi để thuê, mua nhà ở xã hội.

  • Dùng người nghèo ’phá băng’ BĐS là hơi kỳ quái

    Dùng người nghèo ’phá băng’ BĐS là hơi kỳ quái

    Gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của NHNN cho vay, thuê, thuê mua, chuyển đổi nhà xã hội được giới kinh doanh bất động sản (BĐS) chờ đợi song, PGS Võ Đại Lược cho rằng: Dùng người thu nhập thấp để phá băng BĐS sản hơi ‘kỳ quái’. <br/br>

  • Lãi suất: Đừng liều ôm bom BĐS?

    Lãi suất: Đừng liều ôm bom BĐS?

    Nếu cách đây một năm bất động sản hồ hởi trước tin hạ lãi suất cho vay thì nay, thông tin này được đón nhận hời hợt. Thị trường bất động sản vẫn ì ạch.

Tiêu Dao
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.