Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs sẽ trả 5,1 tỷ USD để giải quyết các cáo buộc liên quan tới gian dối trong tiếp thị trái phiếu thế chấp trước cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008, theo một thỏa thuận với giới chức chính quyền Mỹ.

Thông báo công bố ngày 14/1 của Goldman Sachs cho biết ngân hàng đầu tư Phố Wall này sẽ nộp một khoản tiền phạt dân sự 2,4 tỷ USD cho chính quyền, kèm theo đó là 875 triệu USD và 1,8 tỷ USD đền bù cho những người thiệt hại trong vụ việc.

Theo Goldman, vụ dàn xếp này liên quan tới hoạt động chứng khoán hóa, bảo hiểm và bán chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp dân sự (RMBS) trong giai đoạn 2005-2007.

Thỏa thuận này sẽ giải quyết các cáo buộc dân sự giữa ngân hàng này với Bộ Tư pháp, Cơ quan Liên hiệp Tín dụng quốc gia Mỹ (NCUA) cùng Ngân hàng cho vay mua nhà liên bang chi nhánh tại Chicago và Seattle.

Trong một tuyên bố, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Goldman Lloyd Blankfein đã hoan nghênh thỏa thuận trên.

Bộ Tư pháp từ chối bình luận về vụ việc. Goldman cho biết khoản dàn xếp trên sẽ giảm thu nhập sau thuế của hãng trong quý 4/2015 khoảng 1,5 tỷ USD.

Vụ việc của Goldman là sự kiện mới nhất trong chuỗi vụ phạt hàng loạt ngân hàng lớn trị giá hàng tỷ USD liên quan tới bán RMBS cùng các chứng khoán liên quan tới thị trường nhà đất khác trong khi các tài sản này có giá trị thấp và rủi ro cao.

Người đầu tư vào những tài sản này, bao gồm nhiều ngân hàng và tổ chức tín dụng, đã bị tổn thất nặng nề, một số thậm chí đã phá sản, khi giá trị của những chứng khoán này trượt dốc theo sự sụp đổ của thị trường nhà đất.

Trước đó, năm 2014, Goldman cũng đã đồng ý trả 3,2 tỷ USD để giải quyết các cáo buộc tương tự với hai công ty tài chính nhà đất Fannie Mae và Freddie Mac.

Cổ phiếu của Goldman giảm 0,4% xuống còn 161,39 USD trong phiên giao dịch ngoài giớ ngày 14/1 sau khi chốt phiên tăng 1,5% ngay trước khi đưa ra thông báo trên./.

TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.