Ten Ren sẽ ngừng kinh doanh tại thị trường Việt Nam sau ngày 15/08/2019.
Giữa tháng 7/2019 vừa qua, chuỗi trà sữa Ten Ren được The Coffee House đưa về Việt Nam đã thông báo chính thức đóng cửa vì không đạt kết quả như kỳ vọng.
Việc chuỗi đồ uống quy mô lên tới 23 cửa hàng buộc phải ngừng kinh doanh là hồi chuông đối với thị trường trà sữa đầy cơ hội nhưng cũng không thiếu thách thức.
Ngoài những nhãn hiệu trà sữa tư nhân nhỏ lẻ, thương hiệu trà sữa nổi tiếng và lâu đời của Đài Loan có thể xem là gã khổng lồ đầu tiên “ngã ngựa” trong cuộc chơi cam go này.
Tuy vậy, cuộc rút lui này mang lại rất nhiều bài học giá trị cho bất kì công ty khởi nghiệp nào, ông Vũ Minh Trường, nghiên cứu sinh tiến sĩ lãnh đạo chiến lược tại Đại học James Madison (Mỹ) nhận định.
Ông cho rằng một thương hiệu lớn như Ten Ren sẽ chọn lựa đối tác vô cùng cẩn thận nhằm đảm bảo sự thành công trong kinh doanh cũng như danh tiếng.
Cùng lúc đó, The Coffee House nổi lên như một người nhiều kinh nghiệm trong ngành Food and Beverage (thực phẩm và ăn uống), quản lý chuỗi và hệ thống tại Việt Nam với những thành tích đáng nể.
Dù có cụ thể, chi tiết và rõ ràng thế nào thì mọi kế hoạch đều là trên giấy và kể cả những nhà hoạch định chiến lược hàng đầu thế giới cũng không thể vẽ ra một kế hoạch đảm bảo chính xác 100% như những gì diễn ra tại thực tế.
“Do đó, điều quan trọng là cần có một đội ngũ nhân sự đủ kiến thức và đầy kinh nghiệm để sẵn sàng ứng phó với bất kì tình huống nào. Đó là những con người đủ nhạy cảm để nắm bắt theo từng hơi thở của thị trường, phát hiện những điều bất thường và đưa ra quyết định kịp thời”.
Trong chương trình Shark Tank, các nhà đầu tư từng quyết định rót vốn cho dự án xây dựng ứng dụng không hề có ý tưởng xuất sắc hay nổi bật. Lý do là họ an tâm với đội ngũ nhà phát triển từng làm việc tại Google, CEO tốt nghiệp quản trị Standford.
“Vốn quý nhất của doanh nghiệp chính là con người. Một dự án không quá xuất sắc nhưng có những nhân sự tuyệt vời thì vẫn sẽ được đầu tư”, ông Trường cho hay.
Ngoài là một chuyên gia lãnh đạo chiến lược, ông Vũ Minh Trường còn là chuyên gia về đàm phán, chiến lược kinh doanh. |
Bài học thứ hai được ông Trường đưa ra từ việc rút khỏi thị trường của Ten Ren là “khởi nghiệp liền, không khởi nghiệp liều”.
Với sự bùng nổ của thị trường trà sữa tại Việt Nam, cơ hội tốt có thể bị bỏ lỡ nếu vấn đề nghiên cứu diễn ra quá lâu và The Coffee House cũng vậy.
Thương hiệu này đã quyết định bắt tay cùng Ten Ren để tấn công thị trường nhưng đó không phải là quyết định vội vàng mà là một kế hoạch có bài bản, vị nghiên cứu sinh tiến sĩ về lãnh đạo chiến lược đánh giá.
Việc bắt tay với các “ông lớn” trên thế giới là cách nhanh nhất để rút ngắn thời gian tham gia thị trường. Cách thức này là xu thế và tỏ ra vô cùng hiệu quả, điển hình như sự bắt tay của Vinfast với BMW.
