Từ 2-8, doanh nghiệp được bù trừ lỗ khi chuyển nhượng bất động sản bằng lợi nhuận của các hoạt động sản xuất kinh doanh khác trong kỳ tính thuế. Trong bối cảnh khó khăn của thị trường bất động sản, quy định trên đã giúp nhiều doanh nghiệp bất động sản bớt đi gánh về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Việc cho phép doanh nghiệp BĐS được bù trừ lỗ với hoạt động sản xuất kinh doanh là phù hợp với thực tế hiện nay. Ảnh minh họa: Mạnh Tùng

Đây là quy định được nhiều doanh nghiệp bất động sản chú ý trong thông tư số 78/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 218/2013 của Chính phủ quy định và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp vừa có hiệu lực từ 2-8.

Theo đó, thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia thực hiện dự án đầu tư phải được hạch toán riêng để kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp với mức lãi suất thuế là 22% (từ ngày 1-1-2016 sẽ áp dụng mức 20%).

Doanh nghiệp trong kỳ tính thuế nếu có các hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia thực hiện dự án mà bị lỗ thì số lỗ này được bù trừ với lãi của các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác.

Đối với số lỗ từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản, chuyển nhượng dự án đầu tư, chuyển nhượng quyền tham gia thực hiện dự án đầu từ các năm 2013 trở về trước nhưng còn trong thời hạn chuyển lỗ thì doanh nghiệp phải chuyển vào thu nhập của các hoạt động này. Nếu chuyển không hết số lỗ này thì được chuyển vào thu nhập của hoạt động sản xuất kinh doanh, bao gồm cả phần thu nhập khác kể từ năm 2014 trở đi.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành ủng hộ thông tư trên vì "đã đối xử công bằng với địa ốc như các ngành nghề kinh doanh khác".

Theo ông Đực, trước đây, các doanh nghiệp địa ốc phải chịu thuế trên từng mảng hoạt động nên phải chịu nhiều thiệt thòi. Ông Đực nêu ví dụ, trong một năm, nếu doanh nghiệp bán nhà lãi 100 đồng, nhưng chuyển nhượng dự án lỗ 50 đồng thì vẫn phải đóng thuế trên 100 đồng tiền lãi. Trong khi đó, với quy định bù lỗ này thì có thể, doanh nghiệp chỉ đóng thuế trên 50 đồng tiền lãi vì đã được bù trừ lỗ.

Còn ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thì cho rằng, việc chuyển nhượng các dự án bất động sản hiện nay khá phổ biến vì đây cũng cũng là một hoạt động kinh doanh. Đồng thời, việc chuyển nhượng các dự án bất động sản cũng góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp không đủ sức tiếp tục dự án của mình, buộc phải chuyển nhượng cho người khác.

Tuy nhiên, chuyển nhượng một dự án bất động sản rất mất thời gian, để hoàn thiện một cuộc chuyển nhượng như vậy có thể mất một vài năm nên thường phát sinh các khoản lỗ.

Trong khi đó, việc đóng thuế thu nhập doanh nghiệp lại được làm định kỳ hằng năm nên nhiều doanh nghiệp không đủ tiền để đóng thuế cho nhà nước. Vì vậy, việc cho phép doanh nghiệp được bù trừ lỗ với hoạt động sản xuất kinh doanh là phù hợp với thực tế hiện nay, theo ông Thành.

Một cán bộ từng công tác tại Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, thời gian quan, nhiều trường hợp doanh nghiệp chuyển nhượng bất động sản bị lỗ nhưng không được bù trừ với thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh vì luật hiện hành không cho phép nên doanh nghiệp không xử lý được khoản lỗ.

Tuy nhiên, ông lưu ý các doanh nghiệp bất động sản vẫn phải hạch toán riêng các hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản riêng để kê khai nộp thuế và chỉ được bù trừ lỗ các loại thu nhập này với nhau trong cùng một kỳ tính thuế.

Mạnh Tùng (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.