CafeLand - BlackRock đang trở thành nhân tố ngày càng có ảnh hưởng lớn trên Phố Wall với tư cách là người đứng giữa hai giới tài chính và chính trị.

Công ty đã mời về làm việc các nhà hoạch định chính sách danh tiếng trong nhiều năm. Và giờ đây hai giám đốc điều hành của quỹ đầu tư có trụ sở tại New York này hiện đang chuẩn bị giữ những vai trò nổi bật trong nội các của ông Biden.

Giám đốc điều hành đầu tư của BlackRock, Brian Deese, được bổ nhiệm làm người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Biden, đóng vai trò là cố vấn hàng đầu của ông Biden về các vấn đề kinh tế. Biden cũng đã mời Adewale "Wally" Adeyemo, cựu chánh văn phòng của giám đốc điều hành BlackRock và thành viên đảng Dân chủ lâu năm, Larry Fink, về làm quan chức hàng đầu tại Bộ Tài chính.

Nhưng không giống như Goldman Sachs nổi tiếng với việc các giám đốc điều hành rời bỏ giới tài chính để xây dựng sự nghiệp chính trị, BlackRock không được nhiều người ngoài ngành đầu tư biết đến.

BlackRock kiểm soát 7,8 nghìn tỷ USD và là quỹ quản lý tài sản lớn nhất thế giới

BlackRock quản lý số tiền đáng kinh ngạc là 7,8 nghìn tỷ đô la, nhiều hơn tổng sản phẩm quốc nội của mọi quốc gia trên thế giới, ngoại trừ Mỹ và Trung Quốc. Tuy vậy, đây lại là một công ty non trẻ theo tiêu chuẩn của Phố Wall. Black Rock được thành lập vào năm 1988 bởi Fink, giữ vai trò Chủ tịch và bảy người khác, bao gồm Chủ tịch Robert Kapito và Phó chủ tịch Barbara Novick.

BlackRock quản lý tài sản cho khách hàng bên ngoài, chủ yếu là các tổ chức về lương hưu công, các khoản tài trợ và các quỹ.

Tính đến tháng 9 đã có 60% tổng tài sản mà BlackRock đang quản lý đến từ các tổ chức đầu tư, hầu hết trong số đó là các sản phẩm liên kết với thị trường chứng khoán. BlackRock cũng tham gia vào lĩnh vực đầu tư thay thế trị giá 222 tỷ đô la, quản lý các sản phẩm như cổ phần tư nhân, tín dụng tư nhân và quỹ phòng hộ.

BlackRock điều hành một nền tảng công nghệ khổng lồ giám sát lượng tài sản trị giá 21,6 nghìn tỷ USD

Năm 1999, BlackRock bắt đầu bán Aladdin, công cụ phân tích và theo dõi danh mục đầu tư của các nhà đầu tư, có thể giúp các nhà quản lý tài chính chuyên nghiệp phát hiện rủi ro. Ngày nay, nó được sử dụng rộng rãi trong ngành quản lý tiền tệ và nhiều ngành khác.

Danh sách người dùng của Aladdin không hề kém cạnh khách hàng của BlackRock, đó là Vanguard và State Street Global Advisors, những nhà quản lý quỹ lớn nhất thế giới sau BlackRock; một nửa trong số 10 công ty bảo hiểm hàng đầu tính theo khối lượng tài sản; quỹ hưu trí chính phủ trị giá 1,5 tỷ đô la của Nhật Bản; các quỹ của Apple, Microsoft và công ty mẹ của Google – Alphabet, đây cũng là ba công ty đại chúng lớn nhất của Hoa Kỳ.

BlackRock mời nhiều cựu quan chức chính phủ giữ các vai trò cấp cao trong công ty

Vào thời điểm Deese và Adeyemo đến BlackRock, họ đã có kinh nghiệm làm việc trong chính phủ. Deese trước đây là cố vấn cấp cao của Tổng thống Barack Obama và từng là Phó giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia, còn hiện tại ông sắp lãnh đạo cơ quan này dưới thời Biden.

Adeyemo, người được bổ nhiệm làm Phó Bộ trưởng Tài chính trong chính quyền Biden, trước đây từng là cố vấn kinh tế quốc tế cấp cao của Obama. Khi ở BlackRock, một trong những vai trò ông là chánh văn phòng lâm thời của Fink.

Thomas Donilon, hiện là chủ tịch nhóm nghiên cứu, trước đây từng là cố vấn an ninh quốc gia cho Obama. Anh trai của Donilon, Mike, là chiến lược gia chính của Biden trong chiến dịch tranh cử tổng thống.

BlackRock đã hỗ trợ tích cực Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trong năm 2020

FMA là bộ phận tư vấn hiệu quả của BlackRock, đứng tách biệt khỏi các hoạt động quản lý đầu tư của công ty này, đã đóng một vai trò quan trọng trong việc ứng phó với đại dịch của chính phủ Mỹ trong năm nay. Vào tháng 3, Cục Dự trữ Liên bang đã lựa chọn FMA để triển khai một chương trình mua tài sản khẩn cấp mà không phải qua đấu thầu.

Trước đó, trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 - 2009, Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York đã yêu cầu bộ phận FMA của BlackRock xử lý tài sản của Bear Stearns và AIG, cả hai công ty lúc đó đều đang trên bờ vực phá sản.

BlackRock đã thực hiện rất nhiều thương vụ mua lại khổng lồ

BlackRock đã “ngốn” rất nhiều đối thủ trên con đường của mình trong những năm qua. Công ty đã mua các doanh nghiệp gia đình và các công ty khởi nghiệp fintech, từ đó tìm cách duy trì lợi thế vì quản lý tiền theo cách truyền thống không còn mang lại lợi nhuận hoặc giữ họ ở vị trí độc tôn như trước đây.

Tháng trước, công ty cho biết họ sẽ mua lại một nhà cung cấp đầu tư có trụ sở tại California có tên Aperio với giá khoảng 1 tỷ đô la tiền mặt. Năm ngoái, BlackRock đã mua lại eFront, một công ty khởi nghiệp của Pháp đang điều hành phần mềm quản lý các khoản đầu tư thay thế, với giá 1,3 tỷ USD.

Năm 2009, BlackRock đã mua lại Barclays Global Investors trong một thỏa thuận bao gồm hoạt động kinh doanh iShares ETF của Barclays; và ba năm trước đó, công ty đã mua lại Merrill Lynch Investment Management.

Lam Vy (Business Insider)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.