Hai ngày sau khi Chris Matta được thăng chức lên vị trí cao tại ngân hàng đầu tư nổi tiếng Goldman Sachs, anh đã gây sốc cho các ông chủ của mình. Anh quyết định bỏ đi tất cả.

Đó là vào khoảng giữa tháng12/2017 và Matta vừa được thông báo rằng sau 6 năm làm việc hết mình ở Goldman, anh đã được thăng tiến làm Phó chủ tịch. Matta, người quản lý hàng tỷ USD của bộ phận quản lý tài sản, vừa leo lên một vị trí cao tại Phố Wall và cũng đồng nghĩa với việc được trả lương cao ngất ngưởng.

Bản lý lịch hoành tráng của Matta. Nguồn: Linkedin

Nhưng ở độ tuổi 28, Matta đã có một mục tiêu mới trong đầu. Tất cả là vì trong năm 2017, giá trị lượng bitcoin mà anh sở hữu đã bùng nổ. Với sự giúp đỡ của hai đồng nghiệp cũ tại Goldman, Matta muốn tạo ra một công cụ đầu tư để tận dụng lợi thế của sự quan tâm mãnh liệt vào thế giới tiền mật mã. Anh đơn giản là không thể chờ đợi.

Matta rút lui rất đột ngột - anh thậm chí còn không buồn đợi tới hết năm để nhận tiền thưởng mà anh kiếm được trong năm đó – điều này cho thấy sức hút của tiền mật mã. Gia tài của anh đã tăng lên vào năm ngoái, khi bitcoin tăng từ dưới 1.000 USD lên gần 20.000 USD. Điều đó đã châm ngòi cho một sự bùng nổ của các quỹ đầu tư vào tiền mật mã. Matta từ chối nói số tiền thưởng của anh ta có thể nhận được là bao nhiêu.

Đồng tiền kỹ thuật số nổi lên như là một đối thủ cạnh tranh mới nhất mà Phố Wall phải đối mặt để thu hút những tài năng trẻ. Trong thời kỳ trước, hàng ngàn nhân tài nam và nữ sáng giá nhất đổ xô đến Phố Wall để gầy dựng gia sản. Những người đã trở thành giám đốc điều hành có thể kì vọng kiếm được hàng triệu USD một năm. Đã có một số gương điển hình, chẳng hạn như Andrew Hall, một trader hàng hóa Citigroup, đã kiếm được 100 triệu USD trong năm 2008.

Tại phố Wall, không có nơi nào thu hút hơn Goldman Sachs. Đó là một ngân hàng đầu tư 149 năm tuổi và là công ty chứng khoán có khả năng sinh lãi tốt nhất trong lịch sử. Công ty đã sản sinh rất nhiều giám đốc điều hành cấp cao và các quan chức chính phủ Mỹ, bao gồm hai Bộ trưởng Tài chính Mỹ trong thập kỷ qua, nó được gọi đùa là Chính phủ Goldman Sachs.

Sau khi các quy định thời hậu khủng hoảng tài chính hạn chế việc chấp nhận rủi ro và thù lao, một số ngân hàng lại trở thành cơ sở đào tạo nơi giúp nhân viên xây dựng những mối quan hệ giá trị trước khi tìm đến một nơi nào đó tốt hơn. Bây giờ, những đứa trẻ thông minh đang rời khỏi Phố Wall để mơ cao hơn.

Không thể chờ đợi

Khi ông chủ của Matta nghe về quyết định của anh, ông đã triệu tập anh ta đến văn phòng của mình.

Anh kể: "Ông ấy nói rằng ‘Anh điên à? Anh có biết là mình đang làm gì không. Anh đang từ bỏ khoản tiền thưởng của mình!"

Các nhà quản lý của anh đã đề nghị anh suy nghĩ lại: hãy làm việc cho đến tháng 2 để lãnh thưởng.

Nhưng Matta và những người đồng sáng lập của mình, Ali Hassan và Michael Kazley - tất cả đều dưới 30 tuổi, muốn thiết lập công ty riêng và bắt đầu kiếm tiền từ khách hàng vào ngày 1/1. Vì vậy, trong khi các đồng nghiệp cũ của anh ấy tận hưởng những ngày lễ, Matta và bạn bè của anh ấy đã đổ tiền tiết kiệm của họ vào việc thành lập công ty mới của họ, Crescent Crypto Asset Management.

Matta nói rằng: "Trong thế giới mật mã, mỗi tháng giống như một năm trong ngành chứng khoán. Trong không gian này, mọi chuyện có thể thay đổi rất nhanh trong một thời gian ngắn, nhiều quỹ có thể tham gia thị trường, và chúng tôi sẽ khó mà thực hiện kế hoạch của mình một cách suôn sẻ nếu chờ đến tháng 2 mới bắt đầu'”.

