Trong khi bất động sản cho người sống chật vật phá băng thì công viên nghĩa trang đang lên ngôi. Giá trị, nhiều lăng mộ có khi còn đắt hơn cả ngôi nhà người sống. Điều đáng nói, quanh chuyện đi mua mộ, có những điều không ngờ giữa những người đang sống.

Vài năm trở lại đây, do đất tại thành phố lớn không đủ để địa táng nên nhiều công ty có xu hướng xây nghĩa trang công viên ở các tỉnh lân cận. Nhiều nghĩa trang với quy mô vài trăm héc-ta với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng được xây dựng như: Lạc Hồng Viên (Kỳ Sơn, Hòa Bình), Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên (Phù Ninh, Phú Thọ), công viên Vĩnh Hằng (Ba Vì, Hà Tây)...

Ông Nguyễn Thanh Thông, Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Xây dựng Thiên Đức, đơn vị xây dựng Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên cho biết, khách hàng đến với dự án của Thiên Đức là những người có tiền với nhiều thành phần khác nhau trong xã hội.

Trong số khách hàng có một đại gia tên K. (xin được giấu tên) trong lĩnh vực tài chính. Vị đại gia này rất mê tín nên sau nhiều lần tham vấn thầy, quyết tìm đến Thiên Đức Vĩnh Hằng Viên mua quần thể mộ gia tộc.

Tuy nhiên, dù rất thích vị trí mình chọn, nhưng ông K. vẫn băn khoăn vì chưa “điều” được thầy phong thủy từ Bình Dương ra xem trực tiếp. Sau vài tháng, ông K. vời được thầy phong thủy lên dự án để ngắm vị trí đất tốt.

Tuy nhiên, khi thầy chỉ chỗ này không hợp phải đổi vị trí khác, lập tức ông K. xuống tiền mua vị trí mới. Được biết, để có câu phán này, ông K. phải bỏ ra vài trăm triệu chưa kể chi phí đi lại, ăn uống...

Cũng mê tín không kém vị đại gia K. một quan chức hàm thứ trưởng móc túi chi cả trăm triệu để thầy tìm hướng mộ hợp đường quan chức. Sau khi thầy phán, vị này quyết chọn quần thể mộ hướng đó dù đã có người đặt cọc.

“Với những trường hợp đã đặt cọc mà 2, 3 người đòi mua, chúng tôi rất khó xử. Mỗi khách hàng đến với dự án đều tìm thầy xem rất cẩn thận”, ông Thông nói. Ông Thông cũng cho biết thêm, nhiều gia đình mời đến 3, 4 thầy tới xem đất mới chọn với quan niệm đất người âm cần cẩn thận, con cháu mới làm ăn phát đạt.

Ông Nguyễn Mạnh Thản, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Ao Vua, chủ công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng (Ba Vì, Hà Tây) cũng tiết lộ, nhiều Việt kiều nước ngoài không tiếc tiền tỷ mua mộ. Chưa kể chi phí vài trăm triệu mời thầy cúng chọn vị trí.

Không ít nhân viên kinh doanh tại dự án Lạc Hồng Viên (Kỳ Sơn, Hòa Bình) phải chờ dài cổ khi những vị khách quyết chờ thầy phong thủy từ nước ngoài về xem mới chịu mua đất. “Nhiều đại gia sẵn sàng bỏ tiền tỷ mua đất nghĩa trang, nhưng họ phải nghe thầy phán mới yên tâm mua dự án. Có những vị mất nửa năm mới tìm được thầy có uy tín về xem đất”, anh Nguyễn Hoàng, nhân viên kinh doanh dự án Lạc Hồng Viên nói.

Những cuộc gặp ở nghĩa trang

Ông Nguyễn Điền (Cầu Giấy, Hà Nội) năm nay ngoài 60 tuổi, âm thầm đi mua mộ cho mình. Theo như ông nói, điều thú vị nhất là biết mình mất đi mình nằm ở đâu nên đã tìm đến dự án Lạc Hồng Viên. Ông Điền chia sẻ: “Tôi giấu kín gia đình vì ngại mọi người ngăn cản. Đến đây, tôi khá ưng dịch vụ chăm sóc phần mộ, tổ chức mai táng chuyên nghiệp”.

Nhiều ngọn đồi bị phạt để làm công viên nghĩa trang. Ảnh: N.M

Trong một lần cùng đoàn đi tham quan dự án, ông Điền đã gặp con trai mình ở đó. Hóa ra, cậu con trai ông cũng âm thầm chọn nơi hậu sự cho cha. “Con giấu vì sợ tôi hiểu nhầm. Biết con đi mua đất hậu sự cho mình, tôi rất cảm động”, ông Điền nghẹn ngào.

Tại nghĩa trang này, không ít trường hợp người thân không hẹn mà gặp. Thế rồi, mọi thứ cứ như chạm vào sợi dây tình cảm của nhau nên đều rưng rưng nước mắt. Ông Trần Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Cty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Toàn Cầu (chủ đầu tư dự án Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên) cho biết: Cách đây vài tháng, một phụ nữ ngoài 50 tuổi không chồng con lên tìm nơi an nghỉ. Trong biển người, bất ngờ bà gặp người yêu cũ tại một ngôi mộ trống. Cả hai sững sờ trong giây lát. Sau khi hàn huyên tâm sự, người phụ nữ cô độc này mới biết, bạn trai năm xưa đang tìm nơi an nghỉ cho chính mình.

“Qua cuộc gặp bất ngờ trên, tôi được biết người đàn ông ấy tuy đã có gia đình riêng, nhưng khi biết người yêu cũ ở vậy nên rất thương cảm và muốn bù đắp phần nào bằng cách đi mua nơi an nghỉ cuối cùng”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

“Biết con đi mua đất hậu sự cho mình, tôi rất cảm động”, ông Nguyễn Điền (Cầu Giấy, Hà Nội) nói khi gặp con trai tại một nghĩa trang công viên.

Ngọc Mai (Tiền Phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.