Theo đó, việc đưa sân bay Ninh Bình vào Quy hoạch, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cho rằng, Ninh Bình là tỉnh cực Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với truyền thống lịch sử - văn hóa, phong cảnh tự nhiên phong phú và đa dạng, tiêu biểu là di tích đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Di sản hỗn hợp Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An.
Đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình về việc xây dựng sân bay tại Ninh Binh đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Trong đó, một số chuyên gia lo ngại những đề xuất này không phù hợp với nhu cầu thực tế và gây ra lãng phí.
Khả năng là Cục không quy hoạch sân bay Ninh Bình. (Ảnh: Minh hoạ)
Trao đổi với PV Dân Việt về việc quy hoạch sân bay Ninh Bình, đại diện Cục Hàng Không Việt Nam cho biết: "Hiện nay, các tỉnh đang có ý kiến muốn xây dựng sân bay, đây chỉ là ý kiến, đề xuất từ các tỉnh. Gần đây nhất là tỉnh Ninh Bình có đề xuất quy hoạch sân bay. Hiện, Cục đang làm quy hoạch mạng lưới Hàng không, trong đó có quy hoạch sân bay, Cục đang báo cáo Bộ GTVT để xem xét duyệt".
"Việc quy hoạch sân bay Ninh Bình còn phải đánh giá, lấy ý các chuyên gia, hội đồng thẩm định vì khoảng cách từ Ninh Bình rất gần sân bay Nội Bài và sân bay Thọ Xuân. Khả năng là Cục không quy hoạch sân bay Ninh Bình và cũng không có ý kiến về đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Bình", đại diện Cục Hàng không cho biết.
Cũng theo Bộ GTVT cho biết, Bộ đã nhận được văn bản đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình về việc xây dựng sân bay Ninh Bình. Đây mới chỉ là ý kiến đề xuất từ phía tỉnh Ninh Bình mà thôi, Bộ chưa có ý kiến về việc này.
Bộ GTVT đang tổng hợp các đề xuất của các địa phương về quy hoạch sân bay, sau đó, sẽ có hội đồng đánh giá. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng sẽ lấy ý kiến các nhà chuyên môn xem xét, đưa ra những đánh giá về hiệu quả thì mới có thể trả lời các tỉnh được.
Trước đó, PV Dân Việt, PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách Khoa TP HCM cho rằng: "Việc các tỉnh đua nhau xin chủ trương đầu tư sân bay, thì cần phải đặt ra câu hỏi: Có cần thiết không?".
"Nếu có sân bay tại vị trí đề xuất thì vùng dân cư nào có nhu cầu sử dụng sân bay, hay là đón khách từ nơi khác đến sân bay đó. Như vậy, cần đặt ra nguyên tắc cho các sân bay hiện hữu cũng như quy hoạch trên toàn quốc", PGS.TS. Tống cho hay.
Vị chuyên gia này đặt vấn đề, Bộ GTVT và Chỉnh phủ cần phải xem xét kỹ lượng việc quy hoạch sân bay. Đặc biệt, là cần làm rõ phía sau việc đề xuất xây dựng sân bay có phải là một chiêu thức vẽ quy hoạch để làm tăng giá trị đất hay không? Có hay không việc thổi giá đất lên cao nhằm phục vụ một nhóm lợi ích? Ngoài ra, cần phải xem có tình trạng vẽ dự án để thu hồi đất, sau đó lại điều chỉnh dự án chuyển đổi sang mục đích khác hay không?
-
Kinh đô đầu tiên của Việt Nam sẽ được nâng tầm lên đô thị loại I
Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Đề án phân loại đô thị khu vực dự kiến thành lập thành phố Hoa Lư đạt tiêu chí đô thị loại I, trực thuộc tỉnh Ninh Bình.
-
Thông tin mới về dự án mở rộng tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn
Dự án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15km, quy mô 6 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 1.900 tỷ đồng.
-
Hé lộ 7 doanh nghiệp đang có vi phạm đất đai được tỉnh Ninh Bình
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường công khai danh sách các doanh nghiệp đang có vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Đất đai.