Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, trong nghị định 71 cũng như trong các hướng dẫn gần đây, cho phép các hộ dân mua nhà ở xã hội được dùng tài sản đó thế chấp ngân hàng.

Thế nhưng hiện nay thông tin báo cáo lên Bộ Xây dựng và từ các ngân hàng giải ngân gói 30,000 tỷ đều cho biết, các phòng công chứng không công chứng các hợp đồng này, lý do là nhà ở xã hội không được bán trong 10 năm.

Thứ trưởng Nam nhấn mạnh: Đúng là quy định hiện hành, nhà ở XH chỉ được giao dịch tự do trong 10 năm. Nhưng trong khoảng 10 năm người mua nhà có nhu cầu bán vẫn được bán với 2 đối tượng: Đối tượng được phê duyệt là thu nhập thấp và bán lại cho chủ đầu tư. Cho nên vấn đề thế chấp không có vướng mắc gì.

Thứ trưởng Nam đề nghị Bộ tư pháp có văn bản hướng dẫn cho các phòng công chứng để giải quyết việc này.

Ông Nguyễn Ngọc Thành – PCT Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng: Nói về gói 30,000 tỷ, thực tiễn là chủ trương đúng đắn. Nhưng những người thu nhập thấp chờ đợi nhiều mà có biểu hiện thất vọng khi tiếp cận gói 30,000 tỷ. Chúng tôi đã gặp Ngân hàng đầu tư, Vietinbank, các ngân hàng được giải ngân gói tín dụng này, vướng mắc là các chi nhánh ở các địa phương đều trả lời là chưa có hướng dẫn của hội sở, chưa biết phải ký cho vay như thế nào, cam kết ra sao.

Ví dụ: Vietinbank đòi cung cấp đầy đủ sổ đỏ mới cho vay, việc đòi hỏi sổ đỏ cho dự án nhà thu nhập thấp là khó vì nhà thu nhập thấp thực tế mới triển khai từ 2010 đến nay.

Nói rằng, nếu nhà xã hội mà đề xuất cho chủ đầu tư mua lại hoặc thu lại thì chưa ngân hàng nào đồng ý việc đó mà cũng chưa có danh sách nào cụ thể cả. Việc này rất khó!

Thu Lý (Vland)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.