Cuối năm 2011, hàng ngàn hộ dân các phường Phúc La, Mộ Lao, Phú La, quận Hà Đông được nhận quyết định giao đất dịch vụ (DV) xây nhà ở kèm theo lời hứa sớm được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Nhưng đến nay, sau nhiều lần kiến nghị, việc cấp sổ đỏ cho người dân vẫn chỉ nằm... trên giấy.

Qua tìm hiểu được biết, năm 2007, toàn quận Hà Đông có 13/17 phường tiến hành thu hồi hàng trăm héc ta đất nông nghiệp để triển khai dự án (DA). Nhờ đó, các xã viên có đất nông nghiệp bị thu hồi triển khai DA đều được xét duyệt đất dịch vụ 10% theo Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/1/2006 và Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ. Trong số này, có 3 phường Phúc La, Mộ Lao và Phú La người dân đồng thuận ngay từ ban đầu và giao đất nông nghiệp cho chủ đầu tư thực hiện DA đô thị như: Phúc La có đô thị Xa La, Mộ Lao có đô thị Mỗ Lao và Phú La với đô thị Văn Phú. Nhờ chấp hành chủ trương nên người dân 3 phường là những hộ dân đầu tiên của quận Hà Đông được hưởng lợi từ chính sách đất DV.

Nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho các khu đất DV của 3 phường được đồng bộ, năm 2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) và UBND quận Hà Đông giao cho Ban Quản lý DA quận Hà Đông làm chủ đầu tư xây dựng công trình với các hạng mục gồm: San lấp mặt bằng, hạ ngầm cáp điện và lắp đặt mạng lưới ống cấp nước sạch, làm hệ thống đường giao thông và cống thoát nước thải, lát vỉa hè. Đầu năm 2010, hơn 1.600 thửa đất DV của 3 phường đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng nên UBND quận tiến hành tạm thu mỗi hộ khoảng 2 triệu đồng/m2 tiền để ứng cho đơn vị thi công. Cuối năm 2011, các hộ dân được nhận quyết định giao đất rồi tiến hành xây nhà ở. Đến nay, tại phường Phú La đã có gần 600/900 hộ xây nhà, phường Phúc La có 130/313 hộ đã xây nhà và phường Mộ Lao 200/390 hộ. Tuy nhiên, hơn 2 năm qua toàn bộ các thửa đất DV của 3 phường vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Hàng trăm hộ dân đã xây nhà ở tại khu đất dịch vụ, phường Phú La vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Ảnh: Trường Nguyễn
Phó Phòng TN&MT quận Hà Đông Nguyễn Minh Trường cho rằng, do chủ đầu tư chưa hoàn thiện xong thủ tục quyết toán cơ sở hạ tầng nên chưa đủ điều kiện cấp sổ đỏ cho các hộ có đất DV. Theo quy định, khi DA hoàn thành, nhiệm vụ của Ban Quản lý DA, Phòng Tài chính - Kế hoạch có trách nhiệm hoàn thiện thủ tục quyết toán để trình các sở, ngành phê duyệt đơn giá xây dựng hạ tầng cơ sở. Từ đó, UBND quận mới đủ căn cứ hoàn thiện thủ tục cấp sổ đỏ. "Việc cấp sổ đỏ cho các thửa đất DV của 3 phường này là việc làm cần thiết. Mặt khác, nó còn là cơ sở pháp lý tạo nguồn thu thuế đất đai cho Nhà nước. Hiện nay, theo chỉ đạo của UBND quận, quý I/2014 các phòng, ban chuyên môn có trách nhiệm phối hợp để cấp sổ đỏ cho 313 thửa đất DV ở phường Phúc La trước tiên vì phương án thoái thu số tiền người dân nộp trước đó đã được UBND TP phê duyệt ngày 16/12/2013. Còn với các thửa đất DV phường Phú La và Mộ Lao, do chủ đầu tư chưa hoàn thiện xong thủ tục quyết toán nên chưa biết khi nào mới cấp sổ đỏ được" - ông Trường nói.

Trưởng ban Quản lý DA quận Hà Đông Nguyễn Thanh Xuân thừa nhận, việc chậm cấp sổ đỏ cho các thửa đất DV của 3 phường là do thời gian qua trên địa bàn quận triển khai nhiều DA nên không bố trí được thời gian để hoàn thiện hồ sơ quyết toán công trình. Ông Xuân cho rằng: "Đến nay chủ đầu tư đã hết trách nhiệm. Việc cấp được sổ đỏ cho các thửa đất DV của 2 phường nhanh hay chậm phụ thuộc vào Phòng Tài chính - Kế hoạch".

Việc người dân được giao đất DV để xây nhà và cấp sổ đỏ sau khi đất nông nghiệp bị thu hồi phục vụ các DA là đúng chủ trương của TP và đáp ứng nguyện vọng của người dân. Đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm vào cuộc giải quyết quyền lợi cho người dân.
Nguyễn Trường (Kinh tế & đô thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.