Đặt ra những câu hỏi này, và trả lời, sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu những vướng mắc hiện tại, từ đó tháo gỡ và giữ nhân tài ở lại với công ty.

Ở vị trí quản lý, chắc hẳn bạn đã từng trải qua chuyện nhận đơn nghỉ việc từ một trong những nhân viên giàu kinh nghiệm và xuất sắc nhất của mình. Họ xin nghỉ vì một công việc khác tốt hơn.

Trong thị trường lao động đầy tính cạnh tranh ngày nay, những nhân viên giỏi sẽ luôn là mục tiêu được các công ty săn đầu người săn đón. Các công ty này có đủ mọi cách để thu hút sự chú ý và sau đó là thuyết phục được nhân viên của bạn chuyển việc.

Trong trường hợp này, phần lớn các quản lý chọn cách tăng lương. Đây là cách giải quyết tức thời nhưng không bền vững, vì công ty đối thủ của bạn cũng có thể tăng mức lương cao hơn.

Trên thực tế, trong một khảo sát gần đây về nhu cầu của các nhân sự ở vị trí điều hành, do website tuyển dụng Ladders thực hiện, thì kết quả cho thấy lương không phải là yếu tố quyết định chuyện nghỉ việc của các nhân sự này.

Cụ thể, khảo sát của Ladders thực hiện với 83% người tham gia khảo sát có mức lương từ 80.000 - 250.000 USD/năm, ở nhiều lĩnh vực khác nhau, và chỉ 30% người tham gia khảo sát trả lời họ xem mức lương là yếu tố quan trọng nhất.

Thay vào đó, trong phần lớn các lĩnh vực, hai lý do chính đưa đến quyết định nghỉ việc của các nhân viên này chính là sự nhàm chán và giờ làm việc kéo dài, đặc biệt đối với các ngành tài chính, kỹ sư, quản lý dự án và công nghệ thông tin.

Vậy các doanh nghiệp có thể làm gì để giữ nhân tài?

Đầu tiên, khi mọi chuyện có vẻ đang ổn (như hiện tại chẳng hạn), thì hãy liệt kê ra cho chính bạn danh sách những nhân tài bạn muốn giữ. Sau đó, hãy dành thời gian để có thể trực tiếp trò chuyện sâu với từng nhân viên này.

“Không ai bỗng đột nhiên thức dậy vào một buổi sáng và chán ngán công việc của mình, hay cảm thấy kiệt sức với hàng giờ làm việc liên tục cả", Stacey Engle - Phó chủ tịch điều hành công ty cung cấp dịch vụ tư vấn phát triển năng lực lãnh đạo Fierce chia sẻ, "Đó là một quá trình tích tụ theo thời gian, cho đến một lúc, cảm giác chán nản đầy tràn bên trong một nhân viên nào đó. Và họ quyết định nghỉ việc".

Theo Engle, điều doanh nghiệp cần làm trong tình huống này không phải là chấp nhận thực tế mà là phát hiện và ngăn chặn quá trình tích lũy chán nản ấy nơi nhân viên.

Để thực sự biết chuyện gì đang xảy ra, bạn cần một cuộc trò chuyện sâu sắc hơn. Ba câu hỏi sau, được Engle chia sẻ trên tờ Fortune, sẽ giúp bạn xác định những điểm bất ổn hiện tại, giải quyết và giữ nhân tài ở lại cho công ty:

1. Có điều gì đang làm bạn chùn lại trong công việc không?

"Đây là một câu hỏi rào trước", Engle nhìn nhận, "nhưng đáng để hỏi". Vì câu hỏi này là tín hiệu cho thấy bạn sẵn sàng tiếp nhận những góc nhìn của nhân viên đang trò chuyện về các yếu điểm trong quy trình quản lý, trong kết nối giữa các đồng nghiệp trong công ty...

Câu hỏi này đóng vai trò quan trọng để hiểu được những điểm gút mắc mà nhân viên chưa có cơ hội trực tiếp thảo luận cùng bạn.

2. Bạn sẽ muốn làm gì trong hai tháng tới?

"Hai tháng không phải quá dài, nhưng đủ để đặt ra một mục tiêu ngắn hạn, khả thi", Engle nói. Những mục tiêu này có thể vượt ra ngoài phạm vi công việc như về nhà đúng giờ để ăn tối ít nhất một vài buổi trong tuần, hoặc hoàn tất một dự án rất thú vị nhưng đang phải gác lại vì các công việc khác cấp bách hơn.

Nếu bầu không khí đủ cởi mở, bạn có thể mở rộng biên độ thời gian ra đến một hoặc hai năm tới. Hãy xem cuộc trò chuyện này như một cơ hội để nhìn ra kỹ năng và kinh nghiệm của nhân viên dưới góc nhìn mới.