Bản năng luôn săn tìm tài sản mới của một người từng làm việc tại Goldman Sachs

Matta, người lớn lên ở Bayonne - New Jersey, và học kinh tế và tài chính tại trường đại học, bắt đầu làm việc tại Goldman Sachs vào năm 2011. Anh ban đầu làm chuyên về quản lý rủi ro và các giải pháp công nghệ dữ liệu lớn, và sau đó chuyển sang bộ phận quản lý tài sản của ngân hàng, cuối cùng là quản lý 7 tỷ USD trong quỹ từ thiện và danh mục đầu tư tin cậy. Đến năm 2016, Matta bị hấp dẫn bởi bitcoin.

Matta nói rằng: "Tại Goldman, bạn luôn tìm kiếm các loại tài sản thay thế, và tôi nói, có lẽ đây là một khoản đầu tư thay thế mà chúng ta nên bắt đầu nghiêm túc".

Các cơn sốt xung quanh đà tăng giá của tiền mật mã cũng giống với bong bóng internet 20 năm trước đây. Khi đó, cũng không hiếm nhân viên ngân hàng Phố Wall đổ xô đến Thung lũng Silicon để tìm kiếm vận may. (Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, đã từng làm nhiều công việc tài chính, bao gồm một quỹ đầu tư định lượng lượng có tên D.E. Shaw.)

Đà tăng của tiền mật mã đã giúp một cơn sốt thành lập quỹ phòng hộ đầu tư chuyên vào loại tài sản này. Trước năm 2013, chỉ có 5 quỹ như vậy, nhưng trong năm 2017, hơn 200 quỹ đã được thành lập, theo Autonmous Research.

Vào thời điểm bitcoin và các đồng tiền khác bắt đầu tăng chóng mặt vào năm 2017, Matta đã được đồng nghiệp và người thân xem là một chuyên gia về tiền mật mã. Anh kể: "Mọi người đã hỏi chúng tôi rất nhiều về nó, có người bảo 'Tôi sẽ trả 50.000USD, bạn có thể đầu tư cho tôi không?' ''

Ba nhà sáng lập đang vận dụng những gì họ đã học được trên Phố Wall và áp dụng nó vào một lớp tài sản được tạo ra để gây ra gián đoạn cho các tổ chức tài chính. Sản phẩm khai trương của họ là một quỹ chỉ số được cấu thành từ 20 đồng tiền lớn nhất; họ tính phí 2% tài sản đang được quản lý.

Kể từ đầu năm 2018 đến này, đà tăng của bitcoin đã chững lại. Mối quan ngại về quy định, gian lận và tin tặc đã đẩy bitcoin giảm xuống vào đầu năm, và mất hơn một nửa giá trị của nó trong tháng 1.

Matta không nản chí. Anh tin rằng tiền tệ kỹ thuật số và công nghệ blockchain làm nền tảng cho nó có khả năng biến đổi tài chính theo những cách khó tưởng tượng.

Anh nói: "Tiền mật mã hoặc là sẽ về không, hoặc sẽ lên tầm cao hơn”.

Tuy nhiên, công ty nhỏ của họ đã đạt được một số thành công. Matta cho biết công ty đã đạt được một vài bước tiến, hướng tới mục tiêu thu hút 50 triệu USD tài sản trong năm nay. Họ đã thuê 5 nhân viên cho bộ phân nghiên cứu. Họ cũng đang thảo luận với các công ty giao dịch danh tiếng, những người muốn trở thành nhà đầu tư tại Crescent Crypto, Matta cho hay.

Trớ trêu thay, ba người phải cảm ơn những tháng ngày ở Goldman cho những thành công hiện tại. Matta nói: "Thương hiệu Goldman rõ ràng là rất mạnh, mọi người tôn trọng nhau. Trong nhiều trường hợp, nó mở cho bạn một cánh cửa".

Và ngân hàng đầu tư vẫn thu hút được nhiều tài năng, với 250.000 người muốn xin việc trong ngành này mỗi năm. Tuy nhiên, hiện những nhân tài này chỉ xem ngân hàng đầu tư là bàn đạp để tìm một nơi tốt hơn. Matta nói rằng khi anh rời đi, anh là một trong những thành viên cuối cùng trong chương trình tuyển dụng mùa hè mà anh đã tham gia.

Anh nói rằng ngay cả khi tiền mật mã phá sản hoặc quỹ của anh không có thu hút được mọi người và tiền tiết kiệm mất hết, anh nghĩ mình đã tạo lập được nhiều mối quan hệ và thu được những kinh nghiệm vô giá. Trong trường hợp đó, Goldman có thể chào đón anh ấy trở lại, mặc dù anh ấy thích tự mình khởi nghiệp, anh cho biết.

Matta: "Tôi không hối hận chút nào. Tôi thật sự đã trải qua những tháng thú vị nhất trong cuộc đời mình"

Phương Anh (NDH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.