Phát biểu tại buổi làm việc với các quận huyện, sở ngành vào chiều qua nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ), Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Hồng Khanh yêu cầu xử lý nghiêm cả chủ đầu tư vi phạm, cán bộ gây phiền hà cho dân...

Khu căn hộ The manor (Hà Nội) bị tắc sổ đỏ nhiều năm do chủ đầu tư vi phạm quy định thực hiện dự án. Ảnh: Tuấn Minh.

Vì sao?

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho biết, Hà Nội còn 125.000 trường hợp sử dụng đất tồn đọng chưa cấp sổ đỏ do nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, vi phạm pháp Luật Đất đai, lấn chiếm, giao đất trái thẩm quyền.

Từ năm 2001 đến 2012, Hà Nội đã giao đất cho 370 dự án phát triển nhà ở với khoảng 590.000 căn hộ, nhà liền kề, biệt thự. Trong khi đó, tỷ lệ cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án đạt rất thấp với khoảng 200.000 trường hợp vướng mắc cần tháo gỡ. Trong đó nhiều trường hợp vướng mắc do chủ đầu tư tự ý điều chỉnh quy hoạch, thay đổi mật độ, tầng cao, quy mô công trình.

Tình trạng vi phạm và thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc thực hiện cấp sổ đỏ cho người dân diễn ra khá nhức nhối. Cũng theo ông Nghĩa, với tiến độ cấp sổ đỏ như từ đầu năm tới nay thì năm 2013 nhiều khả năng Hà Nội sẽ không đạt kế hoạch cấp sổ đỏ như đề ra.

Ông Nghĩa dẫn ra câu chuyện xảy ra với chính mình khi ông đến làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” của UBND quận Hoàng Mai, cán bộ tại đây đã đưa ra những yêu cầu bất hợp lý theo hướng “đẻ thêm ra thủ tục”.

UBND quận Đống Đa cho rằng, tình trạng quy hoạch treo đang thực sự là rào cản rất lớn trong việc cấp sổ đỏ nhưng lại chậm được tháo gỡ. “Quận Đống Đa có nhiều quy hoạch treo. Chúng tôi đã có văn bản hỏi cơ quan chức năng rồi mà vẫn không ai trả lời”-đại diện UBND quận Đống Đa, nói.

Đại diện UBND thị xã Sơn Tây phản ánh tình trạng chậm cấp sổ đỏ cho dân còn do nhiều khu tập thể vẫn chưa bàn giao sang chính quyền quản lý. Tại huyện Từ Liêm, vướng mắc do 3.700 trường hợp nhà đất rơi vào hành lang sông Nhuệ và gần 7.400 trường hợp chưa cấp được sổ đỏ do chủ đầu tư có vi phạm.

“Nhiều trường hợp chúng tôi gửi thông báo tới ba lần mà người dân vẫn không đến làm thủ tục”-Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh cho hay. Cục thuế Hà Nội kiến nghị các cơ quan làm sổ đỏ cho dân cần tăng cường phổ biến những hỗ trợ của nhà nước trong thực hiện nghĩa vụ tài chính để người dân bớt lo về tài chính, yên tâm kê khai khi làm thủ tục cấp sổ đỏ...

Nhiều giải pháp tháo gỡ

Nhằm tháo gỡ những vướng mắc, Phó Giám đốc Sở TNMT Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết, Bộ TNMT đang phối hợp để tham mưu cho Chính phủ có những chỉ đạo và hướng dẫn cụ thể hơn nhằm giải quyết các vướng mắc. Ngày 24/4, UBND thành phố đã có Quyết định số 13 sửa đổi quyết định 117 về cấp sổ đỏ.

Với người dân mua nhà tại các dự án, ông Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh yêu cầu hỗ trợ tối đa người dân khi cấp sổ đỏ, kể cả trường hợp chủ đầu tư có vi phạm hoặc vướng mắc nghĩa vụ tài chính với nhà nước. UBND thành phố Hà Nội đang cùng với Bộ TNMT tìm cách tách trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhà ở với người mua nhà trong quá trình xét cấp sổ đỏ.

Với trường hợp rơi vào quy hoạch treo thì UBND phường xã, quận huyện phải chủ động kiểm tra, kiến nghị lên cơ quan cấp trên để thu hồi dự án treo. Trả lời về các trường hợp nhà đất trong khu vực đang nghiên cứu lập quy hoạch, ông Khanh khẳng định vẫn được xem xét cấp sổ đỏ nếu nguồn gốc đất hợp pháp và không có chuyện phải chờ quy hoạch.

Cũng trong buổi làm việc chiều qua, ông Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu Sở TNMT thanh tra, kiểm tra ngay đối với những biểu hiện vi phạm trong cấp sổ đỏ; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân. “Khi có vướng mắc, ngay từ cơ sở đều có thể gọi điện hoặc trực tiếp gặp tôi để bàn biện pháp tháo gỡ”-ông Khanh nhấn mạnh.

Với trường hợp rơi vào quy hoạch treo thì UBND phường xã, quận huyện phải chủ động kiểm tra, kiến nghị lên cơ quan cấp trên để thu hồi dự án treo.
  • 325.000 nhà đất khó cấp “sổ đỏ”

    325.000 nhà đất khó cấp “sổ đỏ”

    Ngày 24-4, Sở TN-MT Hà Nội công bố kết quả rà soát cho thấy, Hà Nội còn 125.000 trường hợp sử dụng đất đang gặp vướng mắc khi làm thủ tục cấp ”sổ đỏ”. Ngoài ra, TP còn tới 200.000 trường hợp nhà đất dự án đang “tắc đường” cấp “sổ đỏ”.

  • Sửa luật đất đai: Để người dân không bị thiệt thòi

    Sửa luật đất đai: Để người dân không bị thiệt thòi

    Ngày 24-4, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ TN-MT đã lấy ý kiến các Đoàn ĐBQH trên toàn quốc về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Nhiều ĐBQH cho rằng, phải điều chỉnh cơ chế giá bồi thường để người dân không còn phải chịu thiệt khi bị thu hồi đất.

  • Quận Hoàng Mai: Ra tối hậu thư đối với dự án “rùa”

    Quận Hoàng Mai: Ra tối hậu thư đối với dự án “rùa”

    Trên địa bàn quận Hoàng Mai hiện có 10 dự án khu đô thị mới đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, có dư án kéo dài cả 10 năm mà vẫn chưa giải phóng xong được mặt bằng. Nguyên nhân là do chủ đầu tư yếu năng lực tài chính và công tác giải phóng còn rất nhiều khó khăn.

Minh Tuấn (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.