Từ đó, bạn có thể tìm ra những vị trí công việc phù hợp để làm mới cảm hứng làm việc cho nhân viên hiện tại.

3. Bạn muốn tạo ra sự thay đổi gì ở công việc hiện tại?

Một điều thú vị trong khảo sát của Ladders chính là hơn 50% người tham gia khảo sát cho biết "điều tuyệt nhất ở công việc hiện tại" chính là "kiến thức của tôi có thể tạo ra một điều giá trị nào đó".

Sâu thẳm hơn nhu cầu kiếm sống, chính là mong muốn góp phần tạo ra hoặc thay đổi một điều gì đó để xã hội được tốt đẹp hơn nơi mỗi cá nhân.

Engle tin rằng khi hỏi nhân viên giỏi nhất của bạn về điều này, bạn có thể "tạo dựng một kết nối tốt vì hiểu được mục đích sống của từng cá nhân, cũng như chia sẻ về mục tiêu của doanh nghiệp, tổ chức".

Kết

Ba câu hỏi trên chỉ thực sự phát huy được hiệu quả trong một cuộc trò chuyện sâu, khi cả hai đều dành thời gian để thực sự cởi mở chia sẻ và lắng nghe nhau.

Vì vậy, nếu bạn quyết định áp dụng ba câu hỏi này để hiểu thêm về những vướng mắc hiện tại, từ đó tháo gỡ và giữ nhân tài cho công ty, thì bạn cần dành thời gian để thực hiện chúng nghiêm túc.

Lâm Nghi (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google đã tạo ra những nhà quản lý đẳng cấp như thế nào?

    Google đã tạo ra những nhà quản lý đẳng cấp như thế nào?

    01/03/2019 3:12 PM

    Google được mặc định là công cụ tìm kiếm sử dụng trên toàn cầu. Cả thế giới không ai không biết điều đó. Ngoài ra, trong thế giới quản trị, Google còn được biết đến là một công ty sở hữu những nhà quản lý đáng ngưỡng mộ. Bí quyết của họ là gì?

  • Trở thành một nhà quản lý không phải là sự thăng tiến, mà là thay đổi nghề nghiệp

    Trở thành một nhà quản lý không phải là sự thăng tiến, mà là thay đổi nghề nghiệp

    31/12/2018 4:24 PM

    Marcus Wermuth là một kỹ sư của Công ty công nghệ Buffer chuyên về ứng dụng quản lý tài khoản mạng xã hội. Cách đây hai năm, anh được bổ nhiệm vào vị trí quản lý. Trong quá trình chuyển đổi sang vai trò mới này, anh đã gặp không ít khó khăn. Marcus đã chia sẻ những bài học quý báu về quá trình này.

  • Mẹo cho nhà quản lý: Quản lý nhân viên hiệu quả với chi phí 0 đồng

    Mẹo cho nhà quản lý: Quản lý nhân viên hiệu quả với chi phí 0 đồng

    27/11/2018 3:16 PM

    Dù cách thúc đẩy nhân viên sau đây không tốn chi phí và mất rất ít thời gian nhưng nó vẫn là một điều gì đó “bí ẩn” đến mức nhiều nhà quản lý thường tránh né.

  • Ưu tiên quản lý hiệu quả ngân sách

    Ưu tiên quản lý hiệu quả ngân sách

    25/10/2018 4:52 PM

    TS. Marthew Martin - Giám đốc Tổ chức Tài chính phát triển Quốc tế (DFI) cho rằng, việc sử dụng phù hợp và hiệu quả tài khóa là rất cần thiết trong bối cảnh "gánh nặng nợ công" đang là thách thức đối với Việt Nam trong trung và dài hạn.

  • Trở thành khách hàng để hiểu hơn tâm lý khách hàng

    Trở thành khách hàng để hiểu hơn tâm lý khách hàng

    17/10/2018 1:28 PM

    Làm thế nào để tạo ra sự đồng cảm với khách hàng? Câu trả lời thường được các doanh nghiệp đưa ra là hãy dành nhiều thời gian hơn với họ. Còn có một cách làm khác hiệu quả hơn - đó là hãy “trở thành” khách hàng...

  • Ba câu hỏi giúp nhà quản lý giữ nhân tài

    Ba câu hỏi giúp nhà quản lý giữ nhân tài

    16/10/2018 8:22 AM

    Đặt ra những câu hỏi này, và trả lời, sẽ giúp doanh nghiệp tìm hiểu những vướng mắc hiện tại, từ đó tháo gỡ và giữ nhân tài ở lại với công ty.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc


Tham gia cộng đồng môi giới

Chia sẻ thông tin dự án tại đây
CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.