ICTnews - Trong dự báo đến năm 2018, ông Lê Hồng Minh cho rằng Google sẽ chiếm thế thượng phong ở lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo online nhưng chưa thể khẳng định được liệu Facebook có thống trị mạng xã hội nữa hay không.

Phát biểu tại sự kiện Internet Day 2013 diễn ra vào hôm nay (4/12/2013), ông Lê Hồng Minh, Tổng giám đốc VNG cho biết, tốc độ tăng trưởng người dùng Internet trên máy tính tại Việt Nam từ 2010 đến nay chậm lại, chỉ dưới 10%/năm. Hà Nội và TP.HCM đã đạt tỷ lệ 50 - 60% người dân dùng Internet, nhưng tính cả nước chỉ đạt mức trung bình thế giới. Ông Lê Hồng Minh cũng đưa ra những thống kê từ năm 2009 đến nay, lượng người dùng chỉ tăng 1,7 lần nhưng hạ tầng (bao gồm Broadband và băng thông) tăng 7,5 lần và doanh thu từ dịch vụ nội dung trên mạng Internet cũng tăng 7,7 lần.

Ông Lê Hồng Minh lý giải rằng có thể do cạnh tranh ở Việt Nam khốc liệt, thường chỉ tập trung ở Hà Nội, TP.HCM và chủ yếu cạnh tranh về giá nên không tập trung đầu tư nhiều cho vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, sắp tới cục diện có thể thay đổi bởi Viettel tuyên bố sẽ đi theo chiến lược băng rộng trong 5 năm tới.

Cũng tại sự kiện Internet Day 2013, ông Lê Hồng Minh đưa ra dự đoán về tương lai của nền kinh tế Internet tại Việt Nam đến năm 2018 với xu hướng di động lên ngôi. Theo đó, số lượng người dùng Internet tại Việt Nam sẽ đạt 60 triệu người. Trong đó, 100% người dùng Internet tại Việt Nam đều truy cập Internet từ thiết bị di động và 40 triệu người truy cập bằng máy tính. Doanh thu từ nội dung, dịch vụ Internet sẽ là 100.000 tỷ đồng, (gấp gần 5 lần so với con số hiện tại là 20.400 tỷ đồng). Song “miếng bánh” 100.000 tỷ đồng doanh thu này có bao nhiêu phần trăm sẽ dành cho các doanh nghiệp Việt Nam khi mà thị trường này xuất hiện quá nhiều các đại gia nước ngoài như Google, Facebook...

Trong dự báo tầm nhìn đến năm 2018 với tên gọi "Đại dương xanh", ông Lê Hồng Minh đưa ra dự đoán Google sẽ chiếm thế thượng phong ở lĩnh vực tìm kiếm và quảng cáo online tại Việt Nam. Mặc dù Facebook đang dẫn đầu mảng mạng xã hội hiện nay nhưng ông Minh chưa đặt niềm tin vào họ sau 5 năm nữa. Các sản phẩm trong nước như VnExpress, ZingMP3, Vatgia hay dịch vụ của Viettel cũng không có tên trong dự báo của ông Lê Hồng Minh sau 5 năm nữa có chiếm thế thượng phong ở Việt Nam nữa hay không. Vì vậy, miếng bánh 100.000 tỷ sẽ chia đều cơ hội cho tất cả doanh nghiệp chứ không chỉ nằm trong tay các “ông lớn”.

Ông Lê Hồng Minh cho rằng, chính sách thành bại của các doanh nghiệp Internet Việt Nam phụ thuộc nhiều vào chính sách thúc đẩy. Thế nhưng, chính sách lại chậm hơn so với thực tế phát triển nên khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp khó.

Xem thêm bài viết về: Ông Lê Hồng Minh
Thái Khang (ICTnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.