Như Báo Công an TP Đà Nẵng đã phản ánh trong bài viết: Đền bù đất đai ở xã Phổ Phong (H. Đức Phổ, Quảng Ngãi): Cơ sở làm sai, huyện cấp nhầm sổ đỏ về trường hợp của ông Huỳnh Hiệt (thôn Hiệp An, xã Phổ Phong).

Mặc dù UBND xã Phổ Phong đề nghị thu hồi sổ đỏ đã cấp cho ông Hiệt do quy trình cấp sai quy định và ông Hiệt bỏ hoang đất nhiều năm nay... Song, ông Hiệt được UBND huyện ra Quyết định đền bù giải tỏa (thuộc dự án thi công QL24) hơn 260 triệu đồng. Và mới đây, Chủ tịch UBND H. Đức Phổ lại "ép" UBND xã phải ký chi trả tiền đền bù cho ông Hiệt đối với diện tích đất đã cấp sổ đỏ sai quy định.

Được biết, năm 2006, ông Huỳnh Hiệt được UBND H. Đức Phổ cấp sổ đỏ đối với thửa đất số 23, tờ bản đồ 23 với diện tích 1.257m2. Tuy nhiên, ngành chức năng địa phương đã xác định đây là đất thuộc UBND xã quản lý, trước và sau khi ông Hiệt được cấp "sổ đỏ", thửa đất trên bỏ hoang từ năm 1975 đến nay. Việc đề nghị cấp "sổ đỏ" cho ông Hiệt là sai (do không kiểm tra), nên thống nhất đề nghị huyện thu hồi.

Đặc biệt, ngày 6-8-2012, tại cuộc họp thực hiện Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND H. Đức Phổ về giải quyết những vướng mắc, tồn đọng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án thi công QL24, Hội đồng tư vấn của xã Phổ Phong đã thống nhất kết luận: Khi thực hiện Dự án đa dạng hóa nông thôn, năm 2006, ông Hiệt kê khai thửa đất số 23 không thông qua Hội đồng tư vấn xét cấp đất mà chỉ thông qua Hội đồng tư vấn xét cấp "sổ đỏ" là đất ở, do cán bộ chuyên môn không kiểm tra kỹ nên ông Hiệt được UBND xã đề nghị cấp "sổ đỏ", sau đó UBND huyện cấp với số phát hành là AL 345532, ngày 8-11-2006.

Quá trình cấp giấy do đơn vị tư vấn giao "sổ đỏ" cho ông Hiệt không thông qua UBND xã, nên không phát hiện được sai sót. Nhưng thực tế, thửa đất số 23 là đất chưa sử dụng, chứ không phải là đất trồng cây hàng năm khác như đã ghi trong ký hiệu bản đồ là BHK. Hơn nữa, đất nông nghiệp và đất bằng chưa sử dụng dọc tuyến QL24, UBND xã không giao đất theo Nghị định số 64/NĐ-CP của Chính phủ cho cá nhân nào, mà chỉ cho mượn sản xuất theo vụ mùa; khi nào Nhà nước cần thu hồi chỉ đền bù hoa màu trên đất. Năm 2009, ông Hiệt được Hội đồng kê khai áp giá đền bù thì UBND xã phát hiện thửa đất này xã để lại làm đất dự phòng, nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Hiện trường đất ông Huỳnh Hiệt bỏ hoang từ ngày được cấp "sổ đỏ" đến nay đã gần 7 năm.

Kết thúc cuộc họp, 18/21 thành viên biểu quyết thống nhất đề nghị UBND huyện xem xét lại quy trình cấp đất cho ông Hiệt. Đến ngày 4-10-2012, UBND xã có Tờ trình số 70/TTr-UBND đề nghị UBND huyện thu hồi "sổ đỏ" đã cấp cho ông Hiệt. Liên tiếp sau đó, UBND xã có nhiều văn bản báo cáo về quá trình sử dụng đất tại thửa số 23, quyết định giải quyết đơn của ông Hiệt... nhưng không được UBND huyện quan tâm thấu đáo mà quy trách nhiệm về UBND xã.

Quy trình cấp "sổ đỏ" cho ông Hiệt có sai sót, là nguyên nhân khách quan tại nhiều khâu của các cấp ngành, mà Phòng TN&MT là cơ quan tham mưu chính cho UBND H. Đức Phổ. Hơn nữa, nếu hộ dân không sử dụng quá 12-24 tháng tùy theo từng loại đất, thì phải thu hồi. Trường hợp ông Hiệt bỏ hoang đất từ ngày được cấp "sổ đỏ" đến nay đã gần 7 năm, chiếu theo Điều 21, Nghị định số 84/NĐ-CP và Điều 38, 41, Luật Đất đai năm 2003, thì ông Hiệt không hội đủ điều kiện bồi thường đất khi giải tỏa và UBND huyện phải thu hồi "sổ đỏ" đã cấp sai, như quy định tại điểm b, c, khoản 2, Điều 25 của Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19-10-2009 của Chính phủ về đính chính và thu hồi "sổ đỏ" đã cấp.

Các căn cứ pháp luật để giải quyết vụ việc rõ ràng như vậy, song UBND H. Đức Phổ lại không thu hồi "sổ đỏ" đã cấp cho ông Hiệt mà còn áp giá đền bù hơn 260 triệu đồng. Việc làm này của UBND H. Đức Phổ khiến dư luận đặt nghi vấn có "vấn đề" trong cách giải quyết.

Trong lúc chưa hết thắc mắc thì ngày 25-6-2013, trong buổi đối thoại trực tiếp với công dân nhằm tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công QL24, đích thân Chủ tịch UBND H. Đức Phổ Lê Văn Mùi đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Phổ Phong ký chi trả tiền đền bù cho ông Hiệt. Và Chủ tịch UBND huyện còn "thòng" thêm, nếu không ký chi trả mà bị thua kiện thì Chủ tịch UBND xã phải trả tiền lãi theo lãi suất ngân hàng, kể từ ngày chi trả cho đến nay. Không chỉ lãnh đạo UBND xã Phổ Phong bất ngờ mà người dân tham dự buổi đối thoại cũng không đồng thuận với cách giải quyết của lãnh đạo huyện.

Thiết nghĩ, Huyện ủy Đức Phổ và UBND tỉnh Quảng Ngãi sớm xem xét lại toàn bộ quá trình cấp "sổ đỏ", lắng nghe phản ánh nguyện vọng của công dân cơ sở, để đảm bảo việc thực thi đúng pháp luật và công bằng.

Chủ đề: Đền bù - Thu hồi,
Trung Thành (Công an Tp Đà Nẵng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.