Bí thư Đinh La Thăng cho rằng mục đích quan trọng của đề xuất chuyển từ huyện lên quận của Bình Chánh là nhằm tạo ra bộ máy hiệu quả để phục vụ người dân.

Bí thư Thành uỷ đề nghị Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên và Môi trường cử cán bộ hỗ trợ Bình Chánh giải quyết những bất cập về trật tự xây dựng và ô nhiễm môi trường. Ảnh: H.A.

Ngày 11/1, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng làm việc với huyện uỷ Bình Chánh về tình hình kinh tế, xã hội và an toàn giao thông.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng chỉ ra những tồn tại mà Bình Chánh cần khắc phục trong thời gian tới. Đó là tai nạn giao thông tăng, môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, tình trạng vi phạm trong cấp phép xây dựng còn diễn ra nhiều.

Ông Thăng đề nghị huyện uỷ Bình Chánh nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá lại các nguyên nhân chủ quan, khách quan để đưa ra các giải pháp cho năm 2017.

Trả lời đề xuất chuyển từ huyện lên quận của Bình Chánh, Bí thư Thành uỷ nói mục đích quan trọng là tạo ra bộ máy hiệu quả để phục vụ người dân. Ông Thăng cho biết việc này thành phố đã giao cho Sở Nội vụ rà soát các tiêu chí theo hướng điểm nào chưa đạt thì cố gắng hoàn thành.

Ông Thăng đề nghị nếu thấy phù hợp, cứ theo quy trình, trình lên thường trực, Thường vụ Thành ủy, HĐND TP, từ đó báo cáo lên Chính phủ, Quốc hội. Bí thư Thành uỷ cho rằng cùng với Hóc Môn, Nhà Bè, Bình Chánh có đủ những tiêu chí để báo cáo, đề xuất nhằm thiết lập bộ máy quản lý hiệu quả.

Đặc biệt, ông Đinh La Thăng yêu cầu Bình Chánh cần tập trung xử lý vấn đề xây dựng trái phép, không phép. Bí thư Thành uỷ chỉ đạo Sở Xây dựng tăng cường cán bộ biệt phái để đến cuối năm 2017, không còn tình trạng cấp phép xây dựng sai hay công trình xây dựng sai phép.

“Sở không làm thay nhưng phải tăng cường cùng huyện để khắc phục những bất cập, tồn tại cũ. Chỉ riêng Bình Chánh chiếm tới nửa số vụ vi phạm trong lĩnh vực xây dựng của TP. Điều đó cho thấy vấn đề này quá nóng”, ông Thăng nói.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, trong năm 2016 đã xảy ra tổng cộng 827 trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng, trong đó tập trung tại địa bàn các xã Tân Kiên, Bình Hưng, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B.

Liên quan đến ô nhiễm môi trường, một trong những vấn đề gây nhức nhối của huyện Bình Chánh, Bí thư Thăng cho rằng Sở Tài nguyên và môi trường cần hỗ trợ huyện trong việc xử lý bãi trung chuyển rác, bố trí thùng rác, xử lý rác thải, xây dựng nhà vệ sinh công cộng.

Bí thư Thành uỷ nhắc lại cuộc kiểm tra hai ngày trước tại hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh). Theo ông Thăng, cần có giải pháp hiệu quả để thu gom rác thải, chứ không thể để tình trạng bẩn thỉu như vậy được.

Ông Thăng cũng khẳng định những cơ sở sản xuất hoạt động trong khu dân cư, không phù hợp với quy hoạch thì kiên quyết phải chuyển.

“Chúng ta tạo điều kiện môi trường kinh doanh tốt, nhưng không để bất cứ một doanh nghiệp nào làm sai luật. Khu dân cư thì không thể để sản xuất công nghiệp được”, người đứng đầu Thành uỷ nói.

Bí thư Thăng cũng đề nghị Công an huyện Bình Chánh cần tập trung các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông. Ít nhất mục tiêu đưa ra là phải bằng trung bình của toàn thành phố.

Chí Hiếu (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.