Thủ đoạn biến đất rừng thành khu dân cư

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết khu đất này bị một nhóm giang hồ đứng ra “cai thầu” bán cho người dân. Nhóm người này hoạt động, người đứng đầu nhóm giang hồ mang tên Tuấn. Khi hỏi thông tin về người tên Tuấn thì không ai hay biết. Nhóm giang hồ này lợi dụng những khu đất “nhập nhằng” trong công tác quản lý để đứng ra “cai thầu”, dùng tiền bạc xây dựng nhà kiên cố để bán hoặc phân lô bán nền.

Thậm chí, để tạo lòng tin cho người dân, các đối tượng này còn xây dựng đường bêtông, mạng lưới điện, hệ thống nước đầy đủ vào tận nhà. Để qua mặt cơ quan quản lý tại địa bàn là UBND phường, các đối tượng này sẽ tiến hành “xây nhà cấp tốc mà không bị tháo dỡ”. Chúng tôi được người dân hướng dẫn cách mà các đối tượng này xây cất nhà cấp tốc như sau: “Ban đầu các chú cứ dựng nhà tôn, đợi đến thứ bảy, chủ nhật hoặc nghỉ lễ, chú cho thợ vào bên trong nhà tôn xây lên, nhanh lắm, chỉ 2 ngày nghỉ cuối tuần là xong cái nhà.

Cũng theo UBND P.10, diện tích đất đang bị lấn chiếm để phân lô bán nền thuộc đất lâm nghiệp hiện do phòng Kinh tế - UBND TP.Vũng Tàu quản lý. Hiện nay, nhiều đối tượng đã thực hiện san gạt, chặt cây cắm cọc phân lô bán nền trên khu đất với giá 100 triệu đồng/nền (gần 100m2).

Nhập nhằng cơ quan quản lý khu đất

Theo Quyết định số 7399, ngày 8.10.2004, của UBND tỉnh về việc thu hồi 573.131,2m2 đất tại khu Chí Linh, phường 10 (TP.Vũng Tàu) để lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư TP.Vũng Tàu, thì UBND TP.Vũng Tàu có trách nhiệm tổng hợp và ra quyết định thu hồi diện tích đất cụ thể của từng hộ gia đình, cá nhân và tổ chức; Tiến hành lập phương án tổng thể, bồi thường, giải phóng mặt bằng trình UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, hướng dẫn trung tâm phát triển quỹ đất thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Trung tâm phát triển quỹ đất là đơn vị trực tiếp quản lý khu đất; Lập dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư theo quy định của pháp luật; Có trách nhiệm thực hiện việc thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng trên khu đất đã được giao, kinh phí bồi thường, hỗ trợ theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, đã hơn 10 năm kể từ ngày có quyết định, dự án khu tái định cư phường 10 (TP.Vũng Tàu) vẫn nằm bất động.

Ông Ra Thành Trung - Phó Trưởng phòng bồi thường thuộc Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh - cho biết, theo quyết định của UBND tỉnh, trung tâm chỉ quản lý khu đất khi đã được bàn giao. UBND TP.Vũng Tàu có trách nhiệm thu hồi, bàn giao đất sạch cho trung tâm. Nhưng trung tâm chưa nhận được mặt bằng sạch từ UBND TP.Vũng Tàu.

Ngày 14.5.2007, UBND TP.Vũng Tàu ra quyết định phê duyệt bồi thường, hỗ trợ cho những hộ nhận khoán nhưng nhiều hộ không đồng ý nhận tiền. Vì vậy, khu đất trên vẫn là đất lâm nghiệp thuộc quản lý của Phòng Kinh tế TP.Vũng Tàu. “Mặc dù, chưa nhận được mặt bằng, nhưng với trách nhiệm là chủ dự án nên chúng tôi vẫn duy trì đội bảo vệ để khi phát hiện tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên khu đất thì báo cho chính quyền địa phương ngăn chặn xử lý” - ông Trung nói.

Phòng Kinh tế TP.Vũng Tàu cho biết, năm 2010, Công ty CP phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu bàn giao toàn bộ diện tích đất rừng nhận khoán trên địa bàn TP.Vũng Tàu cho phòng kinh tế quản lý. Trong dự án 58ha có 10 hộ nhận khoán trồng rừng theo chương trình 327. Tuy nhiên, 10 hộ nhận khoán rừng nằm trong dự án 58ha Công ty CP phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu chỉ bàn giao giấy hợp đồng nhận khoán, không bàn giao diện tích thực địa (diện tích bàn giao bằng không). Vì vậy, phòng không quản lý diện tích đất rừng nằm trong dự án 58ha.

Đại diện Công ty CP phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu cho biết, vì 10 hộ trên nằm trong diện tích đã có quyết định thu hồi nên công ty chỉ bàn giao cho phòng kinh tế về mặt giấy tờ. Trước đó, công ty được giao nhận khoán, trồng rừng trên địa bàn TP.Vũng Tàu, nhưng từ khi bàn giao cho phòng kinh tế quản lý thì công ty đã hết trách nhiệm.