Quỹ nhà tái định cư của TP.Vũng Tàu thiếu thốn khiến việc giải phóng mặt bằng tại một số công trình trọng điểm bị chậm tiến độ. Để giải quyết vấn đề này, mới đây thành phố đã kiến nghị UBND tỉnh nhiều giải pháp, trong đó có việc hủy bỏ một số dự án chồng lấn, khó giải phóng mặt bằng và bổ sung thêm một vài dự án mới.

Đoàn đại biểu HĐND tỉnh kiểm tra tình hình xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn tỉnh.

Mỗi năm, TP.Vũng Tàu có hàng chục dự án lớn nhỏ liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân thuộc đối tượng phải di dời. Tuy nhiên, hầu như dự án nào cũng gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng, mà một trong những nguyên nhân chính là thiếu quỹ nhà tái định cư.

Theo Sở Xây dựng, TP.Vũng Tàu cần đến hơn 9.000 suất tái định cư giai đoạn 2010-2015. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, ngoài 1 dự án đã hoàn thành là khu tái định cư 4,07 ha tại phường 10 (với khoảng gần 400 suất) thì chưa có thêm khu tái định cư nào hoàn thành đưa vào sử dụng.

Ông Trương Văn Trí, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, thành phố đang có kế hoạch thực hiện 11 dự án đầu tư với tổng số 9.163 suất tái định cư, tuy nhiên, trong số đó có nhiều dự án rất khó khăn và khó có thể triển khai được. Đơn cử như tại dự án tái định cư đường 51B giáp trận địa tên lửa D57. Dự án này sau khi tiến hành khảo sát và xin chủ trương của tỉnh để cho phép đầu tư thì TP.Vũng Tàu mới phát hiện ra địa điểm này trùng với địa điểm của dự án Tổ hợp khu nhà ở thương mại và dịch vụ trục đường 51B do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị tỉnh làm chủ đầu tư đã được Sở Xây dựng thỏa thuận địa điểm trước đó. Do đó, không thể thực hiện dự án tái định cư được.

Tương tự, địa điểm xây dựng khu hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ ven biển với diện tích 28ha, trước đây được giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất làm chủ đầu tư, đã thực hiện công tác kiểm kê lên danh sách các hộ dân giải tỏa trong vùng dự án. Tuy nhiên do thiếu vốn đầu tư, nhiều năm qua dự án không triển khai được. Sau đó, TP.Vũng Tàu đề nghị UBND tỉnh giao lại cho thành phố làm chủ đầu tư dự án trên để tiếp tục đầu tư xây dựng khu tái định cư thì phát hiện dự án này đã được UBND tỉnh giao lại cho Công ty CP Phát triển Nhà.

Trước thực trạng trên, để giải quyết tình trạng thiếu suất tái định cư trầm trọng hiện nay, mới đây tại cuộc họp với UBND tỉnh, UBND TP.Vũng Tàu đã đề nghị tỉnh hủy bỏ 3 dự án gồm Hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ ven biển 28ha- phường 11; Khu tái định cư cạnh nhà thi đấu đa năng- phường Nguyễn An Ninh; Khu tái định cư đường 51B giáp trận địa tên lửa- phường 12 ra khỏi danh mục đề án tái định cư của thành phố Vũng Tàu giai đoạn 2010-2015 vì các dự án này đã có chủ trương thực hiện dự án khác. Đông thời, UBND TP.Vũng Tàu đề nghị bổ sung 2 dự án: Khu tái định cư Bàu Trũng, phường 9 và Khu chung cư tái định cư phường Thắng Tam vào danh mục đề án tái định cư của thành phố Vũng Tàu giai đoạn 2010-2015; Cho phép UBND thành phố Vũng Tàu đầu tư xây dựng dự án Chung cư tái định cư phường Thắng Tam ngay tại vị trí đã thỏa thuận xây dựng Khu nhà ở tạm cư Võ Thị Sáu.

Các kiến nghị trên của TP.Vũng Tàu đã được tỉnh chấp thuận và hiện nay UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp với UBND TP.Vũng Tàu giải quyết các khó khăn, vướng mắc về vốn, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản…để xúc tiến nhanh việc triển khai các dự án tái định cư.

Bài toán về giải phóng mặt bằng, đáp ứng suất tái định cư cho người dân vẫn chưa thể giải quyết thỏa đáng khi quỹ nhà tái định cư còn thiếu hụt nhiều. Vì vậy, sớm triển khai các dự án tái định cư và đưa vào sử dụng sẽ giúp cho các công trình đang và sẽ triển khai trên địa bàn TP.Vũng Tàu thuận lợi.

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.