CafeLand - Giới bất động sản cho rằng, 2018 sẽ là năm bản lề của thị trường bất động sản khi đón nhận hàng loạt tác động từ chính sách. Nhìn chuyển động của thị trường, những người trong cuộc đưa ra nhiều nhận định, dự báo về thị trường bất động sản 2018. Cụ thể:

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản: Sẽ không có bong bóng

Xét về chu kỳ, hiện nay thị trường bất động sản cả nước đang nằm trong chu kỳ phục hồi và phát triển chứ không phải đi xuống. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư tư nhân trong nước và nước ngoài vào nền kinh tế và bất động sản ngày càng tăng nên tiềm năng về vốn cho thị trường là luôn luôn có.

Quan trọng nhất là một số cơ chế, chính sách đang được Chính phủ sửa đổi bao gồm Luật Nhà ở, Luật Quy hoạch, Luật Kinh doanh bất động sản. Hiện nay, các luật này đang được đưa ra lấy ý kiến bộ ngành và sẽ trình Quốc hội trong năm 2018, với nội dung tập trung tháo gỡ khó khăn, giảm các điều kiện kinh doanh cho doanh nghiệp. Bộ Tài Nguyên và Môi trường cũng đang nghiên cứu đề án Quyền sử dụng đất trong thị trường bất động sản, còn Bộ Xây dựng cũng sẽ trình đề án phát triển thị trường bất động sản.

Về nguồn cung, một loạt dự án đang đi vào giai đoạn hoàn thiện và xả hàng, làm cho nguồn cung tăng, trong khi nhu cầu nhà ở thực sự của người dân luôn rất lớn.

Từ những cơ sở này, có thể khẳng định rằng tiềm năng thị trường bất động sản còn rất lớn và trong thời gian tới vẫn sẽ phát triển ổn định nhưng có sự kiểm soát của Nhà nước. Bên cạnh đó, thị trường sẽ tiếp tục xu hướng phát triển ở nhiều phân khúc như căn hộ diện tích vừa với giá vừa phải, đất nền ở một số khu vực và cả căn hộ khách sạn (condotel).

Tiến sĩ Vũ Đình Ánh: Sẽ tốt hơn năm 2017

Đến hết năm 2017, chúng ta có thể khẳng định rằng bất động sản đã trải qua một năm thành công. Vì vậy, dự báo thị trường năm 2018 sẽ tốt hơn năm cũ nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ, trong đó có chính sách.

Kinh tế Việt Nam dù đang ở một điểm thấp nhưng thấp một cách bền vững. Năm 2018, nó sẽ đi ngang, tức khoảng 6,5% đến 6,7%. Lạm phát cũng đang nằm trong giai đoạn có triển vọng đi ngang trong năm 2018. Như vậy, hai yếu tố quan trọng nhất cho tăng trưởng kinh tế năm 2018 sẽ có bức tranh tương tự năm 2017. Ngoài ra, trong năm 2018, các chính sách tín dụng cho nền kinh tế sẽ nới lỏng hơn. Nghị định liên quan đến vấn đề quy hoạch, dự án mới và đặc biệt là phân khúc từng thị trường bất động sản sẽ hợp lý hơn.

Cùng với việc mở cửa hội nhập, dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ đổ về Việt Nam, không chỉ gói gọn ở các tỉnh thành như trước đây mà có nhiều khả năng sẽ mở rộng hơn. Mặt khác, năng lực của các doanh nghiệp đầu tư bất động sản cũng sẽ được cải thiện nhiều trong năm 2018 khi họ tận dụng các kết quả kinh doanh trước đó.

Một điểm đáng chú ý nữa là việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty, trong đó có một phần không nhỏ dành cho bất động sản sẽ là môi trường thuận lợi để các nhà đầu tư phát triển.

Tuy nhiên, rủi ro trong năm 2018 không đến từ chúng ta mà đến từ bên ngoài. Đó là diễn biến của các nước trên thế giới, nợ công ở Liên minh châu Âu (EU) vẫn lơ lửng, vấn đề Brexit vẫn chưa thấy lối thoát… Tất cả những yếu tố đó làm dấy lên lo ngại chu kỳ kinh tế 10 năm lặp lại. Đây là vấn đề mà chúng ta không kiểm soát được vì nó khá bất định, nhưng giới đầu tư bất động sản cần phải để ý trong tiến trình tới đây.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM: Sẽ tăng trưởng vượt bậc

Tín dụng tăng trưởng đến hết tháng 11/2017 là 15,3%, dự kiến đến hết ngày 31/12 là 21%. Nguồn này không sử dụng trong năm 2017 mà sẽ chuyển qua 2018 để thực hiện. Nguồn lực này cộng với tăng trưởng tín dụng tiêu dùng năm 2018 sẽ tăng trưởng rất mạnh.

