Thành phố Việt Trì (Phú Thọ) được biết đến là một trong những thành phố công nghiệp đầu tiên của miền bắc XHCN. Trải qua gần nửa thế kỷ phát triển, diện mạo đô thị Việt Trì đã có nhiều khởi sắc. Ðể xây dựng Việt Trì trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, thành phố lễ hội, Ðảng bộ và nhân dân thành phố đang nỗ lực tập trung mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị.

Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị

Những năm trước đây, nhiều người lần đầu đến TP Việt Trì đều có chung một cảm nhận và đặt tên cho thành phố là đô thị ba B: bé, buồn, bụi, bẩn. Không những thế, tên đường, tên phố chưa được quy hoạch phù hợp, nhà không số, phố không tên, cơ sở hạ tầng đô thị yếu kém, dân cư thưa thớt đã để lại ấn tượng không đẹp về thành phố ngã ba sông này.

Khi Việt Trì được công nhận là đô thị loại II (năm 2005) và được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư để trở thành một trong 11 đô thị lớn của cả nước thì thành phố mới có sự thay đổi rõ nét. Ðặc biệt, từ khi Ðảng bộ thành phố đặt mục tiêu rút ngắn lộ trình xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I vào năm 2012, thành phố đã tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị, mở rộng diện tích, tăng quy mô dân số, sáp nhập một số xã của huyện Lâm Thao, Phù Ninh về Việt Trì, nâng cấp một số xã lên phường; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm như: Quảng trường Hùng Vương và Trung tâm Dịch vụ thương mại tổng hợp; quy hoạch chi tiết khu du lịch - dịch vụ Nam Ðền Hùng; quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị và hạ tầng kinh tế - xã hội thành phố. Tập trung xây dựng nhiều tuyến đường quan trọng như đường Nguyễn Tất Thành kéo dài và hạ tầng kỹ thuật hai bên đường, đường Hai Bà Trưng kéo dài, đường Phù Ðổng nối TP Việt Trì với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; đường Trường Chinh, đường từ Khu công nghiệp Thụy Vân đi các xã Thanh Ðình, Chu Hóa, đường Vũ Thê Lang và dự án xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn, hệ thống thu gom, xử lý và thoát nước thải đô thị. Từ năm 2008 đến nay, tranh thủ các nguồn vốn, thành phố đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị.

Ðến nay, thành phố đang thực hiện đầu tư 207 công trình, trong đó có 144 công trình chuyển tiếp, 63 công trình triển khai mới, tổng giá trị xây lắp đạt hơn 500 tỷ đồng; triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng 91 dự án, trong đó có 59 dự án chuyển tiếp, 32 dự án mới và đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 18 dự án lớn với tổng số tiền bồi thường hơn 312 tỷ đồng.

Là nơi được triển khai xây dựng nhiều công trình trọng điểm, xã Trưng Vương đã tập trung tranh thủ mọi nguồn lực để giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi để các đơn vị thi công được thuận tiện. Trên địa bàn xã hiện đang được đầu tư xây dựng các tuyến đường Vũ Thê Lang, Hai Bà Trưng (kéo dài), Mai An Tiêm; dự án xây dựng trụ sở làm việc của các cơ quan khối nội chính của thành phố, dự án xây dựng Trường trung cấp nghề vận tải đường sông Phú Thọ và dự án phát triển đô thị.

Chủ tịch UBND xã Trưng Vương Nguyễn Văn Loan, cho biết, các dự án nêu trên được triển khai trên địa bàn xã liên quan hơn 1.000 hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp, đất thổ cư phục vụ thi công các công trình, dự án. Thời gian đầu triển khai các dự án, khối lượng công việc lớn, liên quan nhiều cấp, nhiều ngành và cuộc sống của nhiều người dân kiểm kê, đền bù, giải phóng mặt bằng, nhưng với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn, nhất là sự ủng hộ của người dân nên công tác giải phóng mặt bằng được triển khai nhanh chóng, thuận tiện, việc bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đúng tiến độ. Sau hơn một năm triển khai, đến nay xã đã bàn giao mặt bằng để xây dựng được hai tuyến đường và khu nhà làm việc của một số cơ quan của thành phố.

