CafeLand – Câu hỏi liệu TP.HCM có học tập Bình Dương xây nhà 100 triệu được hay không đang thu hút sự quan tâm lớn của người dân và giới chuyên gia.

Liệu TP.HCM có làm được những căn hộ có giá 100 triệu như ở Bình Dương?.

Nửa mừng, nửa lo

Là công nhân tại khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức) vợ chồng anh Hùng đã có thâm niên hơn chục năm ở trọ. Giấc mơ để có cho gia đình một căn nhà đúng nghĩa luôn thường trực nhưng với đồng lương công nhân ít ỏi anh Hùng không dám mơ xa.

Nhắc tới mô hình nhà ở xã hội giá 100 triệu/căn ở Bình Dương anh Hùng tỏ ra hào hứng, nếu thực sự ở TP.HCM có những căn nhà như vậy thì không chỉ riêng anh mà còn rất nhiều người thu nhập thấp khác sẽ có cơ hội để mua nhà. “Không nhất thiết phải là 100 triệu, chỉ cần có căn hộ từ 150 triệu – 300 triệu là nhiều người đã có thể mua được nhà”, anh Hùng nhận định.

Câu chuyện của anh Hùng là điển hình của rất nhiều người lao động hiện nay tại TP.HCM. Là đô thị đặc biệt với dân số trên 10 triệu người, trong đó chiếm một lực lượng đông đảo là người nhập cư đã đặt ra thách thức rất lớn cho TP.HCM về giải quyết nhu cầu về chỗ ở. Tuy nhiên, với mức giá bán nhà như hiện nay thì rất khó để lực lượng này có thể sở hữu nhà. Chính quyền thành phố cũng đã có nhiều chương trình phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng so với nhu cầu nguồn cung vẫn còn khiêm tốn.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, đến nay thành phố đã hoàn thiện được 14 dự án nhà ở xã hội với 5.100 căn. Theo kế hoạch đến năm 2020, thành phố sẽ triển khai 39 dự án với quy mô 45.000 căn. Hiện đã có 9 dự án khởi công, 14 dự án được chấp thuận đầu tư và 16 dự án công nhận chủ đầu tư. Trong 2017, thành phố dự kiến hoàn thành 1.650 căn và tiếp tục khởi công 23 dự án quy mô 19.000 căn.

Việc Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng mong muốn TP.HCM học tập Bình Dương phát triển mô hình nhà ở 100 triệu đánh trúng mong mỏi của rất nhiều người thu nhập thấp. Tuy nhiên, bên cạnh số đông ủng hộ thì cũng có không ít ý kiến tỏ ra quan ngại khi thành phố áp dụng mô hình này.

Theo đó, nếu phát triển loại hình này sẽ làm tăng dân số thành phố, trong khi các cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng cho giao thông và các nhu cầu thiết yếu khác dẫn đến kẹt xe và các vấn đề xã hội khác.

Mặt khác, với mức giá thấp như vậy không ít người tỏ ra nghi ngại cho vấn đề chất lượng, an toàn của các tòa nhà này. Đây chỉ là giải pháp giải quyết chỗ ở trước mắt nhưng nếu khoảng 20 năm sau thì những tòa nhà này có khả năng xuống cấp, hư hỏng và có thể làm mất mỹ quan đô thị.

Giải pháp nào cho nhà 100 triệu?

Theo nhiều chuyên gia, nếu TP.HCM muốn học tập mô hình nhà 100 triệu như ở Bình Dương thì phải phá bỏ rất nhiều rào cản hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, cho rằng cần có sự nhập cuộc của chính quyền lẫn doanh nghiệp.

Về phía chính quyền cần thành lập Ban hoặc Văn phòng phát triển nhà giá rẻ trực thuộc UBND thành phố để định hướng, tổ chức, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đầu tư, thủ tục và thi công.

Thành phố cũng cần chấp nhận căn hộ có diện tích từ 20 – 30m2 là căn hộ thương mại cho người thu nhập thấp và công nhân ở vùng ven, khu công nghiệp, các trường đại học.

Chính quyền cần hỗ trợ bằng cách gia tăng các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, số người, giảm lãi vay ngân hàng, giảm các thủ tục hành chính khi đầu tư nhà giá rẻ. Yêu cầu các công ty điện lực, cấp nước phải đầu tư hệ thống cấp điện nước cho doanh nghiệp để giảm chi phí.

Bên cạnh đó, chính quyền đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xã hội khu dân cư từ vài chục đến vài trăm hecta giao cho các doanh nghiệp thi công.

Về phía các doanh nghiệp cần tìm các giải pháp tiết kiệm trong thiết kế, thi công, quản lý để tạo ra được căn nhà có giá phù hợp nhất. Căn hộ 30m2 nhưng chỉ bàn giao 20m2 sàn bê tông, 10m2 dự trù để người dân tự làm bằng vật liệu lắp ghép nhẹ sau này. Như vậy coi căn hộ như 20m2 để giảm chi phí cho người dân.

