CafeLand - Đó là nhận định của ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phú Vinh Group, khi trao đổi với CafeLand về tình hình thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2019.

CafeLand: Ông đánh giá như thế nào về diễn biến thị trường bất động sản hai tháng đầu năm 2019? Diễn biến này có đúng so với những dự báo hồi cuối 2018 như một số chuyên gia đưa ra không, thưa ông?

Ông Phan Công Chánh: Quý I mỗi năm là thời điểm chuẩn bị Tết Nguyên đán nên thị trường thường chậm lại. Năm nay cũng không ngoại lệ. Sau khoảng tháng Giêng Âm lịch (tức hết tháng 02/2019), Phú Vinh Group ghi nhận các nhà đầu tư đã quay lại thị trường, bắt đầu mua bán nhộn nhịp. Cá biệt có hiện tượng đất sốt ảo tại Đà Nẵng ngay sau Tết.

Ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phú Vinh Group.

Có vẻ như phân khúc đang được nhiều nhà đầu tư săn đón nhất là đất nền, đặc biệt là đất nền các tỉnh vùng ven. Ông có chung nhận định này?

Như tôi đã chia sẻ nhiều nhận định trong năm 2018, rằng đang có xu hướng chuyển về các tỉnh vùng ven Sài Gòn của các doanh nghiệp địa ốc và các nhà đầu tư cá nhân để cân đối lại danh mục. Nguyên nhân chính là chính sách tạo nguồn cung tại TP.HCM đã quá thắt chặt, dẫn đến việc thiếu hụt sản phẩm trên thị trường.

Khi “tiến quân” về tỉnh, các nhà đầu tư thích chọn đất nền vì nó thoả mãn cả hai nhu cầu: để dành và tăng giá trị về lâu dài.

Thị trường căn hộ dường như đang khá im ắng trong những tháng đầu năm. Có nguồn tin cho biết, vì giao dịch trầm lắng nên một số chủ đầu tư đã phải thay đổi thiết kế, dừng một số phân khu tại các dự án so với kế hoạch ban đầu. Theo ông đâu là nguyên nhân?

Thị trường căn hộ ghi nhận sự trầm lắng những tháng đầu năm.

Tôi chưa có số liệu cụ thể để đánh giá về thị trường căn hộ trong quý I. Chỉ có thể nhận thấy cả thị trường đang chờ đón sự xuất hiện nguồn cung mới trong phân khúc căn hộ. Và trong bối cảnh kinh doanh khó khăn, chuyện phải thay đổi chiến lược kinh doanh bao gồm thiết kế, dừng một số phân khu so với kế hoạch ban đầu là điều dễ hiểu và hoàn toàn chấp nhận được.

Thị trường đang tới một giai đoạn cạnh tranh và sàng lọc tương đối khắc nghiệt, ngay cả với những doanh nghiệp sừng sỏ cho đến các nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp thị trường cân bằng và phát triển bền vững hơn.

Hiện tại, bất động sản nghỉ dưỡng cũng chưa có điểm nhấn nổi bật trong hai tháng đầu năm. Theo ông, hiện nhà đầu tư đang nhắm đến dòng sản phẩm nào của phân khúc này?

Tôi nghĩ giữa tháng 3 thị trường mới bắt đầu sôi động vì Tết vừa mới trôi qua. Các phân khúc có thể lọt vào tầm ngắm của các nhà đầu tư cá nhân bao gồm: nhà phố, đất nền, căn hộ vừa túi tiền và nhà vườn vùng ven.

Nhà đầu tư hướng về tỉnh lẻ, cẩn thận sốt đất!

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam.

Thị trường bất động sản quý 1-2019 về cơ bản giống chu kỳ các năm trước. Một số giao dịch tốt nhưng tốc độ chậm hơn do nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chính là nguồn cung nhiều khu vực hiện nay đang có sự giảm sút bởi các cấp chính quyền địa phương như TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang… hạn chế việc có nguồn cung mới, cùng với việc phê duyệt dự án, hồ sơ thủ tục chậm trễ dẫn đến nguồn hàng không có.

Bên cạnh đó, một số thị trường địa phương chịu ảnh hưởng từ việc thanh tra, rà soát việc giao đất, giao dự án trước đây, làm giảm nhịp thị trường bất động sản, đặc biệt là các con số về nguồn hàng, giao dịch. Ngoài ra, các ngân hàng đang thực hiện việc siết tín dụng vào bất động sản nên việc triển khai các dự án cũng bị chậm lại.

Trong quý 1-2019, thị trường ghi nhận sự “lên ngôi” của phân khúc đất nền, đặc biệt là đất nền các tỉnh vùng ven. Lý do là tại các thành phố lớn đều đang bị hạn chế nguồn cung, việc triển khai các dự án gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, khi giá cả, cung cầu ở các thị trường lớn gần như bão hoà, giá giao dịch cao thì sự tham gia ngắn hạn của các nhà đầu tư cũng sẽ giảm đi, để chuyển hướng đầu tư đến các tỉnh.

Thị trường những khu vực này này đang ở mức sơ khai, giá cả hợp lý nên tạo được sức hút, kéo theo các nhà đầu tư phát triển và đầu tư thứ cấp khiến phân khúc đất nền các tỉnh phát triển sôi động những tháng gần đây.

Tuy nhiên, ở bất kỳ một thị trường mới nào, nhất là khi thị trường đó đang “chạy” tốt, đều tiềm ẩn nguy cơ sốt đất nếu như các cấp chính quyền khu vực đó không có giải pháp kiểm soát, điều tiết thị trường hiệu quả và nghiêm ngặt.

Trước hết là kiểm soát tính minh bạch của thông tin. Theo đó, trên cổng thông tin mỗi địa phương cần công bố thông tin quy hoạch thường xuyên để các thành phần tham gia kinh tế bất động sản nắm rõ kế hoạch phát triển dự án, chủ trương đầu tư của tỉnh cũng như xác minh thông tin từ các kênh không chính thống trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Chính quyền càng công khai thì những thông tin thất thiệt, lừa đảo sẽ bị loại trừ, thị trường bất động sản ngày càng phát triển minh bạch, lành mạnh.

Bên cạnh đó, để làm sạch thị trường, chính quyền tại các địa phương cũng phải nghiêm khắc xử lý mạnh tay đối với tất cả các hành vi kinh doanh, dịch vụ trái quy định của pháp luật.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Trực tiếp Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019”

    Trực tiếp Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019”

    CafeLand - Sáng nay (15/5) Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand đã tổ chức Hội thảo: “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, tài chính và đại diện từ các doanh nghiệp trong lĩn...

  • Bất động sản 2019: Sóng đổ về vùng ven

    Bất động sản 2019: Sóng đổ về vùng ven

    CafeLand – Xu hướng đầu tư ra vùng ven đang dẫn dắt thị trường bất động sản trong năm 2019. Những vùng đất lân cận TP.HCM như Đồng Nai, Long An, Bình Dương hay những thị trường tiềm năng như Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cam Ranh... trở thành điểm đến...

  • BĐS công nghiệp còn chịu bao cấp quá mạnh

    BĐS công nghiệp còn chịu bao cấp quá mạnh

    CafeLand - Được đánh giá là phân khúc tiềm năng của thị trường, nhưng bất động sản công nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức như chính sách đất đai, nguồn vốn. Theo GS. Đặng Hùng Võ, phân khúc này đang còn chịu sự bao cấp quá mạnh nên t...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.