Ngày 7/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với các cơ quan, đơn vị, địa phương để rà soát tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án tuyến cao tốc từ Cà Mau đến Đất Mũi, đường giao thông ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai.
Dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, tuyến giao thông kết nối từ mũi Cà Mau ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai do Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư, được khởi công ngày 19/8 vừa qua.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, cuộc họp nhằm nắm tình hình, tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; chuẩn bị phát động cao điểm thi đua trong công tác giải phóng mặt bằng giữa các cơ quan, đơn vị và địa phương nơi có các dự án đi qua, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thi công theo kế hoạch.

UBND tỉnh Cà Mau họp rà soát công tác giải phóng mặt bằng dự án tuyến cao tốc từ Cà Mau đến Đất Mũi, đường giao thông ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai
Tại cuộc họp, các đại biểu đánh giá công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện các dự án trọng điểm của Bộ Quốc phòng nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân nơi có dự án đi qua.
Qua đó, trao đổi, thống nhất kế hoạch tiến độ thời gian và quy trình phối hợp giải quyết công việc, bảo đảm xử lý dứt điểm nhanh nhất các quy trình, thủ tục, khó khăn, vướng mắc phát sinh để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đúng tiến độ.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc phát sinh, bảo đảm nhất quán trong áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, không để phát sinh tiêu cực.
Đồng thời rút ngắn tối đa thời gian xử lý công việc; chấn chỉnh, xử lý vi phạm trong công tác quản lý đất đai, tài sản, công trình trong phạm vi giải phóng mặt bằng; tổ chức di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy định.
Lãnh đạo tỉnh Cà Mau đề nghị Sở Nội vụ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch phát động cao điểm thi đua thực hiện nhiệm vụ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực hiện các dự án từ nay đến 19/12/2025.
Các địa phương được yêu cầu hoàn thành bàn giao mặt bằng trước ngày 19/12 để chào mừng 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, coi đây là điểm sáng trong công tác thu hồi đất, bồi thường, tái định cư trên địa bàn.

Phối cảnh cầu vượt biển từ đất liền nối đảo Hòn Khoai, kết nối cao tốc Cà Mau - Đất Mũi
Được biết, tuyến đường ra đảo Hòn Khoai sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, dài khoảng 18km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h.
Kết cấu móng chủ yếu là cọc khoan nhồi, khu vực nước sâu dùng cọc ống thép; dầm cầu kết hợp giữa bê tông cốt thép và thép liên hợp, trong đó nhịp thông thuyền sử dụng kết cấu vòm thép khẩu độ 150m. Công trình có tổng vốn hơn 25.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2028, trở thành cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, xếp thứ ba Đông Nam Á.
Điểm đầu cầu nối với cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, dài hơn 80km, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc 100km/h, vốn gần 59.000 tỷ đồng, cũng dự kiến hoàn thành năm 2028.
Song song, dự án Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai được xây dựng trên đảo, gồm một bến tàu dài 1.000m, công suất 20 triệu tấn/năm, có thể tiếp nhận tàu đến 250.000 DWT. Giai đoạn hoàn thiện, cảng rộng 686ha, bổ sung thêm cầu cảng container và hàng lỏng, khí, đáp ứng tàu đến 150.000 DWT.
Khi hoàn thành, cầu vượt biển, cảng Hòn Khoai và cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ kết nối thông suốt trục Bắc - Nam đến cực Nam Tổ quốc, tạo động lực phát triển kinh tế biển, đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực.
-
Cầu vượt biển 18km dài nhất Việt Nam: Nằm ở đâu, vốn đầu tư thế nào?
Gần đây, một dự án hạ tầng khổng lồ đang khiến nhiều người quan tâm: cây cầu vượt biển dài 18km, được xem là dài nhất Việt Nam và nằm trong nhóm công trình vượt biển quy mô lớn nhất Đông Nam Á. Không chỉ gây tò mò bởi quy mô khổng lồ, mà còn bởi hàng loạt câu hỏi: Cây cầu này nằm ở đâu, vốn đầu tư bao nhiêu và hiện đã làm đến đâu?
-
Cầu vượt biển 18km dài nhất Việt Nam đang làm đến đâu?
Tuyến đường ra đảo Hòn Khoai sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, dài khoảng 18km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Đây là dự án được xây dựng cùng với tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai, được khởi công ngày 19/8 vừa qua.
-
Ngoài đường vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu, đây là những cây cầu vượt biển quy mô nhất Việt Nam
Ngoài tuyến đường vượt nối Cần Giờ - Vũng Tàu đang được đề xuất nghiên cứu, Việt Nam hiện sở hữu nhiều cây cầu vượt biển trải dài khắp ba miền. Bạn có biết cây cầu nào đang giữ kỷ lục dài nhất Việt Nam và công trình nào chuẩn bị vươn ra biển lớn tiếp theo?
-
Cà Mau khởi công cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á và loạt dự án với tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ
Dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, tuyến giao thông kết nối từ mũi Cà Mau ra đảo Hòn Khoai và Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai vừa được khởi công có tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2028.
-
Sau CẦU VƯỢT BIỂN dài nhất Việt Nam, tỉnh này sắp có thêm dự án truyền tải điện quan trọng
Tỉnh Cà Mau - nơi đang triển khai cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, chuẩn bị đón thêm một dự án năng lượng quy mô lớn. UBND tỉnh Cà Mau vừa làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) về tiến độ các dự án truyền tải điện trọng điểm...
-
Cầu vượt biển 18km dài nhất Việt Nam: Nằm ở đâu, vốn đầu tư thế nào?
Gần đây, một dự án hạ tầng khổng lồ đang khiến nhiều người quan tâm: cây cầu vượt biển dài 18km, được xem là dài nhất Việt Nam và nằm trong nhóm công trình vượt biển quy mô lớn nhất Đông Nam Á. Không chỉ gây tò mò bởi quy mô khổng lồ, mà còn bởi hàng...

.png)

