Sau chuỗi ngày tăng giá điên loạn trên cả hai thị trường trong nước và quốc tế, thị trường vàng đang chứng kiến ngày giảm giá thứ hai và giá vàng miếng trong nước cũng đang có xu hướng giảm về mốc 44 triệu đồng/lượng.
Đã rõ xu hướng giảm giá

Cùng chiều hướng tăng giảm của giá vàng thế giới, giá vàng miếng SJC trong nước trong buổi sáng cũng có sự điều chỉnh tăng giảm khá hài hòa. Từ mức bán ra gần chạm ngưỡng 44,5 triệu đồng/lượng vào buổi sáng, giá bán vàng miếng SJC có thời điểm giảm xuống còn 44,25 triệu đồng/lượng song nhanh chóng lấy lại nhịp tăng ngay trong phiên buổi sáng. Xu hướng tăng giá trở lại rõ nét trong suốt khoảng thời gian sau thời điểm 8h30 sáng.

Cho đến cuối ngày, giá vàng SJC bán ra lấy lại mức giá 44,47 triệu đồng và giảm nhẹ khoảng 30 nghìn đồng mỗi lượng so với giá bán chốt phiên hôm trước. Nếu lấy mức giá 1.661USD/oz quy đổi theo tỉ giá bán USD tại Vietcombank, giá mỗi lượng vàng thế giới quy đổi sẽ tương đương gần 44,23 triệu đồng/lượng có cộng thêm các chi phí vận chuyển, bảo hiểm, thuế và phí gia công.

Như vậy, dù có xu hướng giảm giá và ổn định trong các ngày qua, giá vàng SJC bán ra hiện vẫn cao hơn giá vàng thế giới khoảng 2,24 triệu đồng mỗi lượng.

Lấy lại trạng thái ổn định

Thực tế sau thời điểm từng leo lên mức sát 45 triệu đồng mỗi lượng bán ra trong ngày 22.8, giá vàng SJC có xu hướng giảm mạnh trong hai ngày cuối tuần trước. So với mức giá chốt tuần, giá vàng SJC cuối ngày 28.8 thậm chí còn cao hơn khoảng 270 nghìn đồng mỗi lượng. Song với biên độ dao động ở mức thấp và ít có đột biến, có thể khẳng định giá vàng trong nước hiện đang tìm lại trạng thái ổn định sau các biến động đột biến trong tuần trước.

Phân tích của nhóm chuyên gia thuộc CTCK Vietcombank (VCBS) cho thấy, ngoài các yếu tố đồng thời như giá vàng thế giới tăng mạnh (3,5% trong 7 ngày), giá vàng trong nước tăng mạnh thời gian qua còn do nhu cầu vàng trong nước tăng vọt. Đồng thời còn chịu ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý tiêu cực khi nhiều nhà đầu tư cũng có xu hướng chuyển từ kênh CK và tiền nắm giữ sang vàng.

Đà tăng của giá vàng trong nước thực sự hạ nhiệt ngay từ ngày 23.8 sau khi NHNN công bố hai (2) văn bản nhằm quản lý chặt chẽ hơn thị trường này. Trong đó có Quyết định 1623 quy định SJC sẽ là đơn vị gia công vàng cho NHNN, không được sản xuất vàng miếng nữa và các loại vàng móp méo, vàng “phi” SJC đều được sử dụng để làm nguyên liệu sản xuất vàng SJC.

Cũng theo VCBS, Thông tư 24 quy định các TCTD không được thực hiện vay và cho vay vốn bằng vàng đối với khách hàng và các TCTD khác, không được gửi vàng tại TCTD khác, không được thực hiện các nghiệp vụ ủy thác, đầu tư và các hình thức cấp tín dụng khác bằng vàng. “Chúng tôi cho rằng việc tăng giá vàng sốc như trong tuần vừa rồi sẽ ít có khả năng lặp lại trong thời gian tới” – VCBS đưa nhận định.

*Sau khi giá vàng đạt kỷ lục 1.675USD/oz, giới đầu tư bắt đầu bán ra chốt lời và đây là một phần lý do khiến thị trường vàng bớt nóng. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư có dấu hiệu bắt đầu dừng lại quan sát và chờ đợi động thái chính thức từ Fed trong phiên họp thường niên vào ngày 31.8 tới và các động thái mới từ Ngân hàng Châu Âu (ECB). Tới phiên giao dịch sáng ngày 28.8, giá vàng tiếp tục đi xuống. Ngoài áp lực chốt lời, sáng nay, giá vàng còn gặp trở ngại khi USD tăng giá so với 5/6 đồng tiền mạnh.
*Trái với lượng bán ra chiếm đa số so với lượng khách mua vào khi nhà đầu tư trong nước và thế giới bán ra chốt lời trong ngày 27.8, nhận định của các chuyên gia và quan sát của nhóm khảo cứu thị trường Bảo Tín Minh Châu ngày 28.8 cho thấy, lượng giao dịch có thể cân bằng giữa cán cân mua và bán do nhà đầu tư nhận thấy giá thấp sẽ mua vào để chuẩn bị cho những đợt lướt sóng ngắn. C.Văn
Theo Văn Nguyên (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.