Theo tìm hiểu của PV, những hộ có tiền thì còn đỡ, nhiều hộ đã lâm vào tình cảnh khó khăn do phải đi vay ngân hàng thậm chí vay nóng để có tiền đóng cho suất TĐC...
Cuối năm 2011, báo PL&XH đã có loạt bài phản ánh những dấu hiệu vi phạm liên quan đến quá trình triển khai dự án QL 32 đoạn Cầu Diễn-Nhổn. Sau khi báo phản ánh, UBND huyện Từ Liêm có hồi âm cho biết, đã chỉ đạo Thanh tra huyện làm rõ sự việc. Tuy nhiên, kể từ khi Thanh tra huyện vào cuộc đến nay đã gần 3 tháng mà vẫn chưa đưa ra được kết luận… Mới đây, PV lại phát hiện thêm những "vấn đề" liên quan đến dự án QL32, trong đó có dấu hiệu làm sai của một số cán bộ đơn vị chức năng của huyện và xã Phú Diễn, ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của người dân…

Thiệt đơn, thiệt kép

Theo số liệu của Ban bồi thường GPMB huyện Từ Liêm, liên quan đến việc GPMB mở rộng QL32 đoạn Cầu Diễn-Nhổn còn khoảng 200 hộ dù đã giao đất GPMB, hầu hết đã đóng tiền mua đất tái định cư (TĐC) theo tiêu chuẩn, nhưng hơn 1 năm rưỡi qua vẫn chưa được nhận đất TĐC. 31 hộ là cán bộ công nhân viên (trong đó nhiều người đã nghỉ hưu) của Kho tổng hợp 101 thuộc Cục hậu cần Bộ Tư lệnh Biên phòng trên địa bàn tổ 2 Phú Diễn cũng trong cảnh như vậy, hơn nữa đất của họ là đất ở từ trước 15-10-1993 nhưng không được đền bù mà chỉ được hỗ trợ về đất. Theo xác minh của PV, năm 1992 các hộ này được lãnh đạo Kho 101 ra Quyết định cấp nhà thuộc khu tập thể Kho tổng hợp 101 Phú Diễn, Từ Liêm; mỗi căn hộ có diện tích từ 30m2-40m2; Từ thời điểm được cấp nhà (các quyết định ghi năm 1992), cho đến nay, họ đã sinh sống ổn định, không tranh chấp, cũng như không nằm trong quy hoạch từ trước đó. Theo các luật sư, trường hợp như vậy, lẽ ra phải được xem xét theo diện đất ở khi thu hồi làm dự án, nhưng khi Hội đồng bồi thường GPMB huyện Từ Liêm tiến hành đo đạc kiểm đếm đã không đền bù, mà chỉ hỗ trợ từ 30%-50% theo khung giá đất nơi đây cho mỗi hộ.

Bên cạnh đó, cũng như hàng trăm hộ khác bị thu hồi đất dọc tuyến Cầu Diễn-Nhổn phục vụ dự án QL32, 31 hộ thuộc Kho tổng hợp 101 tổ 2 Phú Diễn được bố trí đất TĐC, nhưng từ khi bàn giao mặt bằng thì hơn 1 năm rưỡi qua đất TĐC của họ vẫn chỉ nằm trên giấy. Điều đáng nói hơn là dù chưa được nhận đất, nhưng tất cả các hộ này đã phải đóng tiền mua đất TĐC tới hàng trăm triệu đồng. Theo tìm hiểu của PV, những hộ có tiền thì còn đỡ, nhiều hộ đã lâm vào tình cảnh khó khăn do phải đi vay ngân hàng thậm chí vay nóng để có tiền đóng cho suất TĐC, mà thực tế nào phải chỉ cầm cự trả lãi vay vài tháng, gần 20 tháng đã trôi qua mà chưa thấy tăm hơi đất đâu. Bên cạnh đó, ngoài việc phải lo số tiền trả lãi ngân hàng, các hộ còn phải "cõng" thêm khoản tiền thuê nhà. Theo quy định, họ được hỗ trợ tạm cư ở mức 500 nghìn đồng/ một nhân khẩu, nhưng không quá 3 triệu đồng/hộ. Với số tiền đó, để có thể thuê được chỗ ở bảo đảm mức sống tối thiểu thì các hộ cũng phải bù thêm tiền.Thời gian tạm cư càng dài, họ càng thiệt.



"Dân tự nguyện đóng, không trách chúng tôi được…" (!?)

Để làm rõ những vấn đề liên quan, sáng 28-2, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đình Bách, Phó trưởng Ban bồi thường GPMB huyện Từ Liêm. Ông Nguyễn Đình Bách cho biết: "Việc chưa bố trí được đất TĐC cho các hộ là vì hiện nay quỹ đất còn thiếu, một số vị trí đã có quỹ đất rồi nhưng do chưa hoàn tất cơ sở hạ tầng nên chưa giao đất được….". Vậy vì sao chưa có đất TĐC mà đã bắt các hộ phải đóng tiền mua đất và đến nay thì đã hơn 1 năm rưỡi trôi qua? Ông Bách nói: "Trước đây khi GPMB, chúng tôi cũng không yêu cầu các hộ đóng tiền mua đất TĐC, nhưng các hộ vẫn tự ý đóng, do vậy khi chưa được giao đất thì không thể trách chúng tôi được" (!?). Câu trả lời này rõ ràng không thuyết phục, bởi nếu không bắt nộp tiền thì chắc hẳn sẽ không có ai lại tình nguyện nộp khoản tiền khá lớn rồi phải ngóng… đất dài cổ. Thực tế các hộ đến nhận được “giấy mời” yêu cầu nộp tiền với ngày giờ nộp tiền được ấn định cụ thể (ảnh). Theo các hộ dân, nếu thời điểm giữa năm 2010 mà họ không nộp tiền mua suất đất TĐC thì sẽ bị coi là không có nhu cầu mua đất, nên không ai dám không nộp.

Trao đổi với PV, Đại tá Phạm Văn Quý, Chủ nhiệm Kho tổng hợp 101 nói: "Tôi không hiểu sao, khi tiến hành GPMB thì Hội đồng GPMB của huyện đã xuống vận động các gia đình bàn giao mặt bằng sớm để được cấp đất TĐC. Bàn giao mặt bằng đúng hạn rồi, gần 2 năm trôi qua các hộ vẫn phải chờ vô thời hạn. Khổ nhất là những hộ phải vay lãi để có tiền nộp với hi vọng được giao đất sớm. Nhiều hộ đang phải "khóc dở, mếu dở", bởi phải gánh rất nhiều khoản, từ tiền thuê nhà tạm cư, cho đến tiền trả lãi vay". Theo Ban bồi thường GPMB huyện thì tuyến Cầu Diễn - Nhổn còn khoảng 200 hộ chưa được nhận đất TĐC dù đã đóng tiền.

Sự việc nơi đây không chỉ có vậy, còn có chuyện cắm mốc thông báo thu hồi hết đất của các hộ dân để thực hiện dự án QL32, nhưng lại chỉ sử dụng một phần đất thu hồi để làm đường, phần còn lại bỏ không; hay chuyện người không đủ tiêu chuẩn thì được bố trí đất TĐC và ngược lại,… Những "vấn đề" này, chúng tôi sẽ chuyển tới bạn đọc trong số báo tiếp theo.
Theo Pháp Luật & XH
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tham gia nhóm chat mua bán dự án