CafeLand - Guo Guangchang là một trong 8 tỉ phú giàu có nhất Trung Quốc với khối tài sản trị giá 5,7 tỷ USD. Guo là người sáng lập tập đoàn Fosun, tập đoàn chuyên đầu tư vào các công ty tài chính và công nghệ và tiêu dùng trên thế giới. Sau một thời gian không ngừng mở rộng hoạt động và quy mô đầu tư trên thị trường quốc tế, Guo đang có tham vọng xây dựng một đế chế đầu tư như Warren Buffett.

Theo thống kê của Bloomberg Billionaires Index, Tập đoàn Fosun Group của Guo hiện có tổng khối lượng tài sản trị giá 48 tỷ USD. Trái với những công ty thuộc sở hữu của chính phủ thường kinh doanh các lĩnh vực khai khoáng và khai thác dầu khí, Guo lại tập trung đầu tư vào lĩnh vực tiêu dùng, công nghệ, tài chính. “Mục tiêu của chúng tôi là đầu tư vào các lĩnh vực mà tầng lớp trung lưu có nhu cầu tiêu dùng cao như sức khỏe, du lịch, nghỉ dưỡng, giáo dục và Internet, chúng tôi mang nguồn lực của thế giới đến với Trung Quốc” Guo nói.

Guo Guangchang

Vượt lên hoàn cảnh

Guo Guangchang lớn lên tại một vùng nông thôn của tỉnh Chiết Giang, cha mẹ của ông đã phải dành dụm để Guo được học hành. Bước vào Đại học Fudan University, để có tiền trang trải chi phí học tập, cậu sinh viên Guo Guangchang hàng đêm phải bán bánh mỳ tại khu kí túc xá của trường và thu được khoảng 30 Nhân dân tệ mỗi tháng (tương đương 4,8 USD). “Tôi nhận được chi phí hỗ trợ cho sinh viên nghèo của chính phủ, nhưng ngần ấy không đủ để tôi trang trải cho cuộc sống lúc bấy giờ.” Guo tâm sự.

Ngay từ thuở đại học, Guo đã rất quan tâm đến quan điểm nhà đầu tư Trung Quốc đang hướng đến thị trường Châu Âu. Năm 1992, Chủ tịch Trung Quốc Đặng Tiểu Bình kêu gọi chính sách tư hữu hóa công ty để phát triển nền kinh tế, Guo đã sớm nhận ra cơ hội và kết hợp với 3 người bạn của mình để thành lập Fosun. “Chính phủ Trung Quốc đã tiến một bước lớn để mở cửa nền kinh tế, đây là cơ hội tốt cho nhiều doanh nghiệp.” Guo nói.

Họ bắt đầu khởi nghiệp với 38.000 Nhân dân tệ (tương đương 6000 USD) và lấy tên công ty là Fosun với ý nghĩa Stars from Fudan University- tạm dịch: những vì sao của Fudan University. Giai đoạn những năm 2000 đánh dấu quá trình tư hữu của các công ty vốn thuộc sở hữu nhà nước tại Trung Quốc. Tận dụng cơ hội này, Fosun đã mua lại cổ phần của hàng loạt đông ty như Yuyuan Tourist Mart, tập đoàn kinh doanh lĩnh vực bán lẻ và trang sức và Nanjing Steel Group, công ty liên doanh sản xuất thép vốn thuộc sở hữu của chính quyền thành phố Nam Ninh.

Chiến lược đầu tư

Guo Guangchang phát triển công ty dựa trên chiến lược đầu tư mà Warren Buffett đang sử dụng để điều hành quỹ đầu tư Berkshire Hathaway của ông, Fosun mua lại các công ty bảo hiểm để bảo toàn nguồn vốn dài hạn của nó dự định được dùng để đầu tư vào lĩnh vực hàng tiêu dùng và các lĩnh vực khác. Kể từ năm 2010, Fosun đã đầu tư hơn 3,4 tỷ USD ra thị trường nước ngoài, mua 10% cổ phần của chuỗi resort Club Méditerranée (2010), mua tòa nhà 60 tầng One Chase Manhattan Plazac của JPMorgan Chase (JPM) tại New York (2013) và mua 35% cổ phần của công ty may mặc Raffaele Caruso (2013). Đầu năm nay, Guo đã kết hợp với quỹ đầu tư Apollo Global Management của Mỹ để mua lại tập đoàn bảo hiểm lớn nhất Bồ Đào Nha với giá 814 triệu USD. Guo đang tiến xa hơn trong tham vọng phát triển Fosun thành một quỹ đầu tư tầm cỡ giống như tỷ phú Warren Buffet. “Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi muốn thành lập một công ty đầu tư giống như Berkshire Hathaway của Warren Buffett, công ty sẽ có trụ sở tại Trung Quốc nhưng sẽ đầu tư ở phạm vi toàn cầu.” Guo nói.

