Những người có nhu cầu mua nhà sẽ vui hơn khi giá bán căn hộ thương mại sẽ giảm thêm chút nữa nhờ thuế giá trị gia tăng được giảm 50%; song việc giảm thuế này đang khiến giới chủ đầu tư lo làm thế nào để lấy lại tiền thuế được khấu trừ.

Một khu chung cư tại quận 2, TPHCM. Ảnh: Đình Dũng

Theo Thông tư 141/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 16-10 vừa qua, các căn hộ thương mại có diện tích dưới 70 mét vuông và giá bán dưới 15 triệu đồng/mét vuông sẽ được giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 50%, tương ứng mức giảm 5% giá trị căn hộ.

“Việc giảm thuế VAT có lợi cho người mua nhà, có lợi cho thị trường căn hộ,” ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành, nhận định. Số tiền trên rất có ý nghĩa đối với người mua nhà, nhất là những người thu nhập thấp.

Theo quy định, giá bán căn hộ thương mại phải được ghi rõ trong hợp đồng, đã bao gồm thuế VAT 10% và đã bao gồm phí bảo trì công trình.

Chẳng hạn một căn hộ có giá bán 14 triệu đồng/mét vuông, sau khi cộng thuế VAT 10% và phí bảo trì 2%, giá căn hộ thành 15,68 triệu đồng/mét vuông thì không được giảm thuế.

Việc miễn giảm thuế chỉ áp dụng trong khoảng thời gian từ ngày 1-7-2013 đến hết ngày 30-6-2014.

Trong trường hợp mua nhà trả góp với hợp đồng đã ký trước ngày 1-7-2013, những đợt thanh toán sau này nằm trong khoảng thời gian trên vẫn được giảm thuế VAT.

Mặc dù nhận định là có lợi cho thị trường nhưng giới chủ đầu tư đang băn khoăn về số tiền thuế VAT được khấu trừ khi bán hàng.

Trước đây khi mua nguyên vật liệu, chủ đầu tư chịu thuế VAT 10%; và phần thuế này sẽ được khấu trừ khi họ bán sản phẩm, phần chênh lệch còn lại nộp cho nhà nuớc.

Ví dụ, để làm ra một căn hộ, chủ đầu tư phải mua nguyên vật liệu, nhân công… hết 10 triệu đồng, tiền thuế VAT phải đóng là một triệu đồng. Khi bán căn hộ đó được 13 triệu đồng, tiền thuế VAT thu về là 1,3 triệu đồng. theo quy định, họ được khấu trừ một triệu đồng đã đóng, và chỉ nộp 300.000 đồng chênh lệch.

Tuy nhiên, nếu giảm thuế 50%, số tiền VAT trên chỉ còn 650.000 đồng, còn thiếu 350.000 đồng nữa mới khấu trừ hết số tiền VAT chủ đầu tư đã đóng.

Ông Đực băn khoăn không biết Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn, giải quyết vấn đề này cho doanh nghiệp địa ốc ra sao.

Bên cạnh căn hộ thương mại, thông tư trên cho phép các doanh nghiệp đầu tư phát triển nhà ở xã hội được hưởng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10%, và nhà ở xã hội cũng được hưởng mức thuế VAT 5%.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 30-11-2013 và áp dụng cho các kỳ khai thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng kể từ ngày 1-7-2013.

Chủ đề: Thuế nhà đất,
Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: giam thue, VAT