Tại TPHCM, tình hình an ninh trật tự ở nhiều chung cư cũ không được đảm bảo: không bảo vệ, hàng quán ồn ào chiếm dụng vỉa hè, người lạ ra vào quậy phá…, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của cư dân.

Nhiều bực dọc và lo ngại

Tình trạng phổ biến ở chung cư cũ là các căn hộ ở tầng trệt tận dụng mặt tiền để kinh doanh hoặc cho thuê làm quán nhậu, quán cà phê, thậm chí cho thuê mặt bằng làm tiệm sửa xe máy hoặc sản xuất, gia công, thường xuyên gây ồn ào, mất an ninh trật tự. Tại lô F chung cư Ngô Gia Tự (quận 10) có nhiều quán nhậu như 033, 035, Bò Nướng Đá... san sát nhau, trở thành một tụ điểm ăn nhậu suốt từ trưa cho đến khuya. Cư dân ở các tầng lầu trên luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm vì tiếng ồn, tiếng hò hét, văng tục từ các quán nhậu ở tầng trệt.

Một bạn đọc cư ngụ tại chung cư này bức xúc phản ánh: “Con tôi còn nhỏ mà thường xuyên nghe những tiếng chửi thề của những người ăn nhậu nên cũng bắt chước theo. Chưa kể, không ít lần khách nhậu xỉn xích mích đánh nhau, rồi rượt đuổi nhau chạy lên các tầng trên của chung cư. Chúng tôi sợ nên luôn phải đóng cửa kín mít, vì sợ họ đánh nhau rồi chạy vào nhà mình”.

Quán nhậu lấn chiếm vỉa hè, gây ồn ào ở lô F chung cư Ngô Gia Tự (quận 10).

Một bạn đọc ở lô K cũng thuộc chung cư Ngô Gia Tự phản ánh: “Quán cà phê 009 thường xuyên mở nhạc ầm ĩ. Cư dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương, nhưng chỉ thấy cơ quan chức năng xử lý một lần cho có, ngay hôm sau quán này lại mở nhạc ầm ĩ và càng to hơn như thách thức mọi người. Tối nào, các cư dân tại đây đều bị tra tấn vì tiếng nhạc quá lớn của quán cà phê vang vọng lên trên. Con tôi không thể nào học bài được. Gia đình muốn xem ti vi phải mở âm thanh lớn hết mức mới át được tiếng nhạc từ quán cà phê”.

Tại các chung cư cũ đều không có lực lượng bảo vệ nên kẻ trộm có thể dễ dàng ra vào. Chị Nguyễn Thị Ý Nhi (sinh viên ĐH Sư phạm TPHCM) đang thuê nhà tại lô N chung cư Ngô Gia Tự, kể: “Cách nay 2 tháng, do tôi ngủ không đóng cửa sổ, bị kẻ trộm câu mất điện thoại. Thấy có người lạ khả nghi vào khu chung cư, cư dân chỉ có thể đối phó bằng cách đóng chặt cửa, chứ không biết kêu với ai. Hiện nay, hành lang chung cư bị một số người sống lang thang chiếm dụng làm chỗ ngủ trưa nên nỗi lo bị mất trộm càng lớn hơn”. Chiều 4-10, Nguyễn Quang Mạnh là một con nghiện ma túy, khi lên cơn đã đi khắp chung cư Nguyễn Kim (quận 10, TPHCM) xông vào các căn hộ xin đểu và sau đó đã sát hại một phụ nữ và đâm một phụ nữ khác bị thương. Sự việc này đã là sự báo động về tình hình mất an ninh trật tự ở các khu chung cư cũ, vốn đã tồn tại từ lâu nay.

Cần được quản lý chặt

Để cư dân cùng nhau bảo vệ an ninh trật tự chung cư, nhiều phường đã tổ chức cho cư dân trong các chung cư cũ thành lập tổ tự quản. Có chung cư, các hộ đồng thuận đóng góp kinh phí thuê dịch vụ bảo vệ quản lý để giữ an ninh trật tự, không phải lo mất tài sản trong nhà.

Anh Nguyễn Minh Mẫn đang thuê căn hộ tại lô M chung cư Bàu Cát, chia sẻ: “Hiện nay, các hộ tại đây đóng tiền để thuê hẳn một công ty bảo vệ cử nhân viên túc trực 24/24, kiểm tra người lạ ra vào chung cư và quản lý không để xảy ra sự cố cháy nổ trong chung cư. Nhờ vậy, tôi thực sự an tâm khi đến ngụ tại đây, khi đi vắng cũng không phải lo bị trộm vào nhà”. Trung tá Nguyễn Viết Dũng, Trưởng Công an phường 10 quận Tân Bình, cho biết: “Tại phường 10 có 9 lô của chung cư Bàu Cát với hơn 4.800 nhân khẩu. Nạn buôn bán quán nhậu và quán cà phê gây ồn ào ở tầng trệt chung cư đang là chuyện khó xử lý dứt điểm. Hiện công an phường đang kết hợp với thanh tra xây dựng quận rà soát, xử lý những hộ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất trật tự, ảnh hưởng đến đời sống người dân chung cư”.

Trả lời Báo SGGP về kiến nghị của một số cư dân mong muốn thành lập tổ tự quản tại các chung cư cũ trên địa bàn, đại diện Công an quận 10 cho biết: “Hiện nay, tại các chung cư cũ không có lực lượng bảo vệ tại chỗ, do vậy địa phương cũng chủ trương thành lập nhóm, tổ tự quản ở chung cư. Chỉ cần 5 - 10 hộ gần nhau đồng thuận là có thể thành lập tổ tự quản, mỗi hộ trong tổ đều đề cao cảnh giác, quan tâm quan sát để ý người lạ ra vào. Nếu có trường hợp người ngụ trong chung cư có biểu hiện bất thường đáng nghi như nghiện hút, trộm cắp, đua xe… thì lập tức báo cho cảnh sát khu vực để theo dõi. Công an quận quan tâm tham mưu UBND phường vận động người dân thành lập tổ tự quản, ban quản trị chung cư để đảm bảo tình hình an ninh trật tự”. Đó là giải pháp tốt nhất, hữu hiệu nhất, chẳng những tăng cường an ninh trật tự mà còn tạo nền tảng thuận lợi cho phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Thanh Hải (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.