30/05/2025 9:41 AM
Khảo sát mới nhất của HSBC cho thấy, bất chấp những thách thức ngày càng gia tăng từ chi phí, gián đoạn chuỗi cung ứng và chính sách thương mại thay đổi khó lường, doanh nghiệp toàn cầu vẫn thể hiện tâm thế kiên cường và lạc quan vào triển vọng tăng trưởng thương mại quốc tế.

HSBC: Doanh nghiệp toàn cầu lạc quan giữa "giông bão" thương mại- Ảnh 1.

Khảo sát của HSBC khẳng định sự kiên cường, chủ động và lạc quan là “vũ khí” then chốt của doanh nghiệp toàn cầu trước sóng gió thương mại.

Áp lực chi phí và sự linh hoạt trong chiến lược ứng phó

Khảo sát HSBC Global Trade Pulse 2025, thực hiện với hơn 5.700 doanh nghiệp tại 13 thị trường trọng điểm, cho thấy 66% doanh nghiệp đang đối mặt với chi phí tăng cao do biến động thuế quan và chính sách thương mại. Đáng chú ý, 73% dự đoán chi phí sẽ tiếp tục leo thang trong ngắn hạn và 72% nhận định xu hướng này sẽ kéo dài về dài hạn.

Không dừng lại ở đó, doanh thu bình quân của doanh nghiệp toàn cầu dự kiến có thể giảm tới 18% do chậm trễ và đứt gãy chuỗi cung ứng. Hơn một nửa (51%) coi chi phí là rủi ro hàng đầu trong chiến lược cung ứng. Để thích ứng, 85% doanh nghiệp đã hoặc đang chuẩn bị điều chỉnh giá bán để bù đắp chi phí gia tăng.

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu thiếu ổn định, 78% doanh nghiệp đang xem xét lại mô hình kinh doanh dài hạn. Nếu các bất ổn thuế quan kéo dài thêm hai năm nữa, 43% doanh nghiệp sẽ điều chỉnh kế hoạch mở rộng quốc tế, trong khi 39% sẽ ưu tiên thị trường trong nước và khu vực gần kề.

Lạc quan vẫn chiếm ưu thế – Tái cấu trúc chuỗi cung ứng là chìa khóa

Bất chấp muôn vàn thách thức, niềm tin vào triển vọng tăng trưởng thương mại quốc tế vẫn rất mạnh mẽ: 89% doanh nghiệp toàn cầu tỏ ra lạc quan trong vòng hai năm tới. Để đón đầu cơ hội mới, nhiều doanh nghiệp đang tiến hành nearshoring (chuyển sản xuất đến các quốc gia gần khách hàng) và reshoring (đưa sản xuất trở lại quốc gia sở tại) – với tỷ lệ lần lượt là 83% và 77%.

Các lĩnh vực như Công nghệ – Truyền thông – Viễn thông đang dẫn đầu xu hướng này, với 87% doanh nghiệp đã hoặc có kế hoạch áp dụng chiến lược sản xuất gần thị trường trọng điểm. Đây cũng là nhóm chịu áp lực chi phí lớn nhất (76%), tiếp theo là Y tế và Hàng tiêu dùng (cùng 73%).

Đáng khích lệ, thay vì bị động trước biến động, 77% doanh nghiệp coi thách thức thương mại là động lực đổi mới. Hơn một nửa đã tích cực đầu tư công nghệ mới (58%), cải tiến hiệu suất và cơ cấu nội bộ (56%) hoặc phát triển sản phẩm, dịch vụ mới (51%).

Xuất hiện những hành lang thương mại mới và xu hướng dịch chuyển tại châu Á

Khảo sát cũng cho thấy sự dịch chuyển rõ nét trong mạng lưới thương mại toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp đang củng cố quan hệ với các thị trường chiến lược ngoài nước sở tại... Doanh nghiệp Ấn Độ (54%) và Mỹ (51%) tăng cường kết nối với châu Âu; trong khi doanh nghiệp Anh (46%) và Ấn Độ (62%) hướng mạnh sang thị trường Mỹ.

Châu Á đang bước vào giai đoạn định hình lại chiến lược thương mại. 38% doanh nghiệp trong khu vực dự kiến tăng giao thương với Nam Á, 36% với châu Âu, và 33% với Trung Đông – trong khi 28% có xu hướng giảm quan hệ thương mại với Bắc Mỹ.

Hoạt động dịch chuyển sản xuất cũng sôi động hơn: 52% doanh nghiệp châu Á đang cân nhắc tăng hiện diện sản xuất tại Trung Quốc, 39% với Nam Á, 35% tại châu Âu và 29% tại Mỹ.

Tình hình tại Việt Nam: Linh hoạt, thích ứng và đầy triển vọng

Nhiều doanh nghiệp đã mang hoạt động sản xuất về nước (42%), chuyển hướng vào thị trường nội địa (41%) và tăng cường phân tích dữ liệu phục vụ chiến lược (41%).

Dù đối mặt với thách thức, các doanh nghiệp Việt vẫn giữ tâm thế tích cực: 81% tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng quốc tế trong 2 năm tới và 76% xem bất ổn hiện tại là cơ hội để tìm kiếm đột phá mới.

Chiến lược tài chính linh hoạt là chìa khóa ứng phó

Trong giai đoạn thương mại toàn cầu nhiều biến động, các doanh nghiệp châu Á nhận định quản lý dòng tiền (61%) là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược vốn lưu động, theo sau là cải thiện điều khoản thanh toán (55%) và tài trợ chuỗi cung ứng (51%).

Ông Surajit Rakshit, Giám đốc Khối Giải pháp Thương mại Toàn cầu HSBC Việt Nam, nhận định: “Bối cảnh thương mại đầy biến động không chỉ thử thách khả năng vận hành của doanh nghiệp mà còn thúc đẩy họ đổi mới tư duy. Những công ty thành công không nhất thiết phải có kế hoạch hoàn hảo, mà là những đơn vị đủ linh hoạt để điều chỉnh nhanh chóng, tận dụng được cơ hội trong khi vẫn kiểm soát rủi ro”.

“HSBC cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam và toàn cầu trong hành trình này – từ cung cấp giải pháp vốn lưu động, quản lý chuỗi cung ứng cho đến hỗ trợ mở rộng quốc tế, với mục tiêu không chỉ vượt qua giông bão, mà còn tăng tốc khi trời quang”, ông Surajit Rakshit nhấn mạnh.
Khảo sát của HSBC một lần nữa khẳng định sự kiên cường, chủ động và lạc quan là “vũ khí” then chốt của doanh nghiệp toàn cầu trước sóng gió thương mại. Và trong cơn gió ngược, những tổ chức linh hoạt nhất, sáng tạo nhất – cùng với các đối tác tài chính tin cậy – sẽ là những người dẫn đầu cuộc chơi.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.