Theo quy định mới của Bộ Xây dựng, mua bán chung cư mini không bắt buộc phải qua sàn giao dịch bất động sản nhưng hợp đồng mua bán phải qua công chứng hoặc có chứng thực của cơ quan thẩm quyền.

Thông tư hướng dẫn Nghị định 71 quy định hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở riêng lẻ khi bán từng căn hộ thì được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho từng căn hộ trong nhà ở đó. Theo đó, quyền sử dụng đất (kể cả khuôn viên) của toàn bộ nhà ở là quyền sử dụng chung của các chủ sở hữu.


Mỗi căn hộ trong chung cư mini phải có diện tích tối thiểu là 30 m2. Ảnh: Linh Chi.

Mua bán căn hộ mini không bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch bất động sản nhưng hợp đồng mua bán phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của cơ quan có thẩm quyền mới có giá trị pháp lý.

Nội dung của hợp đồng mua bán căn hộ phải ghi phần sở hữu chung, riêng, diện tích đất của tòa nhà kể cả khuôn viên. Hợp đồng cũng cần phải ghi rõ trách nhiệm thanh toán các chi phí liên quan trong quá trình sử dụng nhà ở. Đối với các khoản phí dịch vụ thì không được thu cao hơn mức giá trần do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Trường hợp ủy quyền quản lý, sử dụng, trông coi nhà ở, mua bán nhà ở thì bên ủy quyền chỉ được lập văn bản ủy quyền và cơ quan có thẩm quyền chỉ được công chứng, chứng thực việc ủy quyền khi nhà ở đã được xây dựng xong.

Trước đó, Nghị định 71 quy định, các hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở từ 2 tầng trở lên mà mỗi tầng có ít nhất 2 căn hộ thì diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30 m2. Chung cư mini xây từ 6 tầng trở lên thì bắt buộc phải có chứng nhận bảo đảm an toàn chịu lực do đơn vị chức năng cấp.

Chung cư mini gây xôn xao dư luận từ năm 2009 nay đã chính thức được đưa vào diện quản lý. Kể từ khi pháp luật thừa nhận, chung cư mini đã gây sốt trên thị trường bất động sản. Dù bị nhược điểm chật chội, song với giá cả không quá đắt, chung cư mini được Bộ Xây dựng nhận định đã đáp ứng nhu cầu nhà ở cho nhiều người dân.

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland