Thời gian gần đây, bên cạnh chuyển biến từ các nhà đầu tư nội trong cơ cấu sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu, sự trở lại của những nhà đầu tư nước ngoài với các thương vụ M&A quy mô lớn cũng là tín hiệu tích cực với thị trường bất động sản.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Việt Nam cho biết, số lượng yêu cầu đầu tư mà CBRE tiếp nhận trong những tháng đầu năm 2013 đã tăng 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan vẫn chiếm đa số và dành nhiều sự quan tâm, tìm kiếm cơ hội mua những bất động sản tại Việt Nam.

Mặc dù số lượng và quy mô các thương vụ M&A thành công gia tăng, nhưng theo nhiều chuyên gia tại “Diễn đàn M&A Việt Nam 2013” thì vẫn còn nhiều rào cản khiến thị trường chưa phát triển đúng tiềm năng. Trong đó, kinh tế vĩ mô chưa ổn định, vấn đề tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu còn gặp nhiều khó khăn, thông tin thiếu minh bạch, thủ tục pháp lý còn nhiều vướng mắc… là những trở ngại lớn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Những thương vụ M&A đình đám trong lĩnh vực bất động sản thời gian qua có thể kể đến: Mapletree mua tòa nhà văn phòng Centre Point với giá hơn 52 triệu USD, tập đoàn Lotte mua Khách sạn Legend Hotel Saigon trị giá hơn 62 triệu USD, quỹ Warburg Pincus đầu tư 200 triệu USD vào Vincom Retail…

Các thương vụ này tập trung chủ yếu vào những khu thương mại, khách sạn, văn phòng có vị trí đẹp và đang hoạt động. Theo Ông Phan Minh Tuấn - Tổng Giám Đốc CTX Holdings - những vụ M&A thành công vừa qua trong lĩnh vực bất động sản chủ yếu được thực hiện bởi những Quỹ đầu tư hoặc Doanh nghiệp muốn phát triển theo đúng ngành nghề mà họ đang có và những bất động sản đó đang sinh ra dòng tiền ổn định hoặc có khả năng dự báo được dòng tiền ổn định. Ngoài ra, bản thân doanh nghiệp đó phải trong sạch và đạt chuẩn thì giao dịch mới thành công.

Ông Tuấn cũng cho rằng việc tạo ra môi trường pháp lý cụ thể, ổn định là hết sức quan trọng, cùng với sự hiểu biết và làm chủ thực sự khái niệm M&A của giới doanh nghiệp thì thị trường bất động sản sẽ có những bước tiến mới trong dài hạn.

Quốc Tuấn (Vland)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: CBRE, M&A, no xau