Phó Chủ tịch Quốc hội muốn mời ông thần đèn đến cẩu những căn nhà bỏ hoang, đưa đến những chỗ cần nhà ở để dùng.

Tại phiên họp sáng 10/3 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về dự án luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho biết, hai khóa làm trong Quốc hội, nhiều lần trên đường đi sân bay Nội Bài, ông không khỏi xót xa khi nhìn thấy một khu biệt thự, nhà phân lô, chung cư nằm dọc trên đường 'không có người sống ở'.

Đến nay nó vẫn ở nguyên đó mà chưa có động tĩnh, Phó Chủ tịch Quốc hội chỉ muốn mời các ông thần đèn đến ngay đó để cẩu những căn nhà đi, đưa đến những chỗ cần nhà ở để dùng cho khỏi lãng phí.

"Xét cho cùng đất nào cũng là của dân, mồ hôi của dân. Vậy mà đất ở đó không ở được, không bán được, không làm gì được, quá lãng phí. Luật phải làm sao khắc phục bất cập này", ông Sơn nói.

Khu nhà liền kề, biệt thự trong khu đô thị Văn Khê cho thuê để bán bún, sửa xe...

Điều này cũng khiến Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân Sách Phùng Quốc Hiển băn khoăn quy định dự thảo luật mở rộng việc cho phép các chủ đầu tư kinh doanh bất động sản được cho thuê, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai, không chỉ dừng ở giới hạn mua, bán nhà, công trình xây dựng có sẵn hoặc hình thành trong tương lai như quy định hiện hành.

"Nhiều công trình có tương lai rất mờ mịt, nhiều người bỏ tiền ra để mong muốn có đất nhưng bị đình trệ, thậm chí người đã nộp tiền nay còn không biết đòi tiền ở đâu. Chúng ta lại còn cho phép, cho thuê, thuê mua trong tương lai sẽ dẫn tới thị trường ảo", ông Hiển phát biểu.

Thực tế, hiện nay, tại khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, Hà Nội), nhiều dãy nhà liền kề, biệt thự mới hoàn thành phần thô bỏ hoang, hầu hết tầng một đều được cho thuê để làm hàng quán kinh doanh như rửa xe, bán tạp hóa, bán cơm bình dân...

Nhân viên sàn giao dịch bất động sản Thành Công, trụ sở tại KĐT Văn Khê cho biết, nhà liền kề có giá bán từ 4-4,2 tỷ đồng, biệt thự có giá bán 7,3-7,5 tỷ đồng mỗi căn rộng khoảng 200m2.

Một số căn biệt thự và nhà liền kề đã có chủ nhưng chủ nhà chưa có ý định bán mà chỉ để cho thuê vì mức giá bán đã hạ đến 50% so với thời điểm sốt cao của thị trường. Giá thuê biệt thự tại khu đô thị Văn Khê từ 4-10 triệu đồng/tháng. Số khác do không có người thuê nên vẫn để hoang cho cỏ mọc um tùm.

Nhân viên phòng giao dịch có trụ sở tại đường Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, dù đã dùng nhiều phương pháp quảng cáo nhưng gần 10 căn hộ liền kề mà sàn phân phối với giá thấp nhất là 5 tỷ, cao nhất là 10 tỷ vẫn chưa có người mua, lác đác chỉ vài khách hỏi để tham khảo thông tin.

Không những thế, biệt thự và nhà liền kề bỏ hoang còn là nơi trú ngụ của thợ xây và người nghèo vô gia cư.

Báo Tiền Phong từng đưa tin, tại khu đô thị Trung Văn (Từ Liêm, Hà Nội), những khu biệt thự và nhà liền kề bỏ hoang không có bảo vệ nên cứ tối đến, thợ xây và người vô gia cư đi làm về nấu nướng ăn tối.

“Những căn hộ này chưa hoàn thiện nên không có điện nước. Họ sống nhờ nên việc xả rác, phóng uế ra chính khu biệt thự khiến những người dân làng sống xung quanh chịu ảnh hưởng nhiều. Không thấy chủ nhân những căn nhà đó đến kiểm tra và cũng không ai đuổi họ đi. Do đó, ngày càng nhiều người nghèo không nhà cửa đến khu này tá túc”, chị Nga -người dân sống gần đây nói.

Tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội), dãy nhà liền kề xây thô đằng sau khu chung cư Làng Việt Kiều Châu Âu được coi là nơi đắc địa cho những quán cơm, cháo, bún phở, cháo lòng... phục vụ công nhân xây dựng cạnh đó.

Thu Phương (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.