18/06/2025 8:20 PM
TP.HCM dự kiến đầu tư 7 tỷ USD xây trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên tại Việt Nam; Hải Phòng đề xuất đầu tư hơn 11.500 tỷ đồng nâng cấp đường ven biển thành cao tốc; Hà Tĩnh phê duyệt dự án xây dựng bảng giá đất để áp dụng từ ngày 01/01/2026... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

TP.HCM dự kiến đầu tư 7 tỷ USD xây trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

UBND TP.HCM vừa có báo cáo các công việc đã thực hiện để chuẩn bị cho việc hình thành trung tâm tài chính quốc tế của Việt Nam. Trong đó, UBND TP.HCM cho biết trung tâm tài chính quốc tế của Việt Nam tại thành phố được quy hoạch ở quận 1 và khu đô thị Thủ Thiêm, với tổng diện tích 783 ha.

Trong đó, diện tích mặt đất chiếm 719 ha, phần còn lại là mặt sông Sài Gòn rộng 64 ha. Giai đoạn đầu, khu lõi rộng 9,2 ha tại Thủ Thiêm sẽ được ưu tiên triển khai. Khu lõi tại trung tâm khu vực này để tổ chức đầu tư xây dựng trụ sở của các cơ quan quản lý, cơ quan giám sát và cơ quan tài phán trong giai đoạn đầu, đã lên khái toán đầu tư khoảng 172.000 tỷ đồng (tương đương 7 tỷ USD).

Trong đó, khu lõi bao gồm 11 lô mặt bằng diện tích 9,2ha tại Thủ Thiêm đầu tư trong giai đoạn đầu (khoảng 2-3 năm) cần 16.000 tỷ đồng, chủ yếu kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư chiến lược. Chi phí đầu tư xây dựng tòa nhà trụ sở các cơ quan trung tâm tài chính khoảng 2.000 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công. Hồ sơ đang chuẩn bị trình các cấp có thẩm quyền cho ý kiến.

TP.HCM cũng đang xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực cho trung tâm tài chính quốc tế, tập trung vào khung năng lực, tiêu chí tuyển dụng và phương án huy động nhân sự chất lượng cao.

Hải Phòng đề xuất đầu tư hơn 11.500 tỷ đồng nâng cấp đường ven biển thành cao tốc

Tại kỳ họp thứ 26, HĐND TP.Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết, giao UBND thành phố làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án nâng cấp tuyến đường bộ ven biển thành cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, kéo dài từ TP.Hải Phòng và một đoạn 9km qua tỉnh Thái Bình với tổng mức đầu tư hơn 11.500 tỷ đồng.

Tuyến đường ven biển qua Hải Phòng đã được đầu tư từ lâu nhưng chưa thi công do nhiều khó khăn về tài chính và nguồn vốn. Hiện tại, TP.Hải Phòng đã thực hiện hai dự án lớn liên quan đến tuyến đường này.

Dựa trên tình hình thực tế, TP.Hải Phòng đã trình lên Chính phủ kế hoạch nâng cấp tuyến đường bộ ven biển thành cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng. Tuyến cao tốc dài khoảng 31,8km, trong đó đoạn qua Hải Phòng dài 21,7km và 9km qua Thái Bình. Đoạn tuyến này sẽ được xây dựng theo quy mô 4 làn xe với vận tốc thiết kế 100km/h. Mục tiêu của dự án là cải thiện kết nối giao thông giữa các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, tạo động lực phát triển đô thị và thu hút đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Hà Tĩnh phê duyệt dự án xây dựng bảng giá đất để áp dụng từ ngày 01/01/2026

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 1324/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án xây dựng bảng giá đất theo khu vực, vị trí lần đầu áp dụng từ ngày 01/01/2026 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

dự án xây dựng bảng giá đất theo khu vực, vị trí lần đầu áp dụng từ ngày 01/01/2026 trên địa bàn tỉnh do Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Đối tượng xây dựng bảng giá đất gồm: Giá đất trồng cây hằng năm gồm đất trồng lúa và đất trồng cây hằng năm khác; Giá đất trồng cây lâu năm; Giá đất nông nghiệp nằm trong cùng thửa đất ở (đất vườn gắn liền với đất ở); Giá đất rừng sản xuất; Giá đất nuôi trồng thủy sản; Giá đất làm muối; Giá đất ở tại nông thôn; Giá đất ở tại đô thị; Giá đất khu công nghiệp, cụm công nghiệp; Giá đất thương mại, dịch vụ; Giá đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp; Giá đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; Giá các loại đất khác theo phân loại đất quy định tại Điều 9 Luật đất đai chưa được quy định nêu trên theo yêu cầu quản lý của địa phương.

Sản phẩm của dự án gồm: bảng giá đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Báo cáo thuyết minh về xây dựng bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 01/01/2026 trên địa bàn tỉnh; Các tài liệu có liên quan khác trong quá trình xây dựng, trình thẩm định, trình phê duyệt bảng giá đất.

Tuyến giao thông kết nối trực tiếp Đồng Nai - Bình Phước: Ưu tiên thiết kế đường trên cao

Ủy ban quốc gia Chương trình con người và sinh quyển Việt Nam (Ủy ban quốc gia MAB Việt Nam) khuyến nghị, trong quá trình triển khai dự án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến giao thông nối Đồng Nai và Bình Phước, cần ưu tiên thiết kế đường trên cao đoạn từ cầu Mã Đà đến ngã ba Bà Hào, theo báo Đồng Nai.

Việc này nhằm bảo vệ tối đa hệ sinh thái của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai, bao gồm: bảo tồn đa dạng sinh học; hỗ trợ phát triển bền vững và hỗ trợ nghiên cứu; giám sát, giáo dục, văn hóa.

Ủy ban quốc gia MAB Việt Nam khuyến nghị lựa chọn tuyến đường tối ưu là dự án nên bám theo tuyến đường hiện hữu để giảm thiểu việc phát sinh chặt thêm rừng. Ưu tiên khai thác các khu vực đất trống, đất không có giá trị sinh thái cao, giảm thiểu việc chuyển đổi đất rừng và đất lâm nghiệp.

Hoàng An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.