CafeLand - Tại hội nghị lắng nghe những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp nhằm kịp thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3- 2020 do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) tổ chức sáng 18-2, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP.Invest, ví von thủ tục hành chính như ma trận bủa vây doanh nghiệp.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện 23 doanh nghiệp bất động sản, trong đó có Vinhomes, Sun Group, FLC, Novaland, Phúc Khang, BRG…

Ông Hiệp của GP.Invest cho rằng, trong số các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam thì doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn nhất bởi họ đang bị chi phối bởi 10 loại luật và thủ tục hành chính như một ma trận vây doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP.Invest chia sẻ về những khó khăn mà doanh nghiệp này đang gặp phải.

Theo ông Hiệp, giải pháp tốt nhất là sửa luật. Với câu chuyện tắc nghẽn dự án hiện nay, điển hình như tại TP.HCM thì nguyên nhân vướng mắc nằm tại Luật Đất đai. Nếu được kiến nghị, thì tôi cũng kiến nghị sửa Luật Đất đai.

“Bản thân GP.Invest cũng đã rất khổ sở khi phải trải qua những thủ tục pháp lý về đất đai. Có dự án phải trải qua năm sở và nhiều bộ, ngành; có dự án phải trải qua năm "đời" chủ tịch của địa phương tại Phú Thọ mà đến nay vẫn chưa triển khai được… Những nỗi khổ này ai thấu cho doanh nghiệp bất động sản?”, ông Hiệp đặt vấn đề.

Vị này cũng chia sẻ nhiều ý kiến về vấn đề đền bù đất đai tại các dự án mà GP.Invest triển khai liên quan đến chênh lệch giá đất...

Trong khi đó, bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc FLC, nhận định những khó khăn trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp này liên quan đến ba vấn đề lớn là pháp lý, nguồn vốn và thủ tục hành chính.

Cụ thể, về pháp lý, có luật chồng chéo, thiếu đồng bộ liên quan đến bốn luật khác, ảnh hưởng rất nhiều đến các dự án bất động sản. Nếu khơi thông được luật thì sẽ khơi thông được dự án bất động sản.

Bà Dung cho biết, trong hai năm trở lại đây, các địa phương rất ngại vấn đề về phê duyệt dự án. Theo đó, các tỉnh giao đất cho doanh nghiệp không nhiều. Nếu tình trạng này không được khắc phục, thì năm sau số dự án được phê duyệt xây dựng sẽ rất ít, làm giảm cơ hội đầu tư kinh tế địa phương.

Bên cạnh đó còn những vấn đề mâu thuẫn giữa đấu thầu với đấu giá cũng khiến doanh nghiệp gặp không ít trở ngại.

“Có thể nói, làm hết thủ tục bài bản để xây dựng dự án, ít nhất doanh nghiệp phải mất hai năm. Điều đó gây khó khăn và bỏ lỡ các cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp”, bà Dung chia sẻ.

Về nguồn vốn, đại diện FLC đề nghị cần thêm các gói hỗ trợ và các chính sách khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp.

Bà Hương Trần Kiều Dung, Tổng giám đốc FLC cho biết, quá trình hoạt động của doanh nghiệp này liên quan đến ba vấn đề lớn là pháp lý, nguồn vốn và thủ tục hành chính.

“Hiện nay, Nhà nước quan tâm đến thủ tục hành chính nhưng thủ tục nội bộ lại chưa được thông. Vì làm từ Trung ương đến địa phương phải qua rất nhiều cửa, đợi chờ phê duyệt, xin ý kiến của các cấp mất nhiều thời gian. Một văn bản nhanh phải trải qua hai tháng, thập chí phải đợi đến sáu tháng", đại diện FLC cho biết.

Bà Dung cũng cho rằng, việc xử lý các thủ tục nội bộ nếu không cải tổ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản trong tương lai và doanh nghiệp cũng tiếp tục gặp khó, trễ tiến độ thực hiện dự án.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch VnREA, nhận định thời gian qua, việc thị trường phải chịu tác động từ các thông tin siết chặt tín dụng vào bất động sản, cộng với động thái siết chặt thủ tục hành chính từ thành lập dự án đến khi hoàn thiện khiến thị trường có dấu hiệu trì trệ.

“Hiện VnREA đang tổng hợp lại toàn bộ tình hình giao dịch bất động sản 2019 và các số liệu cấp phép phê duyệt các dự án và tập hợp các kiến nghị trong hội nghị hôm nay để gửi lên Thủ tướng”, ông Nam cho biết.

  • Thủ tục chồng chéo làm nản lòng doanh nghiệp

    Thủ tục chồng chéo làm nản lòng doanh nghiệp

    CafeLand - Các chuyên gia cho rằng, hiện vấn đề thủ tục hành chính còn nhiều chồng chéo, gây tốn kém thời gian và kinh phí cho doanh nghiệp. Đây là một trong những rào cản lớn kìm hãm sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản Việt Nam.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.