Từ giải quyết xung đột tới nắm vững luật pháp, đó đều là những kiến thức rất cần thiết đối với nhà quản lý.
Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Liz Ryan, đã từng là Phó chủ tịch phụ trách nhân sự của công ty U.S. Robotics, một công ty trong top Fortune 500. Hiện tại, bà Ryan là diễn giả về quản trị và cây viết cho rất nhiều tạp chí lớn.
Lúc còn trẻ tôi đã tự cho là mình hiểu biết nhiều, sau này mới nhận ra không phải vậy. Khi mới bắt đầu công việc, tôi nghĩ các nhà quản lý đều có kinh nghiệm trong việc hợp tác với mọi người. Dần dần tôi biết, không phải ai trong số họ cũng biết điều hành.
Trong quá trình làm việc ở bộ phận nhân sự, tôi học được rằng đa số quản lý biết rất ít, thậm chí là không gì cả, về mảng con người.
Các khóa học phát triển kỹ năng lãnh đạo không mang lại hiệu quả cao. Lí do là bởi họ chỉ tập trung vào phần dễ nhất của công việc lãnh đạo: làm thế nào để sắp xếp, phân công và tổ chức dự án.
Tôi đã từng đến vô số hội thảo, nhưng chưa từng được nghe về phần khó nhất trong công việc của một nhà lãnh đạo: Nhân sự.
Dưới đây là 10 điều mà bất kỳ quản lý nào cũng nên biết. Thực tế, rất ít trong số họ nắm được những điều này. Nguyên nhân là bởi họ chưa chuẩn bị sẵn sàng cho vị trí của mình. Đó không phải là lỗi của họ. Sau đây là 10 điều cấp quản lý nào cũng nên biết theo ý kiến của Liz Ryan:
1. Mỗi quản lý cần biết mục tiêu phát triển của công ty, vị trí của họ trong mục tiêu ấy. Vấn đề đặt ra: ai là người chỉ cho các cấp lãnh đạo điều đó? Câu trả lời là “Không ai cả”.
2. Mỗi quản lý cần biết các điều khoản cơ bản về luật lao động tại đất nước mà công ty đang hoạt động. Luôn tồn tại một khoảng cách rất lớn giữa những điều họ biết và những điều họ cần biết.
3. Mỗi quản lý cần biết cách xử lý các rắc rối bất thường trong công việc mà bản thân nhân viên không xử lý được: từ cấp cứu y tế đến các trường hợp quấy rối tình dục hay phân biệt đối xử.
Các CEO và đội ngũ quản lý thường lúng túng khi phải giải quyết và chi trả khi họ bị kiện về những vấn đề này. Họ chưa từng được dạy cách phòng tránh và xoay sở với chúng.
4. Mỗi quản lý cần biết cách xử lý mâu thuẫn. Họ không được dạy các kỹ năng này từ nhỏ nên rất lúng túng khi trưởng thành.
5. Mỗi quản lý cần biết rất nhiều và chi tiết về công ty: sản phẩm, đối thủ cạnh tranh, chiến lược... Khó có thể lãnh đạo đúng đắn khi không nắm đủ thông tin.
6. Mỗi quản lý cần biết những gì phải làm khi không thể nói chuyện thẳng thắn với cấp trên của họ. Thật khó cho những quản lý dũng cảm nói ra sự thật nhưng ông chủ không muốn lắng nghe.
7. Mỗi quản lý cần biết cách hướng dẫn nhân viên cách làm việc, tăng hiệu quả và giải quyết những thách thức.
8. Mỗi nhà quản lý cần biết cách tự quản lý cho sự nghiệp của chính mình trước khi tiếp quản nhiệm vụ lớn hơn. Họ phải kiểm soát mục tiêu và con đường mà họ đã lựa chọn.
9. Mỗi nhà quản lý cần biết cách tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong công ty. Con người và văn hóa sống động sẽ giữ chân những nhân viên tài năng. Nhiệm vụ của những nhà quản lý là thiết lập, củng cố môi trường ấy.
10. Cuối cùng, mỗi nhà quản lý cần biết cách nói lên sự thật tới khách hàng, nhân viên, đồng nghiệp và cấp trên của mình. Nếu như họ không can đảm nhận trọng trách này, thì không ai trong công ty có thể làm điều đó.
Linh Đan (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.