“Việc thống kê số liệu cử tri tại các phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm gặp khó khăn do khá đông cử tri còn hộ khẩu tại địa phương nhưng thực tế đã chuyển nơi khác cư trú”.

Đây là khó khăn được Uỷ ban bầu cử thành phố Thủ Đức báo cáo lãnh đạo TPHCM trong buổi kiểm tra kết quả triển khai thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng nay (6/4).

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành uỷ thành phố Thủ Đức

Về công tác hiệp thương, tính đến ngày 14/3, có 64 người được giới thiệu ứng cử HĐND thành phố Thủ Đức, 4 người tự ứng cử. Dự kiến đến ngày 17/4 sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Số lượng đại biểu được bầu của HĐND thành phố Thủ Đức nhiệm kỳ 2021 – 2026 là 40 người, với 13 đơn vị bầu cử.

Đối với việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, thành phố Thủ Đức có 33/68 người tham gia ứng cử được tổ chức lấy ý kiến cử tri, kết quả 100% cử tri đồng ý. Theo phê duyệt, thành phố Thủ Đức có 360 khu vực bỏ phiếu, 8 khu vực bỏ phiếu riêng.

Tính đến ngày 2/4, số lượng cử tri của 34 phường trên địa bàn thành phố Thủ Đức là 732.617 người. Danh sách cử tri được niêm yết chính thức vào ngày 13/4. Uỷ ban bầu cử thành phố Thủ Đức đánh giá, trong công tác lập danh sách, việc thống kê số liệu cử tri tại các phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm gặp khó khăn do số lượng cử tri còn hộ khẩu tại địa phương nhưng thực tế đã chuyển nơi khác cư trú rất đông.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành uỷ thành phố Thủ Đức cho biết: Việc lập danh sách cử tri là điểm khó của những địa phương có tốc độ đô thị hoá cao, dịch chuyển dân cư nhanh. Ông Hiếu nhận định đây là khu vực sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ nên có nhiều cử tri vãng lai. Trách nhiệm của địa phương phải nắm chắc tình hình cử tri, số lượng cử tri bị di dời, giải toả để mời tham gia. Nếu cử tri đang sinh sống ổn định, thuận lợi ở địa phương khác thì sẽ bầu cử ở đó.

Ngoài ra, thành phố Thủ Đức có điểm khác biệt là sẽ bầu cử ba cấp (Quốc hội, HĐND TPHCM, HĐND thành phố Thủ Đức), do đó việc tổ chức tiếp xúc cử tri với ứng cử viên sẽ có cường độ dày, áp lực lớn. Ông Hiếu cho rằng hiện còn một số vụ việc tiếp tục khiếu nại, khiếu kiện, do đó cần lãnh đạo TPHCM quan tâm hỗ trợ để thực hiện tốt việc tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri.

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, theo quy định từ ngày 6/4 đến ngày 17/4, thành phố Thủ Đức phải tiến hành xong việc xác minh và trả lời các vụ việc mà cử tri nêu đối với ứng cử viên. Liên quan đến danh sách cử tri, bà Lệ đề nghị cần phải nắm chắc, tránh bỏ sót. Trong đó, cần quan tâm, rà soát, và nắm thật chắc khi lập danh sách cử tri, tránh bỏ sót bất kỳ trường hợp nào. Trường hợp, khi niêm yết nếu có cử tri thắc mắc, có ý kiến thì cũng cần quan tâm giải quyết.

Duy Phương (VOV-TPHCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.