Không sát thực tế
Doanh nghiệp đi đêm với đơn vị thẩm định giá sẽ được giá tốt, còn nếu không, mức giá sẽ cao ngất ngưởng Một doanh nhân bất động sản TP.HCM |
Cụ thể, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoRea), đối với việc tính tiền sử dụng đất của người dân, nếu áp bảng giá đất thì quá cao, nhưng áp vào bồi thường giải phóng mặt bằng lại quá thấp, nhất là đối với những dự án công ích.
Ngoài ra, hiện nay hàng ngàn hồ sơ đóng tiền sử dụng đất của người dân đối với những trường hợp vượt hạn mức cũng bị ách tắc. Mới đây đại diện các quận, huyện đã đưa ra đề xuất đối với phần diện tích đất vượt hạn mức chỉ phải nộp tiền sử dụng đất gấp 2 lần bảng giá đất thay vì đóng theo giá thị trường. Đây là giải pháp đơn giản cho cả người dân lẫn cơ quan chức năng .
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là bảng giá đất ban hành hằng năm không sát với giá thị trường. Theo nhận định của một lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM, bảng giá hiện nay chỉ bằng 20 - 25% giá đất chuyển nhượng thực tế trên thị trường. Điển hình như bảng giá đất năm 2012 TP quy định giá đất cao nhất ở đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Lê Lợi (Q.1) chỉ 81 triệu đồng/m2, nhưng giao dịch thực tế ở đây có thể cao hơn cả chục lần.
Kiến nghị bỏ trần
Theo bảng giá đất năm 2012, đối với đất đất đô thị và nông thôn giá đất cao nhất 81 triệu đồng/m2 thuộc về 3 tuyến đường là Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi (Q.1) và thấp nhất là 110.000 đồng/m2 cho khu dân cư Thiềng Liềng (huyện Cần Giờ). Đất nông nghiệp cao nhất là 190.000 đồng/m2 và thấp nhất là 45.000 đồng/m2. |
Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM thừa nhận rằng TP hình thành 2 giá đất gồm giá do UBND ban hành hằng năm và giá thị trường. Tuy nhiên, giá thị trường là giá gì thì vẫn đang còn là ẩn số nên gây ra rất nhiều phiền phức, tốn kém cho người dân và doanh nghiệp. Còn Trưởng ban Vật giá Sở Tài chính TP.HCM Nguyễn Quốc Chiến cho biết cái khó hiện nay của TP là Chính phủ quy định khung giá đất, và mức giá 81 triệu đồng/m2 hiện đã đụng trần, không thể tăng thêm được nữa.
Để gỡ khó, HoRea đã kiến nghị Chính phủ không quy định khung giá các loại đất cho từng vùng theo từng thời gian, mà giao thẩm quyền này cho UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương quy định cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Khi đó sẽ không cần thiết ban hành hệ số điều chỉnh giá đất, giúp việc áp dụng pháp luật đơn giản hơn, loại trừ được cơ chế xin-cho. Ngoài ra, Chính phủ cho phép UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương được áp dụng bảng giá đất trong thời hạn 5 năm kể từ ngày công bố, thay vì 1 năm như hiện nay. Trường hợp có biến động về giá đất hoặc các trường hợp phát sinh thì UBND tỉnh, TP điều chỉnh hoặc bổ sung vào bảng giá đất.
Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) Phạm Đình Cường hứa sẽ tham mưu Bộ Tài chính bỏ mức trần. Nhưng trước mắt, UBND cấp tỉnh sẽ được quyền tự quyết mức giá tối đa để xây dựng bảng giá đất sát giá thị trường hoặc ban hành hệ số điều chỉnh giá đất.