Tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch Đà Nẵng sáng 4/8, người ta bất ngờ nhận thấy không chỉ ở quận Liên Chiểu mà tại huyện Hòa Vang cũng có tình trạng cấp đất rừng làm khu du lịch trái quy định.

Sai trái là do trước đây?

Sáng 4/8, Hội đồng Kiến trúc – Quy hoạch Đà Nẵng đã họp, xem xét một số đồ án trên địa bàn TP. Tại đây, Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng đã báo cáo nhiều vấn đề liên quan đến các vướng mắc tại dự án Khu du lịch sinh thái Ngầm Đôi (thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang) do bà Lê Đình Thủy Châu làm chủ đầu tư.

Xem xét trường hợp khu du lịch Ngầm Đôi tại cuộc họp Hội đồng Kiến trúc - Quy hoạch TP Đà Nẵng sáng 4/8 (Ảnh: HC)

Theo hồ sơ do bà Châu cung cấp, UBND huyện Hòa Vang đã có các Quyết định 4285/QĐ-UBND (24/5/2010) thu hồi đất, cho bà Châu thuê đất để xây dựng khu du lịch Ngầm Đôi với diện tích 18.403,6m2; Quyết định 1085/QĐ-UBND (27/1/2003) thu hồi đất, giao đất để trồng cây lâm nghiệp cho ông Mạc Như Giác (là chồng bà Lê Đình Thủy Châu), bà Nguyễn Thị Mai và bà Trương Thị Lâm, diện tích 155.208m2.

Căn cứ các hồ sơ này, bà Châu đã tổ chức hoạt động khu du lịch Ngầm Đôi với khu vực đang kinh doanh du lịch khoảng 05 ha và phần mới mở rộng ra suối khoảng 2,6 ha. Theo báo cáo 06/BC-UBND (13/01/2015) của UBND huyện Hòa Vang, diện tích 7,6ha này gồm 18.403,6m2 đất du lịch của bà Châu và phần còn lại là đất lâm nghiệp do ông Mạc Như Giác, bà Nguyễn Thị Mai và bà Trương Thị Lâm quản lý, sử dụng.

UBND huyện Hòa Vang thống nhất chủ trương quy hoạch mở rộng khu du lịch Ngầm Đôi và đề nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND TP Đà Nẵng hoàn thành các thủ tục về chọn địa điểm, lập và phê duyệt quy hoạch, làm cơ sở thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ theo quy định, tránh khiếu nại về sau đối với các hộ dân có đất, công trình trong khu vực mở rộng khu du lịch Ngầm Đôi.

Tuy nhiên Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Nguyễn Điểu nêu rõ, việc UBND huyện Hòa Vang ban hành Quyết định 4285/QĐ-UBND thu hồi đất, cho bà Châu thuê đất để xây dựng khu du lịch Ngầm Đôi khi chưa được phê duyệt quy hoạch là chưa phù hợp. Đồng thời, trong quá trình hoạt động, chủ đầu tư tự ý mở rộng diện tích khu du lịch sang phần diện tích đất rừng của các hộ lân cận là vi phạm quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Ông Đặng Thương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang: "Sai trái là do thời gian trước đây!" (Ảnh: HC)

Sở NN-PTNT Đà Nẵng thì đề nghị chủ đầu tư lập phương án trồng rừng thay thế trước khi các Sở tham mưu UBND TP chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang khu du lịch. Trong khu vực quy hoạch hiện có công trình cấp nước sinh hoạt Phú Túc nằm trên lưu vực suối Hương, chủ đầu tư cần lập phương án đảm bảo vệ sinh, an toàn nguồn nước, đảm bảo việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân tại khu vực, trình Sở TN-MT thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Theo ông Đặng Thương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang, khu du lịch Ngầm Đôi có xuất xứ đã trên 10 năm. Lúc bấy giờ, huyện Hòa Vang cơ bản là cấp đất cho một số người để tham gia trồng rừng. Sau đó những người này thấy có lợi thế về du lịch sinh thái nên đã đầu tư đường đi, một số lều chòi… để trở thành điểm du lịch.

