Nhiều nhà đầu tư đang nắm trong tay tiền mặt, chờ bất động sản chạm đáy sẽ mua. Thế nhưng, nhiều người lại không biết “dò đáy” ở đâu và nên xuống tiền vào lúc nào để không bị hớ.

Nhiều người lại không biết “dò đáy” ở đâu và nên xuống tiền vào lúc nào để không bị hớ. Ảnh minh hoạ

Anh Trần Minh Quát (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, sau khi kịp thoát được 3 lô đất tại Hoà Bình vào tháng 9 vừa qua, anh vẫn chưa biết dùng số tiền ấy vào việc việc gì.

Theo nhà đầu tư này, gửi tiết kiệm tại thời điểm này lãi suất tuy cao nhưng đây chỉ là phương án tạm thời. Không biết đến khi hết kỳ hạn gửi thì nên gửi tiếp hay chờ mua bất động sản giá rẻ.

“Vấn đề là sau giai đoạn tăng nóng, không có quy luật, cũng khó để biết được giá đó đã rẻ chưa hay cũng chỉ là giá “cắt lãi” của chủ đất trước để thoát được hàng”, anh Quát nói.

Đó cũng là băn khoăn chung của nhiều nhà đầu tư hiện nay. Những con số cụ thể cũng đã được đưa ra để làm căn cứ xác định “đáy” của bất động sản, như 30-50%.

Tuy nhiên, tùy từng vị trí của bất động sản và biến động giá trước đó. Nhiều nhà đầu tư vẫn lưỡng lự xuống tiền, có thể họ cho rằng giá vẫn có thể xuống thêm.

Với kinh nghiệm là người từng trải qua nhiều sóng gió trên thị trường, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho biết, hiện nay, một số công ty lớn sẵn sàng bán chiết khấu 30-50% nhằm có dòng tiền để xoay xở. Trong tình hình từ nay đến Tết Âm lịch, mục đích của doanh nghiệp là tồn tại hơn là kiếm tiền.

Về câu chuyện nên xuống tiền vào lúc nào trong năm 2023, theo ông Quang, đó là câu hỏi khó. “Mỗi người sẽ có thời điểm riêng nhưng nhìn chung trên thị trường, nếu ai chấp nhận rủi ro thì mua. Bởi theo thống kê, bất động sản từ 2008 xuống đáy còn 50%, sau đó mới lên lại nhưng lên rất ít. Từ 2013 - 2019 là giai đoạn tăng gấp đôi (tức trở lại như cũ). Do đó nếu chấp nhận rủi ro cứ nhẹ nhàng xuống tiền từ 15/12 (âm lịch). Còn ai muốn chắc ăn thì nên đợi đầu quý 2 năm sau, để nhìn thấy bức tranh thị trường rõ hơn”, ông Quang đưa ra lời khuyên.

Phân tích thêm, chuyên gia này nhận định, sau khi vượt qua đỉnh, thị trường sẽ rớt từ từ, chưa xác định được đáy, nhưng chắc chắn đã có đáy thì sẽ có đỉnh mới song đỉnh mới sẽ không bằng đỉnh cũ. Đáy mới cũng chưa chắc sâu hơn đáy cũ. Do đó, ông cho rằng, đầu tư bất động sản hiện nay là vừa dò đáy vừa trèo lên đỉnh.

“Nhà đầu tư bất động sản lâu năm, không thể vì thị trường khó khăn mà rời bỏ cuộc chơi”, ông Quang nói.

Theo ông, nhà đầu tư có thể dùng ngân sách 20 - 30% tiền mặt để chọn mua những bất động sản giá tốt, dinh dưỡng.

Thị trường sẽ xấu đến tháng 1.2023. Sắp tới, các doanh nghiệp sẽ phải thanh toán nợ vay, các khoản công nợ, trả lương nhân viên… Vấn đề là tiền ở đâu? Điều này không chỉ gây áp lực cho dân bất động sản mà cho toàn bộ nền kinh tế. Lúc này bất động sản sẽ được bán ra liên tục nhằm thanh toán bớt các khoản chi phí.

Sau khi vượt qua đỉnh, thị trường sẽ rớt từ từ, chưa xác định được đáy, nhưng chắc chắn đã có đáy thì sẽ có đỉnh mới song đỉnh mới sẽ không bằng đỉnh cũ. Đáy mới cũng chưa chắc sâu hơn đáy cũ. Do đó, ông cho rằng, đầu tư bất động sản hiện nay là vừa dò đáy vừa trèo lên đỉnh.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang

Do đó, “trong cái rủi có cái may”, chuyên gia này cho rằng khi những yếu tố tiêu cực dồn dập đến với thị trường và kinh tế, tác động đến xã hội thì Chính phủ sẽ có biện pháp để nâng đỡ thị trường. Biện pháp đó như thế nào thì phải đợi qua tết mới xác định được.

Còn về xu hướng thị trường, theo ông Quang, phải đợi đến tháng 6, hoặc tháng 7.2023 mới có thể nhận định thị trường bất động sản sẽ ổn định theo hướng nào, theo cách từ từ xuống hay từ từ lên.

“Giao dịch trên thị trường hiện nay đang rất thấp, giá có xu hướng giảm ở một số nơi; các nhà đầu tư lớn đang tìm cách bán ra một số bất động sản để tăng lượng tiền mặt lên; các chủ đầu tư lớn đang có chính sách khuyến mại khác nhau mục tiêu là để giảm giá, thu hút người mua… Nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ biết được bất động sản nào tốt có thể đầu tư hiện nay. Do vậy đây là cơ hội tốt với nhà đầu tư vào tháng 11-12 tới đây.

Còn những ai mới tham gia thị trường, chưa có nhiều kinh nghiệm nên theo dõi thêm, qua Tết tức là khoảng tháng 2, tháng 3 năm sau mới quyết định được. Có thể, qua Tết thị trường bất động sản sẽ bình ổn lại, đến quý 3, quý 4 năm sau, thị trường sẽ tăng trưởng ổn định”, ông Quang nhận định.

Còn theo ông Phan Công Chánh, Tổng giám đốc Phú Vinh Group, thị trường bất động sản đang ở xu hướng xuống nhưng chưa phải là đáy.

Theo ông, kinh tế vĩ mô và bối cảnh thị trường hiện đang ở pha điều chỉnh mạnh. Do đó, từ nay tới hết 2023, với các vấn đề liên quan tới sửa Luật Đất đai, siết room tín dụng, trái phiếu doanh nghiệp, nhà đầu tư nên thận trọng.

Chủ đề: Bất động sản 2022,
Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.