Ông Nguyễn Văn Danh (51 tuổi, ngụ P.8, TP.Vĩnh Long, Vĩnh Long) được nhiều người nể phục vì đã dám nghĩ, dám làm để vươn lên trong cuộc sống.

Ông Danh bên đàn bò sữa của mình - Ảnh: Thanh Đức

Năm 1990, ông Danh lập gia đình và được cha mẹ cho khoảng 1.000 m2 đất ao sình lầy và một khoảnh đất nhỏ để cất nhà. Tuy ở thị xã, nhưng đường sá vẫn còn hoang sơ, cây cỏ rậm rạp, ông nghĩ nuôi bò sữa sẽ giúp cho gia đình đỡ vất vả vì nguồn cỏ cho bò ăn có sẵn, thêm vào đó sữa bò còn cung cấp dinh dưỡng cho gia đình. Nhưng lúc bấy giờ, bò sữa rất hiếm, giá bò giống lại cao, vợ chồng ông Danh suy đi nghĩ lại nhiều lần và đi tới quyết định đem bán nữ trang cưới, vay mượn thêm tiền của người thân để mua con bò sữa đầu tiên trị giá gần 5 chỉ vàng. Nuôi hơn 1 năm, thấy hiệu quả, sữa được người dân địa phương ưa chuộng, không đủ bán, nên vợ chồng ông tích cóp nâng dần số lượng đàn bò.

Cứ thế, có bao nhiêu tiền dành dụm ông Danh đều đầu tư mua bò. Đến năm 2011, ông Danh đã có đàn bò sữa 5 con. Năm 2012, đàn bò tăng lên 15 con và năm 2013 tổng đàn bò đã lên đến 28 con, trong đó có 11 con cho sữa. Hiện nay, đàn bò của ông Danh đã tăng lên 33 con, trong đó có 11 con bò cái lấy sữa, 9 con cái hậu bị, 9 con bò đực. Trung bình mỗi tháng cho 3 tấn sữa, thu nhập của gia đình đạt 45 triệu đồng/tháng.

Từ khi nuôi bò sữa, mỗi ngày 2 bận, người dân ở chợ rau Vĩnh Long rất quen thuộc với hình ảnh một người đàn ông mảnh khảnh, nhanh nhẹn, miệng cười hiền hậu điều khiển chiếc xe tải nhẹ đến thu lượm các bọc rau vụn. Như đã hẹn trước, những người bán rau ở chợ lựa rau vụn, già bỏ vào bọc để sẵn chờ ông Danh đến lấy. Thỉnh thoảng, ông Danh cảm ơn họ bằng một vài lít sữa bò tươi nguyên chất hay những bọc yaourt đặc biệt do chính vợ ông làm. Nhiều người đi đường lấy làm lạ khi thấy ông lái xe tải đi gom rau vụn, nhưng những người hiểu chuyện thì bảo rằng: “Đi lượm rau vụn, bỏ đi vậy chứ ổng là tỉ phú đó”.

Ông Danh kể: “Gần 10 năm nay, ngoài 5 công đất trồng cỏ, mỗi ngày tôi phải đi lượm từ vài trăm ký đến 1 tấn rau vụn về làm thức ăn cho đàn bò sữa. Trung bình mỗi con ăn 30 kg cỏ thì sẽ cho khoảng 10 kg sữa/ngày. Ngoài ra, lúc rảnh rỗi tôi lấy xe đi chở thuốc nam giúp các chùa ở Vĩnh Long”.

Ngoài tiền bán sữa còn tiền bán bò giống, rồi vợ ông Danh lấy sữa làm yaourt bán lẻ và bỏ mối... nên mỗi năm gia đình ông Danh thu được khoảng 1 tỉ đồng. Ông Danh còn giúp đỡ cho hàng chục hội viên về kỹ thuật chăn nuôi bò sữa.

Thanh Đức (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.