“Nói chung là có quyết định giao đất của UBND huyện Hòa Vang. Hiện lượng khách đến đây rất đông, nhất là vào dịp cuối tuần nhưng nói chung về vấn đề thủ tục, pháp lý là chưa đảm bảo nên đề nghị TP hướng dẫn giúp cho doanh nghiệp tiếp tục tổ chức hoạt động. Còn sai trái là do thời gian trước đây!” – ông Đặng Thương nói.

Xử lý cán bộ ở huyện Hòa Vang như ở quận Liên Chiểu!

“Sai trái là do trước đây?” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ hỏi rồi nói thêm: “Qua trường hợp này thì chưa biết huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu, ông nào “ngon” hơn ông nào. Cũng sai như nhau nhưng bây giờ ông Ngô Văn Quang phải tháo dỡ toàn bộ khu biệt ohur trên núi Hải Vân, còn chỗ này thì tạo ra hiện trạng khu du lịch thành chuyện đã rồi. Đây tiếp tục là bài học về quản lý đất đai!”.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ngành hữu quan và huyện Hòa Vang: “Rà soát và có đề xuất biện pháp xử lý, kể cả xử phạt trường hợp này một cách thích đáng, chứ không thể chỗ thì nghiêm khắc, chỗ lại làm không nghiêm".

Khu du lịch sinh thái Ngầm Đôi ở thôn Phú Túc, xã Hòa Phú, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng

Ông Huỳnh Đức Thơ cũng chỉ rõ, việc UBND huyện Hòa Vang ra quyết định thu hồi đất, cho thuê đất rừng làm khu du lịch Ngầm Đôi là trái quy định, không đúng thẩm quyền. Đây là cái sai của huyện chứ không phải của chủ đầu tư. “Anh Nhơn (ông Huỳnh Minh Nhơn, nguyên Chủ tịch UBND huyện) mất rồi, song những ai tham mưu làm việc này thì cũng phải tính, phải có biện pháp. Cán bộ nào tham mưu cấp đất, giao đất trường hợp này, ở Liên Chiểu xử lý thế nào thì ở đây cũng làm y như thế!” – ông Huỳnh Đức Thơ nêu rõ.

Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng Vũ Quang Hùng cho rằng việc phát triển Khu du lịch Ngầm Đôi (diện tích 7,6 ha) tại xã Hòa Phú là phù hợp với định hướng quy hoạch của TP Đà Nẵng, phù hợp với quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt. Vì vậy đề nghị lãnh đạo TP giao Sở TN-MT đề xuất hướng xử lý việc chủ đầu tư sử dụng đất sai mục đích từ trước đến nay, đồng thời hướng dẫn bà Châu và các hộ đang sử dụng đất rừng thống nhất đại diện làm chủ đầu tư phù hợp Luật Đất đai, tránh khiếu kiện về sau trước khi lập thủ tục trình duyệt quy hoạch.

Tuy nhiên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ yêu cầu UBND huyện Hòa Vang và Sở TN-MT thực hiện việc rà soát, kiểm tra, đánh giá, xử phạt rốt ráo rồi mới đề xuất hướng xử lý tiếp theo. Diện tích nào giao trồng rừng và các hộ trên vẫn đang trồng rừng bình thường thì thôi, còn diện tích nào sử dụng sai mục đích thì phải xử phạt. Nếu chủ đầu tư chỉ xây dựng các chòi tạm trên đất rừng thì sai phạm không lớn, chỉ cần xử lý có mức độ, nhưng nếu xây dựng kiên cố thì phải xử lý nghiêm.

“Tôi thấy hình như các anh định đề xuất giao đất rừng trên đó làm du lịch luôn hay sao mà có phương án trồng rừng thay thế? Ai đồng ý cho mở rộng khu du lịch này đâu mà trồng rừng thay thế? Phải xử lý cái đã, còn tất nhiên, ở đó có thể hình thành khu du lịch ở quy mô như người ta nói hay không thì sẽ tính toán lại. Nếu thực sự có nhu cầu như thế thì sẽ xem xét điều chỉnh. Khi đó mới bàn đến chuyện thu hồi đất rừng, chuyển đổi mục đích đất rừng thành đất dịch vụ… Chuyện đó còn dài lắm!” – ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Chủ đề: Trật tự xây dựng,
Hải Châu (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.