Theo Forbes, với giá trị tài sản ròng 9,2 tỷ USD, Zhou Qunfei, 52 tuổi, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Lens Technology tiếp tục là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Trung Quốc.

Zhou Qunfei sinh ra tại một ngôi làng nghèo khó ở tỉnh Hồ Nam, thuộc miền Trung của Trung Quốc. Bà có một tuổi thơ vô cùng cơ cực. Mẹ mất khi mới 5 tuổi, cha bị mù và gặp tai nạn trong nhà máy. Vì thế, ngay từ nhỏ, bà đã phải học cách tự chăm sóc bản thân và tìm cách kiếm bữa ăn qua ngày.

Năm 15 tuổi, Qunfei nghỉ học và làm công nhân cho một nhà máy sản xuất thấu kính đồng hồ với mức lương 1 USD/ngày. Sau 3 tháng, Qunfei quyết định nghỉ việc. Tuy nhiên, lá thư xin nghỉ việc của Qunfei hấp dẫn đến nỗi cấp trên phải tăng chức và được bổ nhiệm làm Giám đốc bộ phận sản xuất.

Năm 22 tuổi, sau khi công ty bà làm thuê đóng cửa, Zhou Qunfei quyết định khởi nghiệp. Chỉ với 3.000 USD trong túi, bà và một vài người thân đã thành lập một xưởng làm mặt kính đồng hồ. Tại đây, Zhou Qunfei tự mình làm mọi thứ từ sửa chữa đến học cách thiết kế máy móc sản xuất.

Zhou Qunfei hiện đứng thứ 424 trong danh sách 500 tỉ phú giàu nhất thế giới - Ảnh AFP.

Năm 2003, hãng Motorola là tập đoàn đầu tiên tiếp cận công ty của Zhou Qunfei, họ nhờ bà sản xuất màn hình thủy tinh cho điện thoại Razr V3 của họ. Khi đó, màn hình điện thoại hầu hết là bằng nhựa nhưng Motorola muốn chuyển sang dùng màn hình thủy tinh để chống trầy và cải thiện chất lượng hiển thị.

Từ sau sự hợp tác đó, Zhou Qunfei liên tiếp được các công ty điện thoại di động khác như HTC, Nokia, Samsung tìm đến. Đặc biệt, Apple đã chọn Lens Technology làm nhà cung cấp màn hình kính cho siêu phẩm iPhone ra đời năm 2007. Chính điều này đã thúc đẩy Lens Technology đến vị tri thống lĩnh thị trường Trung Quốc.

Có thêm nguồn tiền, công ty của Qunfei đã có thể đầu tư thêm cơ sở vật chất và thuê kỹ thuật viên tốt hơn, tạo nên đế chế Lens Technology với doanh thu 2,27 tỷ USD và 82.000 nhân công làm việc tại 32 nhà máy, sản xuất hơn 1 tỷ màn hình mỗi năm.

Lens Technology chính thức lên sàn chứng khoán năm 2015 và giúp giá trị tài sản ròng của Zhou Qunfei tăng gấp 4 lần và đưa bà trở thành nữ tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Tính đến hiện tại, Lens Technology có giá trị khoảng 11 tỷ USD và Bloomberg ước tính giá trị tài sản của nữ CEO này là 9,2 tỷ USD. Bà hiện đứng thứ 424 trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg.

Tỷ phú Zhou Qunfei từng chia sẻ với báo chí quốc tế, bà cho rằng nhiều người sẽ cảm thấy nhụt chí khi thất bại. Tuy nhiên, chìa khóa để thành công lại nằm ở việc kiên trì, đặc biệt là trong những giai đoạn khó khăn nhất.

Bà cho biết, để xây dựng tinh thần làm việc nhóm, Zhou Qunfei từng đưa 20 nhân viên trong nhóm điều hành công ty đi leo một ngọn núi cao hơn 1.500 mét (so với mực nước biển). Một số người muốn bỏ cuộc giữa chừng nhưng bà đã cương quyết yêu cầu họ hoàn thành chuyến hành trình đặc biệt đó.

Bà chủ của Lens Technology khẳng định: "Nếu bỏ dở giữa chừng, bạn sẽ không có đủ dũng khí để quay lại và bắt đầu lại từ đầu, bạn sẽ vẫn bỏ cuộc. Chỉ khi kiên trì vượt qua trở ngại, bạn mới có thể đạt được thành công".

Bảo Minh (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.