Với ưu điểm nổi bật chung cư mini giá thành không quá cao, người có thu nhập trung bình cũng có thể mua được. Nghị định 71 đã được ban hành khá chi tiết và đẩy đủ về quyền sở hữu. Nhưng chung cư mini vẫn bị vướng. Vậy đâu là nút thắt trong việc thực hiện nghị định?

Có hay không khái niệm “chung cư mini”?


Theo ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường Bất động sản thì cần phải thống nhất lại khái niệm về chung cư mini: “Không có một văn bản nào có khái niệm “chung cư mini”. Chung cư có định nghĩa rồi: Nhà từ 2 tầng trở lên có cầu thang chung, có các hạ tầng kĩ thuật sử dụng chung. Chứ trong nghị định 71, luật nhà ở hay bất kỳ văn bản nào, không có chỗ nào nói về “chung cư mini”. Tại sao lại cứ gọi như thế?”.


Chung cư mini nên sự quan tâm bé?
Chung cư mini là loại hình đang được nhiều người dân ngoại tỉnh sinh sống và làm việc tại Hà Nội lựa chọn

Tuy nhiên trên thực tế chung cư mini đã trở nên phổ biến và trở thành một phân khúc thu hút khách trong thời kỳ thị trường bất động sản (BĐS) còn khá trầm lắng, ảm đạm. Giải thích về việc này, GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, ưu điểm nổi bật chung cư mini giá thành không quá cao, người có thu nhập trung bình cũng có thể mua được.


Bên cạnh đó, vị trí của các khu chung cư này rất thuận lợi, nhiều nơi nằm ngay trong khu vực nội thành Hà Nội, vì không có nhiều hộ gia đình sinh sống nên cuộc sống không mấy phức tạp.


Nguồn cung cũng không phải nhiều, vì chung cư mini được xây dựng chủ yếu là trên diện tích đất mà người dân được sở hữu, hoặc những mảnh đất vườn chuyển sang đất ở.


Đối tượng mua chung cư mini chủ yếu là người có tiền thật và có nhu cầu thật. Do vậy, dù đang khó khăn về vay vốn, nhưng những đối tượng này vẫn có thể “chồng” đủ tiền để lấy nhà.


Đặc biệt, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định 71, hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Nhà ở vào đầu tháng 8 vừa qua, trong đó có nội dung đáng chú ý là sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho các căn hộ thuộc trong một ngôi nhà có diện tích từ vài trăm mét vuông trở lên, đã tạo hành lang pháp lý cho những người mua nhà.


Chung cư mini ra đời đã đáp ứng được nhu cầu thực tế và giải quyết được nhu cầu về nhà ở cho đông đảo người dân. Nghị định 71 ra đời càng củng cố thêm niềm tin và cơ hội cho họ có được chốn “an cư” thực sự để lạc nghiệp.


Tuy nhiên, dù nghị định đã khá chi tiết và hoàn chỉnh nhưng sổ đỏ vẫn chưa. Vậy đâu là nút thắt trong việc thực hiện? Và đến bao giờ người dân mới hết mua chung cư mini bằng…lòng tin?


Cởi trói cho chung cư mini thế nào?


Theo nghị định 71, cá nhân xây dựng nhà ở tại đô thị từ 2 tầng trở lên mà mỗi tầng có từ 2 căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín thì diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu phải là 30mét vuông; đồng thời phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại điều 70 của Luật nhà ở.


Chung cư mini nên sự quan tâm bé?

Nhà ở có đủ điều kiện quy định như nêu trên mà hộ gia đình, cá nhân có yêu cầu sẽ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó.

Đây được coi là một bước “cởi trói” khuấy động cho thị trường chung cư mini trong thời gian vừa qua. Nhìn nhận từ thực tế phân khúc chung cư mini trên thị trường BĐS hiện nay, ông Nguyễn Mạnh Hà cũng thẳng thắn: “Mình có cấm nó, nó cũng mọc như nấm! Trên thực tế, thì trong thành phố này thì có hàng nghìn, hàng vạn nhà có khi còn kém hơn thế, như kiểu biệt thự cũ, nhà cổ thì vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sửdụng đất. Một nhà có khi có mười mấy cái sổ đỏ. Cái đó cũng là nhà chung cư đấy: có cầu thang chung, có hạ tầng chung. Ở chung thì là chung cư”.


Cho đến nay, vướng mắc tại chính quyền địa phương đang là nút thắt chưa được cởi để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Lý giải điều này, theo GS Đặng Hùng Võ: “Có thể là do họ chưa quen với quy định mới. Do đó, giấy chủ đầu tư trình lên, vẫn có thể xếp trên bàn mà chưa được duyệt”.

Nhu cầu về nhà ở của người dân thực tế hiện nay là rất lớn và những hồ sơ vẫn được xếp chồng chờ chính quyền. Và theo như ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS thì “ai có nhu cầu hẵng mua”.


Và người dân có nhu cầu vẫn phải mua và chỉ biết chờ và hy vọng được thực hiện quyền lợi?

Theo Hồng Khanh (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.