Bộ Xây dựng vừa ban hành thông tư hướng dẫn, quy định mức phí chung cư có nhiều chủ sở hứu phân bổ theo diện tích thông thủy...

Như vậy, sau khi ban hành cách tính diện tích theo cách tính thông thủy đã có hiệu lực từ 8/4. Nay, Bộ Xây dựng ban hành tiếp cách phí chung cư tương đồng với quy định đã ban hành.

Trước đấy, sau những tranh cãi về hai cách tính diện tích tim tường và thông thủy, Bộ Xây dựng ban hành thông tư 03 thống nhất cách tính diện tích theo cách tính thông thủy.

Tuy nhiên, rắc rối có thể sẽ phát sinh đối với các dự án đang bán dở dang, bởi sẽ có hai loại hợp đồng, một loại ký trước ngày 8/4/2014 theo cách tính diện tích tim tường và một loại hợp đồng ký sau ngày 8/4 theo thông thủy nên cách tính phí dịch vụ cho cư dân sẽ phức tạp hơn.

Cụ thể nếu tính theo một đơn giá, tính theo diện tích tim tường thì diện tích căn hộ sẽ tăng lên và phí dịch vụ cũng tăng theo. Bởi vậy thiệt thòi cho những căn hộ tính theo tim tường, tranh chấp rất có thể sẽ phát sinh từ đây.

Để giải quyết vấn đề này, hướng dẫn về tính phí chung cư của Bộ Xây dựng nêu rõ, trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì chủ sở hữu, người sử dụng có trách nhiệm đóng góp kinh phí quản lý vận hành theo nguyên tắc tính đủ chi phí để thực hiện các công việc quản lý vận hành nhà chung cư.

Mức đóng góp kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư được tính theo tháng và phân bổ theo diện tích thông thủy của căn hộ hoặc phần nhà khác không phải là căn hộ nhà chung cư (kể cả diện tích nhà để xe) thuộc sở hữu riêng của từng chủ sở hữu nhà chung cư.

Ngoài ra, trường hợp nhà chung cư có một chủ sở hữu thì chủ sở hữu có trách nhiệm thanh toán kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư, trừ trường hợp chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư có thỏa thuận khác.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 6 năm 2014.

Thông Chí (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.