Trong quá trình thực hiện các dự án phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đã xuất hiện một số mô hình tốt cả về đầu tư, chất lượng nhà ở và dịch vụ, quản lý vận hành. Các mô hình tốt này nên được nhân rộng.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tính đến hết tháng 11/2016, cả nước mới hoàn thành việc đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp, tương đương 71.150 căn hộ. Như vậy, so với chỉ tiêu số lượng nhà ở xã hội tại đô thị và khu công nghiệp đến năm 2020 đã đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia (khoảng 250.000 căn hộ) thì đến thời điểm hiện tại, con số này mới đạt khoảng 28%.

Tuy nhiên, một số địa phương đã tích cực và có nhiều cố gắng trong việc chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, công tác quy hoạch, tạo quỹ đất, thực hiện nhiều cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, tiêu biểu là Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh và Thái Nguyên.

Nhiều doanh nghiệp đã tham gia đầu tư phát triển nhà ở xã hội. Trong đó, một số dự án trở thành mô hình tốt cả về đầu tư, chất lượng nhà ở và dịch vụ cũng như quản lý vận hành cần phải được hỗ trợ, khuyến khích nhân rộng.

Cụ thể như mô hình Khu nhà ở xã hội Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội do Tổng công ty Viglacera thuộc Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư, bao gồm nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, các công trình tiện ích được đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để sử dụng chung cho các cư dân trong các khu đô thị. Quy mô sử dụng đất của dự án là 68,67 ha với 3.483 căn hộ nhà ở xã hội có diện tích từ 35-70 m2, giá bán bình quân từ 8,68-9,8 triệu đồng/m2.

Đây là dự án đã được vinh danh tại giải thưởng Bất động sản quốc tế (AIP) trong hạng mục Dự án phức hợp bất động sản đạt chuẩn quốc tế, khu vực châu Á-Thái Bình Dương; giải thưởng Công trình chất lượng cao năm 2014 của Bộ Xây dựng và giải thưởng Kiến trúc xanh Việt Nam 2014 của Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Khu nhà ở an sinh xã hội Becamex

Mô hình Khu nhà ở an sinh xã hội Becamex, tỉnh Bình Dương do Tổng công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư, thực hiện trên diện tích đất 130,7 ha đã được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Dự án có quy mô 64.700 căn hộ nhà ở xã hội với diện tích từ 30-60 m2, giá bán bình quân khoảng 5 triệu đồng/m2.

Đây là mô hình được đánh giá cao về chất lượng thiết kế, có hạ tầng đồng bộ, tạo không gian cộng đồng và hình ảnh hài hòa, thân thiện. Đặc biệt, giá thành rất phù hợp với công nhân và người lao động có thu nhập thấp.

Ngoài ra, còn một số mô hình tiêu biểu khác như: Dự án Nhà ở công nhân khu công nghiệp Nhơn Trạch - Đồng Nai, mô hình Khu nhà ở cho công nhân nhà máy Samsung Thái Nguyên và mô hình Khu nhà ở xã hội ECOHOME Bắc Cổ Nhuế - Chèm…

Ý kiến của phần lớn của các chủ đầu tư các mô hình nhà ở xã hội này đều cho rằng, ngoài sự hỗ trợ trong công tác quy hoạch, tạo quỹ đất, các chủ đầu tư cần tiếp tục nhận được nhiều cơ chế chính sách khuyến khích hỗ trợ như: Việc tiếp cận với nguồn vốn phát triển các dự án nhà ở xã hội, kết nối hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại cho người dân, đồng thời huy động được nguồn lực của cả xã hội tham gia phát triển nhà ở xã hội… Có như vậy các mô hình này mới được phổ biến và nhân ra trên diện rộng.

Toàn Thắng (Chính phủ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.