Việc kinh doanh vốn đầy rủi ro nhưng The Coffee House có kế hoạch quản lý và xử lý rủi ro của họ.
Chính vì vậy, khi Ten Ren rút khỏi Việt Nam, The Coffee House vẫn có thể đứng vững với chuỗi của mình vì những rủi ro đã nằm trong sự quản lý.
Việc dừng kinh doanh với Ten Ren đồng nghĩa với chi phí chìm rất lớn khi toàn bộ chi phí nhượng quyền, vận hành hệ thống, thương hiệu đã bỏ ra sẽ mất trắng.
Thậm chí, The Coffee House cũng phải chi một khoản tương đối để dừng kinh doanh trà sữa như chi phí ngừng hợp đồng với Ten Ren, chi phí tháo dỡ cửa hàng, chi phí để giải quyết công việc nhân viên.
Ngoài cái đau của việc “chặt tay”, The Coffee House còn phải can đảm để vượt qua “cám dỗ” khi thị trường trà sữa vẫn sẽ tiếp tục nóng và nhiều cơ hội.
Nếu Ten Ren có thể vươn lên thì tiềm năng phát triển không phải là không có nhưng nếu muốn vào được top 3 thị trường, Ten Ren chắc chắn sẽ phải đầu tư rất lớn các nguồn lực, bao gồm cả tài chính và nhân lực.
Trong khi đó, Ten Ren thậm chí thất bại với kế hoạch có 40 cửa hàng trong 3 năm nên viễn cảnh này sẽ không mấy khả thi.
-
Tốc độ kiếm tiền của tỷ phú Jeff Bezos kinh khủng cỡ nào?
12/04/2021 1:30 PMJeff Bezos được Forbes vinh danh ở vị trí đầu tiên trong danh sách các tỷ phú công nghệ, vốn là mảng quy tụ nhiều tên tuổi lớn với tổng tài sản trị giá 2,5 nghìn tỷ USD, vượt xa các ngành công nghiệp như thời trang và bán lẻ.
-
Cách Jeff Bezos đưa Amazon trở thành tập đoàn 1.500 tỷ USD
22/03/2021 11:19 AMQuan tâm đến khách hàng, chấp nhận thấp bại, không ngừng đổi mới và phớt lờ giá cổ phiếu là một trong những quy tắc lãnh đạo của ông chủ Amazon Jeff Bezos.
-
Khoảng thời gian quý giá nhất trong một ngày với Jeff Bezos
11/01/2021 9:35 AMCafeLand - Thời gian của Jeff Bezos vô cùng quý giá và bận rộn, từ các cuộc họp, điện thoại cho đến các sự kiện lớn. Nhưng người đàn ông giàu nhất hành tinh này lại cho rằng khoảng thời gian quý giá nhất mỗi ngày của mình là khi ông không làm gì cả, hoặc ít nhất là không có việc gì được sắp xếp trong lịch trình.
-
Steve Jobs đã biến những thất bại thành những thành công như thế nào?
02/01/2021 2:15 PMCafeLand - Không ai biết về cách kiên cường vượt qua thất bại và tích cực đi lên từ thất bại để thành công như Steve Jobs.
-
Nỗi ám ảnh về khách hàng, bí quyết gây dựng cơ ngơi nghìn tỷ đô của Jeff Bezos
24/12/2020 7:30 PMCafeLand - 'Nỗi ám ảnh về khách hàng' của Jeff Bezos đã biến Amazon từ một nhà bán sách trực tuyến nhỏ bé thành một gã khổng lồ bán lẻ trị giá 1,4 nghìn tỷ USD len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống hàng ngày.
-
Ông chủ Amazon khuyên bạn nên ăn mừng nếu đối mặt với loại thất bại này
01/12/2020 2:15 PMTheo tỷ phú Jeff Bezos, có những loại thất bại đáng để bạn cảm thấy xấu hổ, nhưng có loại thất bại thì đáng được tôn vinh và tự hào.