Trước bức tranh thế giới đầy biến động và tiềm ẩn không ít rủi ro, Việt Nam nổi lên là một điểm đến ổn định và an toàn. Điều này chính là lực đẩy quan trọng, tạo cơ hội thu hút dòng vốn ngoại. Đây là cơ sở để kỳ vọng năm 2018 sẽ là năm lạc quan cho thị trường bất động sản nhìn từ góc độ thu hút FDI bất động sản cũng như chất lượng tăng trưởng của ngành địa ốc. Nhất là tại TP.HCM, nơi vừa có cơ chế đặc thù, sẽ không tiến hành thí điểm về đánh thuế tài sản.

Năm 2018 cũng sẽ là năm bản lề để bất động sản tăng trưởng vượt bậc. Bên cạnh đó sẽ có những rủi ro ở phân khúc bất động sản cao cấp, đặc biệt là căn hộ lớn từ 3 phòng ngủ trở lên. Chúng tôi có cảnh báo về condotel, hometel và khuyến nghị các chủ đầu tư chuyển mạnh qua phân khúc nhà ở hợp túi tiền để có sự phát triển bền vững hơn.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam: Phân khúc trung cấp tiếp tục mở rộng

Năm 2017, nguồn cung căn hộ bị sụt giảm so với năm 2016 do nhiều chủ đầu tư lớn dừng kế hoạch mở bán hoặc đưa ra số lượng ít hơn so với dự kiến. Song năm 2018 và năm 2019, chúng tôi vẫn dự báo nguồn cung sẽ tăng so với năm 2017. Bởi vì các nhà đầu tư đã trì hoãn không chào bán trong năm 2017, nhưng họ buộc sẽ chào bán trong năm 2018. Nhiều nhà đầu tư đã có đất, đã giải tỏa xong và đã vay ngân hàng để phát triển dự án nên họ chỉ có thể trì hoãn trong một thời gian ngắn. Dù vậy, có thể họ sẽ đưa ra một phần thay vì toàn bộ dự án. Do đó, nguồn cung sẽ tăng lên và phân khúc trung cấp tiếp tục mở rộng.

Về giao dịch, trong năm 2018 số căn bán được sẽ giảm đi so với năm 2017 vì thị trường sẽ phải hấp thụ rất nhiều nguồn cung từ năm 2015 – 2016. Chưa kể hiện tại có rất nhiều nhà đầu tư đang bán, thậm chí là bán tháo trên thị trường thứ cấp. Do đó người mua có rất nhiều lựa chọn.

Giá trên thị trường thứ cấp cũng được dự báo ở một mức mới. Năm qua đã có một số nhà đầu tư thứ cấp chào bán lại sản phẩm nhưng họ vẫn để giá ở mức cao. Sau một năm họ vẫn không bán được, nên năm 2018 có thể là năm bản lề để cân nhắc lại giữa việc cho thuê với giá thấp hơn hay là bán đi với mức giá thấp hơn.

Giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng do mức giá ở các dự án hạng sang tăng lên, thậm chí có dự án chào bán với giá đến 7.000-8.000 USD/m2. Mức giá ở phân khúc cao cấp cũng tăng do một loạt dự án ở Thủ Thiêm dự báo sẽ được đưa ra thị trường trong năm 2018 sẽ khiến mặt bằng giá cao hơn.

Thu Thảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Kinh doanh bất động sản, phải hiểu người mua thực sự muốn gì

    Kinh doanh bất động sản, phải hiểu người mua thực sự muốn gì

    CafeLand - Những chia sẻ dưới đây là của Daniel Levine, một chuyên gia về xu hướng. Ông được mời đến IREC 2018 để chia sẻ kinh nghiệm với những người làm trong lĩnh vực bất động sản. Vị diễn giả này có một công ty tư vấn và nghiên cứu ở New York (Mỹ)...

  • FDI dịch chuyển sang phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân

    FDI dịch chuyển sang phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân

    CafeLand - Nếu như hơn 10 năm trước, dòng vốn FDI chỉ tập trung ở phân khúc nhà ở cao cấp với những tên tuổi quen thuộc như Keppel Land, Capitaland thì nay, phân khúc đầu tư của các liên doanh đã bắt đầu nhắm đến phân khúc căn hộ trung cấp và bình dâ...

  • Dự báo giá nhà sẽ tiếp tục tăng

    Dự báo giá nhà sẽ tiếp tục tăng

    CafeLand - Thị trường bất động sản 2018 đã đi được nửa chặng đường với những dấu ấn mạnh mẽ. Trong đó, đáng chú ý nhất là khả năng thu hút dòng vốn FDI và những diễn biến đầy hứa hẹn trên mọi phân khúc bất động sản. Giới quan sát thị trường dự báo, g...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.