Tháo gỡ khó khăn,bất cập

Thành phố Việt Trì hiện có 23 phường, xã (13 phường, 10 xã), diện tích gần 11.000 ha, dân số hơn 270 nghìn người. Thời gian qua, việc xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, mở rộng diện tích nhằm đáp ứng các tiêu chí cần thiết của đô thị loại I đã đặt ra những khó khăn, thách thức không nhỏ cho thành phố. Trong đó, việc quy hoạch, xây dựng đô thị còn gặp nhiều khó khăn; một số tuyến giao thông nội thị đã xuống cấp, đường dân sinh nhỏ hẹp, chắp vá, hệ thống thoát nước chưa đáp ứng được yêu cầu; tình trạng ô nhiễm môi trường đô thị chưa được khắc phục triệt để, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, làng nghề. Nhiều phường, xã thiếu quỹ đất dành cho xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao tại các nhà văn hóa khu dân cư; ngày càng nhiều ao hồ bị san lấp phục vụ mục đích khác khiến diện tích thu hẹp dẫn đến tình trạng úng ngập cục bộ mỗi khi có mưa lớn. Nhiều công trình xây dựng dàn trải, kéo dài, thậm chí có công trình kéo dài trên năm năm đã gây ra những khó khăn trong quy hoạch đô thị; nhiều phường, xã chưa chú trọng đến công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến việc quy hoạch treo, làm chậm tiến độ của không ít công trình, dự án.

Vào dịp Lễ hội Ðền Hùng hằng năm, thường có tình trạng quá tải nhà nghỉ, khách sạn; tình trạng ùn tắc giao thông dịp lễ hội vẫn chưa có phương án giải quyết triệt để. Ðây là những khó khăn không nhỏ đối với thành phố trong quá trình hướng tới một đô thị hiện đại, thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc.

Trao đổi ý kiến với chúng tôi, Bí thư Thành ủy Việt Trì Nguyễn Quốc Liên cho biết, phát triển đô thị Việt Trì bền vững, rút ngắn lộ trình lên đô thị loại I đang là mục tiêu đặt ra đối với thành phố. Mặc dù, quá trình đầu tư xây dựng còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, song xét về vị trí địa lý, nguồn lực tự nhiên, xã hội và việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trong những năm qua, Việt Trì đã cơ bản hội tụ đủ các yếu tố để trở thành đô thị loại I, trung tâm của các tỉnh miền núi phía bắc, Tây Bắc vào thời gian tới. Ðiều này càng được thể hiện rõ khi nhiều khu đô thị mới được hình thành, nhiều tuyến đường được hoàn thiện, đô thị được quan tâm chỉnh trang theo hướng xanh, sạch, đẹp để diện mạo thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập, lãnh đạo thành phố cho biết: Thời gian tới, thành phố tập trung điều chỉnh quy hoạch theo hướng xây dựng thành phố lễ hội văn minh, hài hòa giữa tính dân tộc và hiện đại; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục đầu tư xây dựng, tạo điều kiện kêu gọi, thu hút đầu tư. Phát huy nội lực, tranh thủ tối đa các nguồn lực để hoàn thiện các hạng mục công trình, tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, chú trọng việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân hiểu rõ lợi ích trong xây dựng các công trình công cộng. Tiếp tục triển khai thực hiện quy hoạch, xây dựng hệ thống giao thông đối với các phường, xã để giãn mật độ người, phương tiện giao thông trong những giờ cao điểm; lồng ghép giữa phát triển giao thông ven đô, nội đô với hình thành các điểm du lịch. Quan tâm quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ xe, hệ thống nhà vệ sinh công cộng... Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị ở Việt Trì không chỉ là nhiệm vụ của các cấp chính quyền, của thành phố mà cần có sự góp sức của tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng các công trình hạ tầng đô thị.

Theo Ngọc Long (Nhân Dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0