GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, cơ quan quản lý nên sớm thông qua kiến nghị gỡ khó cho bất động sản do Bộ Xây dựng vừa trình. Việc giảm 50% thuế VAT cho người mua căn hộ có diện tích nhỏ trong lần đầu tiên là một mũi tên trúng nhiều đích.
Kích cầu căn hộ nhỏ
Theo kiến nghị của Bộ Xây dựng, Quốc hội cần sớm thực hiện giảm 50% thuế giá trị gia tăng (thuế VAT) đối với các hộ gia đình, cá nhân khi mua nhà ở chung cư thương mại bình dân (diện tích căn hộ nhỏ hơn 90m2, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2) và mua lần đầu để ở. Ngoài ra, cơ quan quản lý cần tiếp tục nghiên cứu khoanh nợ, dãn thời hạn trả nợ đối với các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, xây lắp, các chủ đầu tư xây dựng nhà ở để bán nhưng đang trong quá trình xây dựng. Cùng với đó là tiếp tục lộ trình giảm lãi suất cho vay; cải cách các thủ tục cho vay nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay. Bởi vì theo phản ánh của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản (BĐS) họ vẫn đang phải vay vốn với mức lãi suất trung, dài hạn lên tới 16 -17%/năm.
TS Trương Trí Kiên, Phó Tổng GĐ Công ty CP Him Lam Thủ đô khẳng định: Cơ cấu nguồn vốn cho phát triển dự án BĐS thường là: vốn chủ sở hữu từ 10 - 20%, vốn vay ngân hàng từ 40-50%, phần còn lại huy động từ phía khá ch hàng. Tuy nhiên với tình hình thị trường hiện nay, do thanh khoản thấp nên việc huy động vốn từ khách hàng dường như không chủ động. Do vậy các doanh nghiệp phải điều chỉnh tỷ lệ vốn vay ngân hàng cao lên nhằm đảm bảo dòng tiền của dự án và đáp đúng tiến độ xây dựng. Ông Trương Trí Kiên cũng cho biết, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã có những chính sách và chủ trương nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS, nhưng trên thực tế thì rất ít doanh nghiệp được tiếp cận và vay nguồn vốn lãi thấp. Dựa vào thực tế đó, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thu xếp nguồn ngoại tệ để trả nợ các khoản vay có gốc ngoại tệ. Nới lỏng chính sách tín dụng đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh BĐS.
Báo cáo về thị trường BĐS mới đây của Bộ Xây dựng cho thấy, tình hình thị trường BĐS từ đầu năm 2012 đến nay tiếp tục gặp khó khăn, giá nhà ở sụt giảm ở tất cả các phân khúc thị trường. Số lượng giao dịch giảm mạnh, thậm chí nhiều dự án không có giao dịch.
Để cung – cầu gặp nhau
Theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, kiến nghị của Bộ Xây dựng nếu được thông qua sớm là một giải pháp kích cầu hữu hiệu. Ông phân tích: điểm thuận lợi được thể hiện ở 2 điểm: Nhà nước trợ giá cho người có nhu cầu mua nhà thật, từ đó hỗ trợ tính thanh khoản trên thị trường. Việc ràng buộc thêm chỉ dành cho người mua nhà lần đầu tiên sẽ hạn chế được đầu cơ. Khuyến khích các doanh nghiệp phát triển nhà phân khúc trung bình, diện tích hợp lý. Gián tiếp, đây cũng là một cách dần hoàn chỉnh lại cơ cấu sản phẩm BĐS trong giai đoạn tiếp theo.
Tuy nhiên, một chuyên gia khác lại cho rằng, nếu như giảm thuế thì nên khuyến khích cho mọi loại hình sản phẩm. Hiện nay thị trường tồn nhiều sản phẩm thuộc phân khúc nhà cao cấp do vậy cũng phải kích cầu toàn diện. Nếu như chỉ giới hạn cho các dự án nhà trung bình không khác gì vẫn còn tồn dự án cũ.
Thị trường BĐS đang trong giai đoạn buộc phải tái cấu trúc lại chính mình để hình thành diện mạo mới với cơ cấu hàng phù hợp hơn. Bộ Xây dựng đang yêu cầu các địa phương rà soát lại các dự án đô thị mới trên địa bàn, quyết định dự án nào nên dừng, nên tiếp tục đầu tư hoàn thiện… nhằm giúp thanh lọc thị trường, giảm tải về nguồn vốn cho thị trường.
Theo Thúy Hằng (Đại Đoàn Kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.