Eugene Qian giám đốc của Citigroup tại Trung Quốc nhận định “Nhiều tỷ phú Trung Quốc khẳng định họ sẽ trở thành Warren Buffett của Trung Quốc. Tuy nhiên, thực tế rất ít người có thể làm được này ngoại trừ Guo Guangchang.

Để đi đến chiến lược đầu tư này, các nhà lãnh đạo của Fosun đã cân nhắc đến việc phát triển công ty theo một số mô hình như Công ty liên hợp của Li Ka-shing, doanh nhân giàu có nhất Châu Á, công ty chuyên đi mua lại các doanh nghiệp Carlyle Group (CG) và công ty chuyên đầu tư Bain Capital Partners. Các công ty này đều sử dụng chính sách đòn bẩy để gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, Guo muốn phát triển Fosun theo chiến lược đầu tư lâu dài như Warren Buffett, bởi vậy lĩnh vực bảo hiểm được ông chú trọng nhất. Fosun đã đầu tư vào 2 công ty bảo hiểm là Yong An Insurance thuộc tỉnh Tây An và Peak Reinsurance thuộc Hong Kong. Các công ty bảo hiểm hiện chiếm 40% trong tổng đầu tư của Fosun.

Giấc mơ của Guo Guangchang có thành sự thật?

Đa dạng đầu tư và thách thức

Fosun dự định sẽ mở rộng quy hoạt động ít nhất là gấp đôi quy mô hiện tại trong vòng 5 năm tới và hướng đến đầu tư các lĩnh vực khác như chăm sóc sức khỏe, du lịch, và thời trang. Ông quan tâm đến những công ty muốn phát triển thương hiệu tại Trung Quốc hoặc các công ty đang kinh doanh mặt hàng thu hút tầng lớp trung lưu. Sau 6 tháng Fosun đầu tư vào Club Med, tập đoàn này đã mở một resort tại Trung Quốc và dự kiến mở tiếp 5 resort tại đây vào năm 2015, và Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất của Club Med ngoài nước Pháp.

Tuy nhiên, việc mở rộng danh mục đầu tư có thể tác động xấu đến hoạt động của Fosun. Joel Backaler, tác giả của cuốn sách China Goes West: Everything You Need to Know About Chinese Companies Going Global nhận định “Để cân bằng và theo dõi hoạt động của tất cả các công ty này, nhà đầu tư cần phải rất khéo léo và có kinh nghiệm, tuy nhiên và Guo chưa có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực này.”

Tuy nhiên, với những dự án đầu tư khá lớn tại thị trường nước ngoài. Fosun đã xây dựng thành công hình ảnh của một công ty đầu tư hoạt động toàn cầu, Fosun sẽ là đối tác tốt nhất cho những công ty nước ngoài muốn mở rộng hoạt động tại Trung Quốc. Từ một doanh nhân có khởi đầu khá khiêm tốn, giờ đây, Guo Guangchang đã trở thành một trong những tỷ phú có ảnh hưởng lớn không chỉ tại Trung Quốc mà trên thị trường đầu tư thế giới. Hiện Guo đang đứng thứ 347 trong danh sách các tỉ phú của Forbes, ông vẫn còn một chặng đường khá dài để hiện thực tham vọng trở thành Warren Buffett của Trung Quốc, tuy nhiên, Guo khẳng định mình sẽ không từ bỏ tham vọng. Hiện tỉ phú Warren Buffett với khối tài sản là 63,1 tỉ USD, đang là người giàu thứ 2 thế giới.

“Ra quyết định là một trong những nhân tố quan trọng nhất trong sự thành công của một công ty đầu tư. Tôi luôn đóng vai trò chính trong việc ra quyết định và chịu trách nhiệm cho nó. Tôi nghĩ rằng Warren Buffett cũng làm điều tương tự để phát triển quỹ đầu tư của ông.” Guo nói.

Theo lời khuyên của Jack Ma, ông chủ của Alibaba Group, Guo đã bắt đầu tập môn thái cực quyền, môn võ nghệ thuật cổ đại của người Trung Quốc để luôn bình tĩnh và đưa ra quyết định sáng suốt. Guo cho biết Thái cực quyền giúp ông có thể đạt được sự cân bằng trong nội tại và áp lực từ bên ngoài. Ông còn cho xây dựng một phòng tập thái cực quyền bên trong trụ sở của công ty để nhân viên điều hành của mình có thể tập luyện.

Đỗ Hương (Businessweek)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.