Ông Đực tính toán, nếu chính quyền đầu tư xây dựng toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và xã hội bằng vốn ngân sách, giá bán căn hộ chỉ trên giá xây dựng. Như vậy giá căn hộ 5 tầng khoảng 5 triệu/m2, với diện tích từ 20 – 30m2 thì giá căn hộ từ 100 – 150 triệu/căn. Nếu chung cư cao tầng, phải sử dụng thang máy thì giá bán khoảng 8 triệu/m2, giá căn hộ từ 20 – 30m2 là 160 – 240 triệu/căn.

Nếu doanh nghiệp đầu tư toàn bộ hạ tầng kỹ thuật và xã hội thì giá bán căn hộ 5 tầng khoảng 8 triệu/m2 căn hộ từ 20 – 30m2 có giá 160 – 240 triệu/m2. Chung cư cao tần sử dụng thang máy thì giá bán khoảng 12 triệu/m2 giá của căn hộ sẽ khoảng 240 – 360 triệu/m2.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, sỡ dĩ nhà ở xã hội vẫn chưa thu hút được sự quan tâm đầu tư của doanh nghiệp vì lợi nhuận kém hấp dẫn bên cạnh đó là thủ tục pháp lý hiện còn quá nhiêu khê. Để làm thủ tục đầu tư một dự án nhà ở xã hội mất quá nhiều thời gian, có khi kéo dài vài năm khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Bên cạnh đó, giá đất cao, chi phí xây dựng đắt đỏ cũng là trở ngại lớn khi xây nhà giá rẻ ở TP.HCM.

Ông Nghĩa cho rằng, TP.HCM có khả năng làm được căn hộ giá rẻ từ 150 – 180 triệu/căn nếu các doanh nghiệp nhận được nhiều ưu đãi như ở Bình Dương đó là có sẵn cơ sở hạ tầng, được giao đất, thủ tục nhanh chóng và chi phí xây dựng rẻ…

  • Cận cảnh căn hộ 100 triệu mà Bí thư Thăng muốn TP.HCM học Bình Dương

    Cận cảnh căn hộ 100 triệu mà Bí thư Thăng muốn TP.HCM học Bình Dương

    CafeLand – Mỗi căn hộ tại các dự án nhà ở xã hội Bình Dương có tổng diện tích 30m2 với giá bán từ 100 triệu đồng đang mang đến nhiều cơ hội sở hữu nhà ở cho những người thu nhập thấp.

  • Hà Nội làm nhà 100 triệu: Dễ như trở bàn tay

    Hà Nội làm nhà 100 triệu: Dễ như trở bàn tay

    Hà Nội hoàn toàn có thể làm các khu nhà ở xã hội với giá 100 triệu đồng như Bình Dương, thậm chí còn có nhiều điều kiện thuận lợi hơn.

  • Sở Xây dựng TP.HCM nói về nhà ở xã hội 100 triệu đồng

    Sở Xây dựng TP.HCM nói về nhà ở xã hội 100 triệu đồng

    “TP.HCM có thể xây nhà ở xã hội (NƠXH) giá rẻ, khoảng 100 triệu đồng như ở Bình Dương nếu thỏa ba điều kiện: Căn hộ diện tích nhỏ (25 m2); có quỹ đất do Nhà nước trực tiếp quản lý, tức là nhà đầu tư không phải bỏ các chi phí như bồi thường giải phóng mặt bằng và đã có sẵn hạ tầng” - ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, khẳng định.

  • Chuyên gia: Khó xây nhà xã hội 100 triệu đồng ở TPHCM

    Chuyên gia: Khó xây nhà xã hội 100 triệu đồng ở TPHCM

    Trao đổi với Tiền Phong về việc Bí thư Đinh La Thăng cho rằng TPHCM học hỏi Bình Dương xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) 100 triệu đồng cho người thu nhập thấp, một số chuyên gia bất động sản trên địa bàn cho rằng, mô hình này rất khó áp dụng với việc quy hoạch, quản lý chồng chéo như hiện nay.

Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thêm chút tín hiệu vui cho giấc mơ nhà giá rẻ

    Thêm chút tín hiệu vui cho giấc mơ nhà giá rẻ

    CafeLand - Sau Vingroup, mới đây Tập đoàn Tuần Châu đã hé lộ tham vọng phát triển nhà giá rẻ với dự án New City quy mô lên đến 15.000 ha tại Củ Chi. Sự xuất hiện của những tên tuổi lớn được kỳ vọng sẽ tạo nên cơn lốc nhà giá rẻ tại TP.HCM....

  • Nhà giá rẻ, hiếm chưa chắc đã quý

    Nhà giá rẻ, hiếm chưa chắc đã quý

    Nhiều chuyên gia cũng như các nhà quản lý đều dự báo năm 2017 sẽ là năm phân khúc nhà ở giá rẻ dẫn dắt thị trường. Theo lý giải, hiện nhu cầu của phân khúc nhà ở này lên đến 80%, trong khi nguồn cung chỉ đáp ứng được 20%. Thế nhưng, có một thực tế là...

  • Không dễ giảm giá vật liệu để làm nhà giá rẻ

    Không dễ giảm giá vật liệu để làm nhà giá rẻ

    CafeLand - Theo quan điểm của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, nhà giá rẻ không phải là làm nhà diện tích nhỏ lại mà phải áp dụng công nghệ mới, giảm giá các loại vật liệu xây dựng để hạ giá thành. Nếu tất cả doanh nghiệp cùng chung tay giảm giá các ng...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.