08/10/2024 6:10 AM
Bộ Công an đang xây dựng dự án Luật Dữ liệu, đáng chú ý có quy định đề xuất lập Sàn giao dịch dữ liệu.

Tại họp báo Chính phủ chiều 7/10, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, đối với quy định về thành lập Sàn giao dịch dữ liệu, trên thế giới có nhiều sản phẩm, dịch vụ về dữ liệu đang phát triển với xu hướng ngày càng mở rộng, gắn kết với mọi ngành nghề kinh tế, hoạt động xã hội.

Bộ Công an thông tin về đề xuất lập Sàn giao dịch dữ liệu- Ảnh 1.

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an phát biểu tại họp báo. Ảnh VGP

Ví dụ: Sàn giao dịch dữ liệu; dịch vụ trung gian dữ liệu; dịch vụ phân tích, tổng hợp dữ liệu; xác thực điện tử đối với dữ liệu không gắn với chủ thể danh tính điện tử...

Tuy nhiên, Việt Nam chưa có quy định pháp luật điều chỉnh các hoạt động này để tạo cơ sở pháp lý nhằm thúc đẩy, phát triển các sản phẩm, dịch vụ về dữ liệu, tạo lập thị trường dữ liệu.

Do vậy, Luật Dữ liệu bổ sung quy định về Sàn giao dịch dữ liệu để góp phần thiết lập thị trường dữ liệu, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến dữ liệu, thúc đẩy chuyển đổi số trong các ngành kinh tế, chuyển đổi phương thức giao tiếp giữa cơ quan nhà nước với tổ chức, cá nhân và các quan hệ xã hội trên môi trường số...

Do đây là những quy định mới, lần đầu tiên được quy định, cần cơ chế linh hoạt để kịp thời điều chỉnh khi cần thiết, nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, ngày 23/9/2024, tại phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật của Chính phủ, Chính phủ đã thống nhất xây dựng dự thảo luật theo hướng không quy định cụ thể nội dung này trong luật, giao Chính phủ quy định lộ trình, giải pháp phát triển thị trường phù hợp với thực tiễn.

Hiện, Bộ Công an đang nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các Thành viên Chính phủ, ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan, hoàn thiện dự án Luật để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 sắp tới.

Trước đó, Bộ Công an đề xuất các quy định về sàn giao dịch dữ liệu. Đây là môi trường giao dịch trực tuyến để trao đổi, mua bán, cung cấp sản phẩm, dịch vụ liên quan đến dữ liệu một cách phù hợp, chính xác và hợp pháp.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
  • Google muốn xây siêu trung tâm dữ liệu gần TP HCM

    Google muốn xây siêu trung tâm dữ liệu gần TP HCM

    Nguồn tin từ Reuters cho biết, Google, công ty thuộc tập đoàn Alphabet, đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu quy mô lớn tại Việt Nam. Nếu kế hoạch này thành hiện thực, đây sẽ là khoản đầu tư đầu tiên của một "ông lớn" công nghệ Mỹ vào Việt Nam.

Phương Vy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.