Trước đó, bức bách trước tình trạng kẹt xe thường xuyên ở cửa ngõ phía tây nam, khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đã hợp đồng với đơn vị tư vấn nghiên cứu mở rộng đường cửa ngõ này. Kết quả nghiên cứu vào tháng 11.2010 của công ty TNHH tư vấn xây dựng Hưng Nghiệp cho thấy hướng đi ra – vào trên các trục đường trên đều bị ùn tắc. Số liệu đếm xe cho thấy vào buổi sáng, lượng xe máy đổ vào trung tâm TP.HCM qua đường Trường Chinh lên đến 8.300 – 9.400 xe/giờ, trên đường Tân Kỳ Tân Quý cao nhất khoảng 6.000 xe/giờ. Buổi chiều, số lượng xe đi ra khỏi trung tâm thành phố trên đường Trường Chinh tăng vọt lên gần 11.000 xe/giờ.
Dự báo, ùn tắc giao thông toàn TP.HCM và cả ở khu vực này sẽ xảy ra nghiêm trọng nhất vào năm 2015. Thời điểm này, lượng xe tiếp tục tăng trong khi hệ thống giao thông công cộng chưa có thay đổi nhiều so với thời điểm hiện tại. Cụ thể, theo đơn vị nghiên cứu dự án, đến năm 2015, lượng xe đi qua khu vực này tăng lên từ 1,4 – 1,5 lần so với hiện nay.
Theo đơn vị tư vấn dự án mở rộng cửa ngõ phía tây nam còn phù hợp với quy hoạch kết nối đồng bộ với các dự án lân cận, đặc biệt là tuyến xe điện mặt đất số 2 và số 6 tại ga Bà Quẹo, đồng thời giải quyết triệt để tất cả các giao cắt gây ùn tắc giao thông, đặc biệt là nút giao Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý. Ngoài ra việc mở rộng hai tuyến đường trên là điều cần thiết, nhất là đáp ứng giao thông ở cửa ngõ tây nam thành phố trong tương lai và sự phát triển kinh tế ở hai quận Tân Bình và Tân Phú.