CafeLand - Tọa đàm "Vướng mắc trong hoạt động của doanh nghiệp bất động sản 2019" đã diễn ra với nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia, đơn vị quản lý liên quan đến việc xác định loại đất cho condotel.

Ảnh minh hoạ.

Bà Hoàng Thị Vân Anh, Vụ trưởng Vụ Chính sách Pháp chế, Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên & Môi trường, cho biết đã có rất nhiều hội thảo về vấn đề này. Các bộ Xây dựng, Tài nguyên & Môi trường, Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã thống nhất xác định đất xây dựng condotel là đất thương mại dịch vụ.

"Nếu nghiên cứu Luật Đất đai và các thông tư thì sẽ thấy, đất xây dựng condotel là đất thương mại dịch vụ. Nếu đã xác định là đất thương mại dịch vụ thì chế độ sử dụng là chủ đầu tư phải thuê đất, thời hạn phải theo dự án là 50 - 70 năm. Quá trình kiểm tra ở nhiều tỉnh cho thấy chủ đầu tư đều làm theo Luật Đất đai, tức xem đất xây dựng condotel là đất thương mại dịch vụ", lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường cho hay.

“Việc cấp giấy chứng nhận, chúng tôi đang có dự thảo, đối với các nhà đầu tư tự phát, họ được quyền cho thuê và người mua sẽ được chứng nhận”, bà Vân Anh thông tin.

Bên cạnh đó, bà Vân Anh cũng cho rằng, việc xác định các loại đất phụ thuộc vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng. Nếu quy hoạch là đất ở thì dự án sẽ được giao có thu tiền đối với dự án nhà ở để kinh doanh, tức gốc của vấn đề là quy hoạch.

“Tuy nhiên, tôi biết rất nhiều dự án gốc là quy hoạch du lịch nhưng dần điều chỉnh quy hoạch chi tiết sang để ở và có những dự án điều chỉnh giảm hết đất công cộng đi. Điều này cần hoàn thiện, chấn chỉnh", bà Vân Anh nói.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, cũng cho rằng condotel không phải là nhà ở.

"Bây giờ không phải tôi mà Chính phủ và các bộ, ngành cũng khẳng định condotel không phải nhà ở. Đã không phải là nhà ở thì đất xây dựng condotel là đất thương mại dịch vụ, theo cơ chế của thương mại dịch vụ", ông Khởi nhấn mạnh.

Không đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho rằng nói condotel là đất dịch vụ là không chính xác.

"Nó phải phụ thuộc vào quy hoạch. Nếu condotel được xây dựng trên đất được quy hoạch là đất ở, thì nó phải là đất ở và phải được cấp Giấy chứng nhận theo đất ở. Luật pháp cũng không cấm xây condotel trên đất ở", ông Nam nhấn mạnh.

Ông Nam nói đến trường hợp nhiều người góp tiền xây, kinh doanh cho thuê condotel là hình thức huy động vốn. Nhưng đất để xây là đất ở thì nó phải là đất ở.

Theo ông Nam, việc xác định đất xây condotel là đất thương mại dịch vụ hay là đất ở sẽ chính xác hơn nếu tùy thuộc vào quy hoạch của dự án được phê duyệt.

"Bộ TN&MT phải nhanh chóng ra Nghị định hướng dẫn về việc cấp sổ đỏ cho condotel để nó trở thành một sản phẩm được công nhận trên thị trường, được kinh doanh và để cho lãnh đạo các địa phương yên tâm trong việc thực thi pháp luật", ông Nam nói.

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch VnREA

Bản chất của việc thực hiện condotel không có gì sai, hình thức hoạt động, cách huy động vốn của condotel là tốt trên thị trường bất động sản. Liên quan tới sự việc Cocobay Đà Nẵng “vỡ trận” về cam kết lãi suất, cái không may của Cocobay là chọn vị trí cũng như định giá tỷ lệ hưởng lợi nhuận quá cao – tới 12%.

Trường hợp này là rủi ro nhưng không phải rủi ro lớn, không phải trường hợp điển hình, mà chỉ là cá biệt trong một dự án có cam kết lợi nhuận quá cao, trong khi lựa chọn khu vực đầu tư quá lớn, không đủ sức “gánh”.

  • Mức lợi nhuận nào hợp lý cho condotel?

    Mức lợi nhuận nào hợp lý cho condotel?

    CafeLand - Giới quan sát thị trường cho rằng, thay vì cam kết mức lợi nhuận cao nhằm thu hút người mua để rồi gặp khó, các chủ đầu tư nên đưa ra mức cam kết lợi nhuận trong khoảng 4-6% cho khách hàng. Với mức này, nếu dự án condotel vận hành ổn định sẽ vẫn có thể đạt được kết quả tốt.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.